Chủ Nhật, 06/10/2024 07:23 SA
Tết “có điện” ở Bình Tây
Thứ Sáu, 11/02/2011 14:00 CH

Kể từ ngày lập làng, đây là cái tết vui nhất đối với người dân thôn Bình Tây (xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu). Không kể vui vì tết, mà vui vì tết đầu tiên có điện lưới quốc gia xua tan cái tù mù của thời đèn dầu, đánh dấu một bước ngoặt trong đời sống sản xuất, sinh hoạt của gần 100 hộ dân nơi đây.

 

dien110211.jpg

Một gia đình ở thôn Bình Tây (xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu) đón tết với dàn karaoke và các thiết bị điện tử. - Ảnh: T.QUỚI

 

Để đến được thôn Bình Tây, có hai đường. Một là từ TX Sông Cầu đi lên, hai là từ xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) đi sang. Đi đường nào cũng trên 20km nếu tính từ trung tâm TX Sông Cầu hoặc thị trấn La Hai.

 

Thôn Bình Tây có 93 hộ, chủ yếu làm nghề nông. Những năm gần đây, cuộc sống người dân trong thôn được nâng cao nhờ mía, sắn và nhiều nông sản khác được mùa, có giá. Điều mà người dân ao ước, mong muốn hơn cả là có điện thắp sáng. “Bởi có điện, như có ánh sáng văn minh” - ông Phùng Đình Tấn, Bí thư chi bộ thôn Bình Tây, nói.

 

Trước đây, buổi tối, sau một ngày làm việc cực nhọc trên đồng ruộng, nhà nhà phải ăn cơm chiều trong ánh sáng chập choạng của đèn dầu. Phương tiện giải trí là chiếc radio và tivi trắng đen từ nguồn điện bình ắc quy. Ở trong thôn nhà nào cũng có ít nhất là hai cái bình ắc quy để xài luân phiên. Anh Trần Văn Bảy, người dân trong thôn nói vui: “Trước đây, bình ắc quy là mặt hàng bán chạy nhất, trong ngôi nhà nó là thứ quan trọng không thể thiếu”.

 

Cuộc sống khó khăn vì không có điện ở thôn  Bình Tây giờ đã thành quá khứ. Chiều 26 tháng chạp năm rồi là thời điểm không thể quên với tất cả người dân thôn Bình Tây. Vì từ hôm ấy, những người dân trong thôn có điện quốc gia thắp sáng sinh hoạt và phục vụ sản xuất. Cụ Nguyễn Thị Trợt, đón nhận tin vui có điện trong sự xúc động, nghẹn ngào: “Tui năm nay đã 71 tuổi, lần đầu tiên nhìn thấy ánh điện về làng mình. Vui quá, vui không gì kể xiết. Tâm nguyện cuối đời của ông nhà tui là nhìn thấy ánh điện trong nhà, nhưng ông đã đi mãi mãi trước khi điện kéo về thôn hai tháng”. Còn cụ ông Đặng Quý, năm nay đã 90 tuổi, ở xóm trên cũng chống gậy đến chứng kiến buổi lễ đóng điện, nói trong sự vui mừng: “Tui từng tham gia cách mạng, nhưng thấy không khổ bằng nỗi khổ sống không có điện. Bây giờ điện đã về xóm nhỏ heo hút này, tui có theo ông, theo bà cũng mãn nguyện”.

 

Có điện, nhà nhà ở thôn Bình Tây xuống TX Sông Cầu, vào TP Tuy Hòa mua sắm thiết bị điện chuẩn bị đón tết. Những ngày cuối năm, nhà nào ở thôn Bình Tây cũng bận rộn, người thì lo lắp giàn karaoke mới, nhà thì lo chỗ để cái tủ lạnh, ti vi màu, đèn màu nhấp nháy… Anh Phan Văn Bính, 49 tuổi, phấn khởi nói: “Từ lúc nhỏ đến nay đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến cảnh ở quê tôi có ánh điện. Trước tết, hai vợ chồng tui vô Tuy Hòa sắm một tủ lạnh, ti vi, chảo thu tín hiệu truyền hình… trị giá 4,7 triệu đồng”.

 

Không chỉ riêng gia đình anh Bính mà hàng chục gia đình khác cũng náo nức sắm sửa đồ điện trong nhà khi hay tin được đóng điện lưới đúng dịp Tết Nguyên đán.

 

Giám đốc Sở Công Thương Phú Yên Đào Tấn Cam cho biết: “Bình Tây là một trong 5 thôn cuối cùng của TX Sông Cầu được hưởng thụ lưới điện quốc gia. Đây là những thôn dân cư thưa thớt, xa trung tâm xã nên kinh phí đầu tư quá lớn, nhưng vẫn phải thực hiện vì sự phát triển cộng đồng”.

 

Để đưa điện về thôn Bình Tây và 4 thôn khác trên địa bàn TX Sông Cầu (chỉ có 573 hộ dân), ngành điện phải đầu tư hơn 15,4 tỉ đồng để kéo 18,8km đường dây trung áp cùng 7 trạm biến áp với tổng dung lượng 450KVA và 7km đường dây hạ áp để phục vụ sản xuất và sinh hoạt dân cư vùng sâu, vùng xa.

 

Phát biểu tại buổi lễ đóng điện, đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, vui mừng nói: “Bình Tây là một thôn vùng xa nay đã có điện, mong bà con sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, lấy điện phục vụ có hiệu quả cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp để cuộc sống nâng cao hơn, rút ngắn khoảng cách giữa miền núi và đồng bằng”.

 

Tết Tân Mão này, thôn Bình Tây rộn ràng hơn hẳn. Nhà nào cũng có tivi màu để xem, có máy hát để nghe, có karaoke để hát. Người lớn thì vui mừng ra mặt cứ xuýt xoa nhìn ánh điện, trẻ con thì xúng xính trong bộ quần áo mới đi khắp xóm í ới rủ nhau xem chiếu phim, thanh niên nam, nữ thì khoe giọng karaoke vang vọng cả một vùng… Tết này là cái tết vui nhất ở thôn Bình Tây!

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek