Chủ Nhật, 06/10/2024 05:43 SA
Thị trường hoa sau tết:
Nơi bán chạy, nơi vắng khách
Thứ Bảy, 12/02/2011 11:00 SA

Sau tết, trời nắng ấm, các vườn lay ơn, cúc, vạn thọ... đồng loạt trổ hoa. Nhà vườn, thương lái tất bật thu hoạch đưa hoa ra thị trường tiêu thụ.

 

hoa110212.jpg

Nông dân Bình Ngọc tất bật thu gom hoa để tiêu thụ. - Ảnh: T.HƯƠNG

 

LAY ƠN NGỌC LÃNG VÀO NAM RA BẮC

 

Nhiều ngày qua, các vườn hoa ở Ngọc Lãng (xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa) tấp nập người ra vào gói, bốc hoa lên xe. Còn bà con nông dân thì làm việc luôn trưa để kịp nhổ hoa đáp ứng đủ yêu cầu của các thương lái. Ông Nguyễn Sự, người trồng hoa ở Ngọc Lãng cho biết: “Mấy ngày nay, gia đình tôi phải huy động tất cả mọi người để nhổ và gói hoa theo yêu cầu thu mua của thương lái. Gần một tuần qua, mỗi ngày gia đình tôi thu hoạch khoảng 400 bình lay ơn các loại mỗi bình 10 cây”. Không riêng gia đình ông Sự, hầu hết các hộ trồng hoa lay ơn ở Ngọc Lãng trong nhiều ngày qua đều tất bật thu hoạch hoa để tiêu thụ.

 

Mùa hoa lay ơn năm nay, vùng hoa Ngọc Lãng chỉ trồng khoảng 15ha, nhưng vì thời tiết không thuận lợi nên có khoảng 8ha hoa không kịp bung nụ trong vụ hoa tết. Sau những ngày nắng ấm vừa qua, số hoa còn lại đã bắt đầu nở, tuy muộn nhưng vì năm nay hoa lay ơn ở các vùng lân cận khan hiếm nên thị trường hút hàng, giá hoa được nâng cao. Vào những ngày giáp Tết, mỗi bình hoa lay ơn (10 cây) rẻ nhất cũng có giá 25.000 đồng, loại đẹp lên đến 40.000 đồng/ bình. Còn sau tết giá hoa giảm xuống còn khoảng 10.000/ bình. Bà Nguyễn Thị Hương, một người trồng hoa ở Bình Ngọc cho biết: “Nhờ hoa tiêu thụ mạnh cả trước và sau tết nên số hoa bị nở muộn không bị “nhũng”. Hiện giá lay ơn khá cao nên người trồng hoa chúng tôi thu được lợi nhuận tương đối”.

 

Lâu nay, Ngọc Lãng đã trở thành vùng trồng lay ơn tập trung và chất lượng hoa ở đây đã được biết đến khắp trong Nam ngoài Bắc. Những ngày sau tết, thị trường hoa lay ơn các tỉnh lân cận vẫn có nhu cầu khá cao nên nhiều thương lái trong tỉnh và tỉnh ngoài đã tìm đến đây để thu mua. Ông Đặng Thủ Đoan ở phường Phú Lâm, một thương lái chuyên thu mua hoa lay ơn để vận chuyển ra các tỉnh phía bắc cho biết: “Hiện mỗi bình lay ơn tôi thu mua với giá 10.000-15.000 đồng tùy vào chất lượng. Mỗi ngày, tôi thu khoảng 30.000 cây để đưa ra Đà Nẵng và Huế tiêu thụ”. Theo nhiều bà con trồng hoa ở Bình Ngọc, nơi đây cung cấp mỗi ngày đến 70.000 cây chủ yếu là đưa ra phía bắc và vào tỉnh Khánh Hòa để phục vụ cho các dịp lễ hội xuân năm nay.

 

HOA BÌNH KIẾN KHÔNG CÓ THỊ TRƯỜNG

 

Vừa qua, vùng trồng hoa ở Bình Kiến, TP Tuy Hòa cũng bị ảnh hưởng bởi thời tiết lạnh kéo dài. Hơn 50% diện tích trồng các loại hoa lay ơn, cúc vàng hòe, cúc kim… đều không kịp “chạy” tết. Khi thời tiết nắng ấm lên, số hoa này “tăng tốc”, nở đều rất đẹp nhưng rớt giá thê thảm. Bà Nguyễn Thị Chín ở Bình Kiến buồn bã: “Chỉ cần số hoa này nở sớm vài hôm thôi thì đâu thua nặng như bây giờ. Vụ hoa tết năm nay, gia đình tôi lỗ hơn 5 triệu đồng”.

 

Không được như vùng hoa Ngọc Lãng, nông dân trồng hoa Bình Kiến đang phải điêu đứng vì không có thị trường tiêu thụ, trong khi hoa đang vào độ nở rộ. Nhiều nhà vườn phải vận chuyển hoa vào các chợ ở TP Tuy Hòa để tiêu thụ. Mặc dù giá hoa hiện đã hạ thấp, chỉ từ 500-1.000 đồng/cây cúc hay vạn thọ, chỉ bằng 1/10 so với giá những ngày giáp tết nhưng các hàng hoa mọc lên ven đường ở các khu chợ TP Tuy Hòa vẫn vắng khách. Chị Đỗ Thị Thu một người trồng hoa ở Bình Kiến than thở: “Chưa năm nào người bán hoa chúng tôi rơi vào cảnh đáng thương như hiện nay. Hoa nở sớm còn có người mua, chứ hoa nở muộn như giờ chẳng ai thèm ngó đến vì trước tết đã mua rồi”.

 

Theo một số người trồng hoa ở Bình Kiến, hoa nở theo tốc độ như hiện nay thì đến rằm (ngày 15 âm lịch) sẽ còn lại được một ít. Bà Hồ Thị Kim Liên ở Bình Kiến chia sẻ: “Nếu kịp vụ thu hoạch rằm thì khả năng giá hoa sẽ tăng cao, bởi nhu cầu thị trường tăng và lượng hoa không còn nhiều nữa. Ai còn hoa sẽ kiếm được kha khá”.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek