Chủ Nhật, 06/10/2024 07:29 SA
Gắn trách nhiệm xã hội để phát triển doanh nghiệp bền vững
Thứ Sáu, 11/02/2011 10:00 SA

Nghị quyết Đại hội XI của Đảng ghi nhận doanh nhân là lực lượng quan trọng trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước. Nhân dịp đầu xuân, phóng viên Báo Phú Yên “xông đất” một số doanh nghiệp và trao đổi về hướng phát triển bền vững của doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập. Các ý kiến đều cho rằng hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cần phải biết đạo lý, không thể tách rời trách nhiệm đối với xã hội.

 

Gach110211.gif

Sản xuất gạch không nung tại Công ty TNHH Sản xuất vật liệu xây dựng Bích Hợp – Ảnh: M.CHÂU

 

Ông Nguyễn Huỳnh Vĩnh Huy, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Phú Yên: “CẠNH TRANH LÀNH MẠNH, HỖ TRỢ LẪN NHAU CÙNG PHÁT TRIỂN”

 

Trong thời kỳ hội nhập, sự cạnh tranh càng khốc liệt thì yếu tố đạo đức vẫn phải được tôn trọng và tuân thủ nếu doanh nghiệp muốn phát triển bền vững. Đạo đức của doanh nhân thể hiện bằng rất nhiều cách: tuân thủ luật pháp; đối xử tốt với nhân viên; quý mến khách hàng; giữ đúng và luôn cải tiến chất lượng của sản phẩm, dịch vụ ngày một tốt hơn; quan tâm bảo vệ môi trường; tôn trọng đối thủ và không áp dụng các biện pháp cạnh tranh không lành mạnh như nói xấu, bôi nhọ, chạy chọt... Một doanh nghiệp không có cách hành xử đúng, không tuân thủ các nguyên tắc đạo đức như đã nêu sẽ không thể tồn tại lâu dài được. Tôi cho rằng Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân thiết thực nhất bằng việc xúc tiến xây dựng hệ thống pháp luật đầy đủ, chi tiết liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, từ chất lượng sản phẩm hàng hóa, đến khía cạnh nhân đạo, quyền con người, môi trường… Các cơ quan của tỉnh nên thường xuyên gặp gỡ doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc của doanh nghiệp.

 

Hầu hết các doanh nghiệp của Phú Yên đều có quy mô nhỏ, nếu cạnh tranh không lành mạnh là tự gây thiệt hại cho nhau. Để tránh được điều đó, các doanh nghiệp cần tập hợp trong một tổ chức nghề nghiệp để chia sẻ thông tin, liên kết, hỗ trợ tương trợ lẫn nhau cùng nhau phát triển. Rất mong là tinh thần ấy được các doanh nhân trẻ lấy làm hành trang cần thiết trong quá trình phát triển của doanh nghiệp mình.

 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Quảng cáo Phương Tuấn: “PHẢI BIẾT CHIA SẺ LỢI NHUẬN CHO CỘNG ĐỒNG”

 

Ngày nay, việc kinh doanh theo 2 hướng: hướng muốn làm giàu nhanh thì kinh doanh theo kiểu “chụp giựt”, hướng còn lại thì việc kinh doanh không đặt yếu tố lợi nhuận lên hàng đầu mà lấy sự ổn định của chất lượng sản phẩm, dịch vụ làm cơ sở cho sự phát triển của doanh nghiệp. Theo hướng này, doanh nghiệp phải luôn thực hiện chất lượng như đã cam kết với khách hàng từ đó tạo ra uy tín đem lại phồn vinh cho doanh nghiệp. Mặt khác, Đảng và Nhà nước tạo ra môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh để thu lợi nhuận nên doanh nghiệp phải có trách nhiệm chia sẻ lợi nhuận đó cho xã hội để mọi người cùng khấm khá hơn. Thương gia Phan Thiên Ân người Mỹ gốc Việt từng được tạp chí Forbes xếp vào hàng thứ 7 những người giàu nhất thế giới. Trong quá trình kinh doanh, lợi nhuận thu được, ông chia làm 3 phần: một phần cho người thân trong gia đình, một phần chia cho toàn thể nhân viên và phần còn lại cống hiến các tổ chức từ thiện.

 

Với tôi, người kinh doanh có tâm không chỉ mang đến thành công cho mình, cho doanh nghiệp mình mà còn phải nhân rộng hơn sự thành công cho mọi người, biết đặt lợi ích của cộng đồng lên trên lợi ích doanh nghiệp, lợi ích cá nhân. Và hơn hết, phải biết chia sẻ lợi nhuận của mình cho cộng đồng, coi việc làm từ thiện là nhiệm vụ, là trách nhiệm, là việc làm thường xuyên xuất phát từ lương tâm.

 

Ông Lê Hoàng Thông, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất vật liệu xây dựng Bích Hợp: “XÂY DỰNG UY TÍN THƯƠNG HIỆU BẰNG KHÔNG NGỪNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM”

 

Ngày nay, mọi mô hình hoạt động sản xuất kinh doanh đều dựa trên nhu cầu khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp định ra phương thức kinh doanh tạo được sự đồng thuận của khách hàng mà doanh nghiệp phát triển bền vững. Đáp ứng yêu cầu của khách hàng ngày càng cao, đòi hỏi doanh nghiệp không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Xuất phát từ suy nghĩ đó, ngay từ khi đưa nhà máy sản xuất gạch block vista - một sản phẩm mới để được người tiêu dùng chấp nhận, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Nhà máy được vận hành theo quy trình tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000: 2008 và đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam (Bộ KH-CN) kiểm tra quy trình hệ thống sản xuất và chứng nhận các sản phẩm gạch block vista đạt tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, được khách hàng chấp nhận và ngày càng tiêu thụ mạnh, vươn ra nhiều tỉnh trong khu vực. Do vậy, khi mới hoạt động (tháng 8/2011), nhà máy sản xuất 2 ca/ngày nay đã tăng lên 3 ca/ngày với 200 tấn sản phẩm/ngày. Từ đó, chúng tôi rút ra bài học: “Chất lượng sản phẩm và dịch vụ là yếu tố quyết định sự tồn tại, phát triển của doanh nghiệp với phương châm: chất lượng – đúng tiến độ – lợi ích khách hàng”.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek