Chủ Nhật, 06/10/2024 05:42 SA
Đổi mới ở Tân Hòa
Thứ Bảy, 12/02/2011 14:00 CH

15 năm trước, người dân thôn Tân Hòa (xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa) sống tại Đồn Tổng Binh thuộc một vùng núi Sơn Hội heo hút, đi lại bất tiện nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Từ khi được dời ra sinh sống tại thôn Tân Hòa, điều kiện giao thông thuận lợi, cuộc sống của họ thay đổi từng ngày.

 

mot-goc110212.jpg

Tân Hòa hôm nay đã thật sự đổi mới. Trong ảnh: Một góc Tân Hòa. - Ảnh: T.HIẾU

 

Từng căn nhà ngói khang trang đã mọc lên ở Tân Hòa. Nơi đây không còn cảnh thiếu ăn, đói nghèo. Người dân đã có ruộng để làm lúa nước, biết áp dụng khoa học kỹ thuật và chọn giống tốt vào trồng trọt, chăn nuôi nên thu nhập mỗi năm được nâng lên đáng kể. Trưởng thôn Ma Lon phấn khởi: “Thôn Tân Hòa đã thay đổi nhiều lắm. Nhờ có Đảng và Nhà nước quan tâm mà bây giờ 100% người dân đã có điện để sử dụng, 70% nhà ngói hơn 80% nhà có xe máy; xây dựng được cầu kiên cố, có đường giao thông. Vì vậy đến mùa mưa, lụt, người dân trong thôn không còn bị cô lập như trước đây nữa. Toàn thôn có trên 70% nhà xây cấp 4 và không còn hộ đói”.

 

“Thôn Tân Hòa hiện có 55 hộ, 267 khẩu. Đến nay, toàn thôn có 73ha diện tích gieo trồng, trong đó 13 ha lúa nước, cung cấp lương thực bình quân 500kg/người/năm, 33ha sắn, 15ha mía và còn trồng các loại cây trái khác. Đi đôi với việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, bà con còn mạnh dạn phát triển chăn nuôi. Toàn thôn hiện có 110 con trâu, 90 con bò, 420 con gia cầm”.

Người dân Tân Hòa không chỉ chăm lo phát triển kinh tế mà còn quan tâm đến công tác giáo dục, y tế cộng đồng, có ý thức đầu tư cho con, cháu ăn học. Hiện nay, 100% trẻ em đúng độ tuổi đi học đều được đến trường, không có tình trạng nghỉ học giữa chừng. Có 2 em đang học trung cấp và cao đẳng, 2 em tốt nghiệp cấp III và 18 em tốt nghiệp cấp II. Trình độ dân trí được nâng cao, khi có bệnh tật, đau ốm thì đưa đi bệnh viện chứ không còn cầu thần linh, thần núi như trước đây. Các cuộc họp ở thôn đều được bà con tham gia đông đủ nên khi thôn triển khai các quy định pháp luật của nhà nước, quy định của làng… đều được người dân tiếp thu hưởng ứng, đã giảm hẳn tình trạng uống rượu gây mất an ninh trật tự thôn xóm. Nhờ thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình mà nhiều cặp vợ chồng trẻ không sinh con thứ ba, tỉ lệ tăng dân số giảm xuống còn 1% trong năm 2010.

 

Ông Ma Tình nói: “Khi còn ở trong Đồn Tổng Binh, mỗi khi con em đau ốm nhiều phụ huynh chỉ để ở nhà cho uống lá rừng, còn bây giờ mọi người đều đưa  người bệnh đến trạm xá ngay cho bác sĩ chăm sóc, không cúng vái như trước nữa”. Còn gia đình Ma Phích, có ba người con, trước đây thuộc diện nghèo nhưng từ khi chuyển ra thôn Tân Hòa, vợ chồng ông đã khai hoang và trồng được 3ha mía, sắn, mỗi năm trừ chi phí lãi trên 30 triệu đồng. Ma Phích nói: “Nhờ Đảng và Nhà nước quan tâm hướng dẫn cách làm ăn mà gia đình tôi đã xây dựng được căn nhà ngói có được 6 con trâu, bò và xe máy, ti vi…”.

 

Tân Hòa hôm nay không còn thiếu nước sinh hoạt như trước. Mí Trang nói: “Trước đây tất cả người dân chúng tôi dùng chung một cái giếng ở đầu thôn nên không đủ nước sinh hoạt, đến mùa khô, nước cạn đành phải đi hơn 1km đường rừng để xách nước về dùng. Nhưng năm 2010, 15 chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh của Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên và bà con trong thôn đã cùng nhau xây dựng công trình “Đưa nước về buôn”. Hiện nước không chỉ đủ bà con trong thôn dùng mà người dân các thôn lân cận cũng tới xin nước sạch về sinh hoạt”.

 

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Hội Phạm Anh Tân vui vẻ nói: “Thôn Tân Hòa hôm nay đã thật sự khởi sắc, đời sống bà con đã thay da đổi thịt, biết đoàn kết thương yêu nhau và giúp nhau trong làm ăn, giảm hẳn tình trạng rỗi việc tụ tập uống rượu quậy phá. Đặc biệt người dân đã chăm lo làm ăn, không có chuyện nghe lời kẻ xấu xúi giục, gây mất hòa khí trong xóm làng như lúc trước.”

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek