Chủ Nhật, 06/10/2024 17:21 CH
Bình Ngọc (TP Tuy Hòa):
Lại một mùa rau khó khăn
Thứ Bảy, 26/03/2011 10:11 SA

Hiện giá phân thuốc, hạt giống và ngày công lao động tăng cao, trong khi thị trường tiêu thụ lại không ổn định, năng suất ảnh hưởng bởi thời tiết khiến nhiều hộ nông dân trồng rau ở Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) điêu đứng. 

 

hanh110326.jpg

Hơn 1 sào hành của bà Lê Thị Lài (Ngọc Lãng) vì không có đầu ra nên giờ đã trổ bông hết - Ảnh: T.HƯƠNG

 

Gần một tháng nay, tại các ruộng rau cải thuộc thôn Ngọc Lãng, Ngọc Phước 1, Ngọc Phước 2… của xã Bình Ngọc sinh loại bọ chét có màu đen, thân nhỏ. Chúng xuất hiện ở khắp các đồng cải với mật độ dày đặc. Bà Nguyễn Thị Sương ở thôn Ngọc Phước 1 cho biết: “Hai sào cải của nhà tôi trồng được khoảng 15 ngày, đang trong giai đoạn phát triển thì xuất hiện bọ chét. Chúng bám dày đặc từ gốc đến ngọn, ăn sạch lá và đọt làm cho cây cải không sinh trưởng được nữa”.

 

Theo nhiều nông dân trồng rau ở Bình Ngọc, khi thấy xuất hiện loài bọ chét này, họ đã dùng thuốc trừ sâu để phun. Nhưng vì số lượng bọ chét quá nhiều và tốc độ sinh sôi rất nhanh nên rất khó tiêu diệt. Có ruộng rau vừa phun thuốc hôm trước thì hôm sau đã thấy chúng bu dày ruộng cải. Vì vậy, phần lớn bà con ở làng rau Bình Ngọc phải phá bỏ, phun thuốc diệt để chờ trồng lại vụ sau. Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ nhiệm HTX kinh doanh tổng hợp Bình Ngọc cho biết: “Vừa qua toàn xã có khoảng 5ha trồng cải thì 99% diện tích đã bị mất mùa vì loài bọ chét này. Chỉ hộ nào cố công chăm sóc, phun thuốc “dày” lắm mới giữ lại được”.

 

Trong khi cây cải đang bị mất mùa vì sâu bệnh thì hành lá và rau cần lại bội thu về sản lượng. Cũng chính vì vậy mà nguồn cung vượt cầu, đầu ra khó khăn nên nông dân bị các thương lái ép giá, không thu mua. Vụ mùa này giá thu mua rau cần tại ruộng thấp ở mức kỷ lục từ trước đến nay. Ông Dương Văn Tâm ở thôn Ngọc Phước 2 cho biết: “Năm ngoái 1kg cần có giá từ 10.000-15.000 đồng, bây giờ chỉ còn 400-600 đồng, không đủ thu vốn đầu tư ban đầu chứ nói gì đến lời lãi”. Hiện đang có rất nhiều nông dân điêu đứng bởi hành đang kỳ thu hoạch nhưng thương lái không mua bởi… hành quá tốt. Bà Lê Thị Lài ở thôn Ngọc Lãng cho biết: “Nhà tôi trồng 2 sào hành đang vào kỳ thu hoạch nhưng tư thương không chịu thu mua vì họ chê hành nhà tôi trồng tốt quá nên khó bán”.

 

Không riêng gia đình bà Lài mà rất nhiều hộ nông dân ở Bình Ngọc đang phải chịu chung tình cảnh đứng nhìn hành đơm bông. Để trồng một sào hành, bà con phải cấy khoảng 100kg hành giống với giá 43.000 đồng/kg. Sau 45 ngày là đến kỳ thu hoạch với tổng chi phí bà con phải đầu tư khoảng 5-5,3 triệu đồng, chưa kể công lao động. Thế nhưng, khi thu hoạch họ lại phải loay hoay tìm đầu ra, nếu không kịp bán thì coi như mất sạch vì rau già. Với những khó khăn chất chồng như vậy nên hiện có rất nhiều người dân ở xã Bình Ngọc không mấy mặn mà với nghề trồng rau hoặc không còn vốn đầu tư cho vụ tiếp. Họ đã chuyển sang làm các công việc khác thu nhập ổn định hơn như phụ hồ, bán vé số…

 

HOA HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek