Thứ Bảy, 05/10/2024 18:18 CH
Đề án không dùng tiền mặt:
Tạo thói quen giao dịch qua mạng
Thứ Sáu, 18/02/2011 11:00 SA

Kinh tế - xã hội phát triển, các phương tiện và dịch vụ thanh toán hiện đại được các ngân hàng đầu tư, vì thế việc giao dịch không dùng tiền mặt thông qua tài khoản đang ngày càng phổ biến.

 

gdnh110218.jpg

Khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng tại Vietcombank Phú Yên. - Ảnh: N.QUANG

 

PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ HIỆN ĐẠI

 

Sau bốn năm thực hiện đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2006-2010 và định hướng đến năm 2020 của Chính phủ, hoạt động thanh toán trong giao dịch thông qua tài khoản ngân hàng bước đầu được “thẻ hóa”, đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh đất nước ta đang trong giai đoạn hội nhập nền kinh tế thế giới. Cùng với việc đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh không ngừng hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, từng bước áp dụng và thực hiện ngân hàng điện tử như SMS banking, Home banking, Internet banking… Bên cạnh phát hành thẻ ghi nợ quốc tế, thẻ tín dụng quốc tế, các tổ chức tín dụng đã góp phần vào việc thực hiện đề án không dùng tiền mặt, trả lương qua tài khoản cá nhân bằng việc tăng cường hoạt động dịch vụ thẻ thanh toán nội địa. Ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên cho biết, thời gian qua hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tốt công tác thanh toán điện tử. Các tổ chức tín dụng phát hành trên 100.000 thẻ ATM. 453 đơn vị và trên 50% cán bộ, công nhân viên chức hưởng lương qua ngân sách trên địa bàn tỉnh được chi trả lương qua tài khoản ngân hàng.

 

Ngoài phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại, Phú Yên là một trong những địa phương triển khai việc thu thuế, phí, lệ phí và các khoản nộp ngân sách nhà nước qua ngân hàng. Đây là kết quả của việc phối hợp giữa Kho bạc Nhà nước, Cục Thuế với một số ngân hàng thương mại. Ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) tại Phú Yên cho biết, phương thức thu ngân sách nhà nước qua ngân hàng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn nhiều hình thức thanh toán ngoài việc nộp tiền mặt, như chuyển khoản qua ATM, ủy nhiệm chi hoặc ủy quyền cho ngân hàng trích nợ tài khoản thanh toán mà không cần đến giao dịch tại ngân hàng.

 

LỢI ÍCH NHIỀU MẶT

 

Thực tế việc triển khai đề án không dùng tiền mặt trong thời gian qua cho thấy, bước đầu đã nhận được sự đồng tình của cộng đồng xã hội, góp phần làm thay đổi thói quen cất giữ và sử dụng tiền mặt trong giao dịch mua bán giữa cá nhân với cá nhân, giữa cá nhân với doanh nghiệp cung ứng dịch vụ. Ông Huỳnh Ngọc Nam ở phường 2 (TP Tuy Hòa) cho biết, ngoài việc nhận tiền lương qua tài khoản ATM, ông còn sử dụng dịch vụ SMS banking, Internet banking, Home banking… để thanh toán tiền điện, nước, điện thoại. Phương thức thanh toán này dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian.

 

Theo những người làm ngân hàng, sau bốn năm thực hiện đề án không dùng tiền mặt của Chính phủ, đến nay các giao dịch thanh toán sử dụng chứng từ điện tử chiếm tỉ trọng lớn trong hoạt động giao dịch thanh toán của nền kinh tế. Thời gian xử lý để hoàn tất một giao dịch được rút ngắn từ nhiều ngày xuống còn vài phút. Ông Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh cho biết, việc thực hiện đề án không dùng tiền mặt giúp cho công tác quản lý quỹ ngân sách nhà nước được tốt hơn. Đối với hệ thống Kho bạc Nhà nước giảm bớt chi phí vận chuyển, kiểm đếm, chi trả, cất giữ tiền mặt. Đối với đơn vị hưởng ngân sách thì tiết kiệm được thời gian, nguồn nhân lực, góp phần minh bạch hóa các khoản thu nhập và chi tiêu của đơn vị, cá nhân ở khu vực công.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek