Chủ Nhật, 06/10/2024 07:40 SA
Bán đấu giá quyền sử dụng đất theo Nghị định 17/CP:
Tránh được tình trạng thông đồng, dìm giá
Thứ Sáu, 11/02/2011 10:00 SA

Thực hiện Nghị định 17/2010/NĐ-CP về bán đấu giá tài sản, trong năm 2010, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (Sở Tư pháp Phú Yên) đã tổ chức thành công việc bán đấu giá quyền sử dụng đất lần đầu tiên trên cơ sở công khai, minh bạch, rõ ràng và theo trình tự các bước của nghị định này.

 

dau-gia110211.jpg

Niêm yết công khai việc bán đấu giá tài sản tại Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản. - Ảnh: K.CHI

 

Trên cơ sở pháp lý của Nghị định 17, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản đã làm việc với UBND huyện Phú Hòa về việc bán đấu giá quyền sử dụng đất và huyện đã thống nhất giao cho trung tâm thực hiện bán đấu giá quyền sử dụng đất gồm 85 lô, phân thành 6 khu vực thuộc thôn Quy Hậu, xã Hòa Trị với tổng diện tích gần 12.000m2. Tổng giá khởi điểm là 9,8 tỉ đồng.

 

Ông Đinh Giác, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản, cho biết: “Lần đầu tiên trung tâm thực hiện việc bán đấu giá quyền sử dụng đất thay cho hội đồng bán đấu giá quyền sử dụng đất cấp huyện. Do đó, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, trung tâm đã họp đơn vị, tổ chức phân công nhiệm vụ rõ ràng. Theo đó, cá nhân phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra hậu quả xấu, nhất là vấn đề thông đồng, dìm giá, thu tiền hồ sơ, trả tiền đặt trước với số lượng lớn cũng như việc phát hiện tiền giả. Đặc biệt, việc cài đặt chương trình máy tính giúp phục vụ tại bàn đấu giá, bố trí khoa học từ khâu đấu giá viên điều hành đến thư ký giúp việc, nhân viên đánh máy, in biên bản đến khâu cuối cùng là trả tiền cọc cho khách hàng không trúng đấu giá, tất cả đều tạo thành một quy trình khép kín, tạo thuận lợi trong công việc”.

 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân địa phương trong việc tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất, trung tâm đã trực tiếp hướng dẫn việc tham gia bán đấu giá, bán hồ sơ và thu tiền đặt trước của khách hàng tại UBND xã Hòa Trị trước ngày bán đấu giá, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, để tránh gây thất thoát của Nhà nước và liên quan đến lợi ích của nhân dân, trung tâm công khai bán đấu giá ngay tại trụ sở UBND xã; thực hiện việc bán đấu giá bằng bỏ phiếu và bằng lời nói. Ông Đinh Giác giải thích: “Sau khi khách hàng đã đặt tiền trước, đơn vị thực hiện bỏ phiếu trả giá lần đầu và niêm phong lại, đến ngày tổ chức đấu giá thì mở ra và giá cao nhất của bỏ phiếu sẽ được coi như là giá khởi điểm và khách hàng tiếp tục đấu giá bằng lời nói. Nếu ngay tại phiên đấu giá có ai gây rối, lộn xộn, thông đồng, dìm giá thì đấu giá viên có quyền chuyển trở lại hình thức đấu giá bỏ phiếu”.

 

Theo ông Huỳnh Xuân, Giám đốc Sở Tư pháp Phú Yên, bán đấu giá quyền sử dụng đất theo Nghị định 17 của Chính phủ là một công việc mới, nhưng với sự nỗ lực của cán bộ nhân viên Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản, bước đầu đã mang lại kết quả tốt. Ngay đợt đầu tiên tại xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa), việc bán đấu giá đã vượt tỉ lệ so với giá khởi điểm 13%, đảm bảo tính công khai, minh bạch, đúng pháp luật, an toàn trật tự tại phòng bán đấu giá. Số tiền thu vào, phát ra rất chính xác, hạn chế việc thông đồng, dìm giá. Tài sản bán đấu giá cao hơn giá khởi điểm, thu ngân sách nhà nước tăng. Từ thành công của đợt đầu tiên, ông Huỳnh Xuân cho biết, trong năm 2011, TX Sông Cầu dự kiến cũng sẽ áp dụng và phối hợp Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản để bán đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek