Chủ Nhật, 06/10/2024 07:22 SA
Nguy cơ từ kem bán dạo
Thứ Bảy, 12/02/2011 09:30 SA

Ở các vùng quê, nhiều người, nhất là các em nhỏ hay mua kem bán dạo bởi giá rẻ nhưng không hề hay biết loại kem này không đảm bảo vệ sinh…

 

kem-dao11012.jpg

Khách hàng đang mua kem bán dạo tại xã An Cư (huyện Tuy An) - Ảnh: X.HUY

 

Thoáng nghe tiếng chuông leng keng từ xa vọng tới, lập tức nhiều người ở thôn Mỹ Hòa (xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) chạy ra mua kem. Người mua hai que (hoặc bì), người mua ba, bốn que, phát cho mọi người cùng ăn một cách ngon lành. Chị Trần Thị Thanh Thùy ở thôn Mỹ Hòa cho biết: “Cả nhà tôi ai cũng thích ăn kem. Do nhà chưa có tủ lạnh, không thể tự tay làm kem để thưởng thức nên khi thấy người bán kem đi ngang là tôi mua ngay để ăn cho mát bụng”. Một que kem hay bì kem bán dạo thường chỉ từ 1.000-1.500 đồng, rẻ hơn từ 3-4 lần so với các loại kem có thương hiệu được bán ở các cửa hàng kem.

 

Theo ông Lê Minh Tiến, chủ một cơ sở sản xuất kem ở xã Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa), quy trình làm kem bán dạo rất đơn giản. Chỉ cần một ít phẩm màu, một chai xirô để lấy hương vị, pha với nước lã, bột sữa, đường hóa học, các loại bột, củ quả, nước ép trái cây…  là có thể làm được cả trăm cây kem trong khoảng thời gian từ 2-4 tiếng đồng hồ. Sau khi xong phần chế biến, kem được chế vào từng bì nylon nhỏ, cột chặt bằng sợi dây thun rồi đặt vào tủ lạnh. Khi đã đông cứng, kem được lấy từ tủ lạnh ra, bỏ vào tủ đá để tiếp tục giữ lạnh trong suốt quá trình chở đi bán. Để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, nhất là những em nhỏ, ngoài kem đá, người ta còn chế biến các loại kem khác với đủ mùi vị khác nhau như kem bơ, mít, sầu riêng, dừa, thập cẩm... Kem bán dạo luôn có sức hút đối với trẻ nhỏ nên thường được bày bán trước cổng trường học, các khu vui chơi, khu du lịch sinh thái... Thường những loại kem này được đựng trong những thùng đá được bọc xốp, có khi đựng trong thùng nước đá không có nắp đậy. Người bán cũng không bao giờ đeo găng tay, cứ tay trần mà lấy từng que kem, trông rất mất vệ sinh.

 

Bác sĩ Nguyễn Văn Hoàng (Bệnh viện Đa khoa Phú Yên) cho biết: “Nước làm kem chủ yếu là nước lã nên kem thường có nhiều loại vi khuẩn gây hại đến sức khỏe, có thể gây đau bụng, tiêu chảy, thậm chí cả ngộ độc cấp tính, nôn ói, dịch tả... Để hạn chế nguy cơ trên, mọi người phải cẩn thận khi mua kem, cũng không nên cho trẻ quá nhiều tiền, phải thường xuyên căn dặn trẻ không nên mua kem bán dạo...”.

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek