Chủ Nhật, 06/10/2024 17:33 CH
Ảm đạm thị trường điện gia dụng
Thứ Bảy, 26/03/2011 14:15 CH

Điện tăng giá khiến sức mua các mặt hàng điện gia dụng ở TP Tuy Hòa yếu hơn rất nhiều so với cùng kỳ mọi năm. Trong khi đó, các mặt hàng tiết kiệm điện được người tiêu dùng quan tâm.

 

dien-gia-dung110326.jpg

Khách hàng chọn mua sản phẩm đèn tiết kiệm điện (đèn compact) tại một cửa hàng điện ở TP Tuy Hòa - Ảnh: N.XUÂN

 

GIÁ TĂNG, SỨC MUA YẾU

 

Ngay sau Tết Nguyên đán, các sản phẩm hàng điện gia dụng tăng giá liên tục, với mức từ 10-20% ở hầu hết các sản phẩm. Theo các tiểu thương, thời gian gần đây, các mặt hàng điện gia dụng tăng giá liên tục, do ảnh hưởng từ thị trường các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… Không những thế, sự xuất hiện tràn lan các sản phẩm điện không rõ nguồn gốc, xuất xứ với giá rẻ cũng thêm phần làm thị trường điện gia dụng lộn xộn. Chị Phương, đại lý điện gia dụng Hoàng Phương cho biết: “Hiện các nhà cung cấp đã thông báo, đến cuối tháng 3 tới sẽ còn một đợt tăng giá ở các sản phẩm quạt điện và một số mặt hàng khác có thể sẽ còn tiếp tục tăng”.

 

Một trong những sản phẩm tăng giá mạnh là dây điện các loại, với mức tăng từ 10-20%, trong đó, dây điện hiệu Daphaco tăng khoảng 10%. Trong khi đó, các sản phẩm dây điện hãng Cadivi tăng giá mạnh hơn, với mức khoảng 20%.

 

Các sản phẩm điện gia dụng đồng loạt tăng giá trong thời điểm kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng rất lớn đến sức tiêu thụ của sản phẩm này. Anh Tuyên, đại lý điện Hồng Tuyên cho biết: “Mọi năm thời điểm này, khách mua hàng điện rất đông, đặc biệt là sản phẩm quạt máy. Nhưng năm nay thời tiết thất thường, đến tháng 3 rồi mà vẫn còn mưa, lạnh nên hầu như không ai mua hàng cả. Sức tiêu thụ không bằng một nửa so với cùng thời điểm này mọi năm”.

 

HÀNG TIẾT KIỆM ĐIỆN “LÊN NGÔI”

 

Ngoài chất lượng, hiện người tiêu dùng đặc biệt chú ý đến khả năng tiết kiệm điện của sản phẩm. Một số doanh nghiệp và cả các hộ gia đình chuộng sử dụng loại bóng đèn compact và các sản phẩn có tính năng tiết kiệm điện cao. Trước kia, việc sử dụng loại bóng đèn compact chủ yếu là ở các doanh nghiệp thì nay nhiều gia đình cũng sử dụng loại bóng đèn này thay thế cho bóng đèn huỳnh quang. Anh Võ Duy Hiếu ở xã An Cư (huyện Tuy An) cho biết: “Khi xây nhà, tôi định sử dụng loại đèn huỳnh quang thông thường nhưng nghe một người bạn tư vấn, tôi quyết định dùng bóng đèn compact để tiết kiệm điện và cũng tạo sự mới lạ cho ngôi nhà”. Theo tính toán của nhiều người, phòng khách rộng 20m2, chỉ cần sử dụng 4 bóng đèn compact cùng với 1 bộ đèn chùm giữa phòng là được. Bình thường chỉ cần mở 1-2 đèn để đủ độ sáng vừa phải, khi nào cần thiết mới mở hết toàn bộ đèn để đảm bảo đủ độ sáng cho toàn phòng khách. Hiện giá một bóng đèn compact 2U, 3U, đèn xoắn…(tùy nhãn hiệu, công suất: 5W, 8W, 14W, 18W) có giá từ 25.000-45.000 đồng/bóng, cao gấp 2-3 lần so với bóng đèn huỳnh quang nhưng khả năng tiết kiệm điện lớn nên được nhiều gia đình chuộng dùng.

 

Một nhân viên của cửa hàng điện Nga Vạn Đạt cho biết: “Ngoài bóng đèn compact, hiện có một loại bóng đèn led cũng được nhiều người quan tâm”. Loại bóng đèn này có ưu điểm là tiết kiệm năng lượng (mức tiêu thụ năng lượng của đèn led chỉ bằng 20% so với đèn sợi đốt), độ bền cực lớn và chất lượng ánh sáng rất tốt. Tuy nhiên, loại đèn này vẫn chưa được dùng phổ biến ở Phú Yên mà chủ yếu được dùng trong trang trí panô, bảng hiệu, làm đèn ngủ, đèn led nhỏ… Theo nhiều người bán hàng, trong thời gian tới, nhiều khả năng loại đèn led này sẽ được nhiều người chuộng dùng nhờ tính năng siêu tiết kiệm của nó.

 

Không chỉ đèn chiếu sáng, ngay đến những thiết bị điện khác, tính năng tiết kiệm điện vẫn được nhiều người quan tâm. Anh Đỗ Văn Hân ở xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) đắn đo: “Không chỉ về giá cả, độ an toàn, tôi còn đặc biệt quan tâm đến công suất của máy tắm nước nóng. Tôi chọn một máy có công suất nhỏ (khoảng 3,5kW) để đỡ tốn điện hơn”.

 

XUÂN NGÔ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek