Chủ Nhật, 06/10/2024 00:37 SA
Sản xuất lúa vụ đông xuân:
Nhiều đối tượng sâu bệnh gây hại
Thứ Hai, 04/04/2011 14:00 CH

Chưa năm nào thời tiết lại thất thường như năm nay. Diện tích lúa sạ trà sớm và trà chính vụ trổ phơi màu thì gặp thời tiết lạnh, âm u kéo dài làm cho lúa bị nhiễm bệnh lem lép hạt, ảnh hưởng năng suất. Ðiều đáng chú ý là bệnh đạo ôn cổ bông cũng đã xuất hiện gây hại lúa đông xuân.

an-ninh-tay110404.jpg
Mô hình sạ hàng, sạ thưa của nông dân xã An Ninh Tây (huyện Tuy An) không bị nhiễm bệnh. - Ảnh: H.NAM

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, lúa vụ đông xuân năm nay đang trổ, phơi màu thì gặp thời tiết lạnh, âm u có mưa nhỏ kéo dài nên bệnh lem lép hạt phát sinh mạnh trên hầu hết diện tích lúa trên các cánh đồng trong tỉnh. Nhiều nông dân ở các huyện Phú Hòa, Đông Hòa buồn rầu vì thời kỳ lúa từ non đến giai đoạn đẻ nhánh, phát triển tốt nhưng khi trổ thì lượng hạt/bông giảm nhiều, gié không dài lại còn đen hạt. Ông Nguyễn Ba, ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) cho biết: “Nhà tôi có 2 sào lúa, khi trổ “dính” thời tiết lạnh, không chỉ gié lúa ngắn mà số lượng hạt đen cũng nhiều, dùng tay bóp nhẹ bên trong không có hạt”. Hầu hết diện tích lúa xuống giống cùng thời điểm với ruộng ông Ba đều bị như vậy. Hiện tại ngành NN-PTNT tỉnh chưa xác định được mức độ thiệt hại vì hiện tại thời tiết tiếp tục xấu. Ngoài ra, tại huyện Phú Hòa, còn có 4ha lúa bị bệnh thối thân cây, tỉ lệ bệnh 5-10%.

Đáng lo ngại nhất hiện nay là bệnh đạo ôn phát sinh gây hại. Tại hai huyện Sông Hinh và Đông Hòa đã có 7,3ha lúa nhiễm bệnh đạo ôn, trong đó, bệnh đạo ôn lá gây hại trên 5,3ha, tỉ lệ bệnh 5-15%. Riêng bệnh đạo ôn cổ bông xuất hiện gây hại 2ha tập trung ở huyện Sơn Hòa, bệnh gây hại chủ yếu trên giống ML202, TBR1, ML68, ML48, VNĐ95-20, .... Qua kiểm tra của ngành chức năng, số diện tích bị nhiễm bệnh đạo ôn hầu hết ở những chân ruộng chăm sóc kém, bón phân không cân đối, thừa đạm, gieo sạ giống nhiễm, mật độ không hợp lý.

Ngoài ra, bệnh khô vằn phát sinh gây hại 48,4ha lúa, tập trung ở các huyện Đồng Xuân, Phú Hòa và Sơn Hòa. Theo kinh nghiệm của nhiều nông dân, trước những diễn biến bất thường của thời tiết, khả năng giảm năng suất lúa là rất lớn.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh đạo ôn, ngoài thời tiết, còn do nông dân sử dụng giống cũ, giống nhiễm bệnh như ML202, MTL 250, VND 95-20, OM 3536, IR 17494, MTU 54-10, OM1490, D98-17, TBR 1. Theo khuyến cáo của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, sử dụng giống nhiễm bệnh không những làm bệnh phát sinh ban đầu mà còn là điều kiện cho bệnh lây lan thành dịch. Bà con vẫn còn “thói quen” sạ dày, hướng tới “lắm gié, nhiều bông”, trong khi đó ruộng sạ dày thì việc đầu tư phân bón cao, sâu bệnh gây hại sẽ phát sinh nhiều dẫn đến chi phí cao.

Cũng theo khuyến cáo của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, bệnh đạo ôn gây hại nghiêm trọng nhất là giai đoạn lúa trổ nên bà con cần theo dõi chặt chẽ. Lúa xuất hiện bệnh đạo ôn ở giai đoạn trổ đều phải phun thuốc, đối với ruộng bị nặng còn vết bệnh thì 7-10 ngày sau phải phun thuốc lại một lần nữa. Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi cho bệnh đạo ôn cổ bông phát triển gây hại, bà con cần phun phòng cho các ruộng gieo sạ giống nhiễm trước khi lúa trổ 5-7 ngày. Dùng các thuốc đặc hiệu để phun trừ bệnh với liều lượng và nồng độ theo hướng dẫn trên chai thuốc. Chú ý tuân thủ nguyên tắc bốn đúng khi phun: đúng thuốc, đúng lúc, đúng liều lượng và đúng cách.

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek