Mùa khai giảng năm học mới, thị trường xe đạp học sinh tiêu thụ tăng vọt. Năm nay, các sản phẩm trong nước được người tiêu dùng ưa chuộng.
Trên thị trường xe đạp hiện nay, chiếm phần lớn thị phần là các sản phẩm được sản xuất đồng bộ trong nước như các thương hiệu Martin, Hitasa với nhiều mẫu mã thời trang mới, màu sắc phong phú. Xe đạp Martin đang rất thịnh nhờ kiểu dáng, chất lượng cũng như giá cả. Điều khiến cho người tiêu dùng yên tâm là các loại xe này có chế độ bảo hành và có tem chống hàng giả. Đó là loại tem laser có hình ảnh không gian ba chiều, biến đổi bảy màu sắc phản quang theo mỗi góc nhìn và tự tiêu hủy khi bị bóc ra, không dán lại được. Bên cạnh đó, loại xe xuất khẩu của thương hiệu này với hàng cao cấp ASAMA có kiểu dáng, mẫu mã phong phú, tuy giá thành còn cao…
Các loại xe đạp sản xuất trong nước được người tiêu dùng ưa chuộng - Ảnh: MINH TỨ
Chị Phạm Thị Ái Nữ, chủ cửa hàng xe đạp Thiện Nữ (TP Tuy Hòa) cho biết: “Một tháng trở lại đây, lượng khách tới mua xe đạp tăng vọt, bởi đây là thời gian chuẩn bị khai giảng năm học mới. Mỗi ngày, cửa hàng bán ra một lượng xe khá lớn với đủ chủng loại xe. Xe thể thao, địa hình - thu hút sự quan tâm của giới trẻ”.
Qua tham khảo thị trường xe đạp TP Tuy Hoà, loại xe thể thao, địa hình - thu hút nhiều học sinh với kiểu dáng thể thao, lốp gai to, có bộ chuyển đổi tốc độ, khung có giảm sóc... Xe của Martin, Hitasa được sản xuất theo thị hiếu của “giới trẻ 9X”, được bán với giá từ 900.000 -1.300.000 đồng/xe... Các chủ cửa hàng cho biết từ tháng 7-2006, giá xe tăng 50.000đ/chiếc. Martin mini và cào cào có giá 1.100.000 đồng, xe sườn cong @ 1.200.000 đồng, xe leo núi 1.300.000 đồng.
Theo các chủ cửa hàng, xe đạp “nội” tiêu thụ mạnh trong thời gian gần đây bởi ngoài chất lượng, mẫu mã được cải tiến, các sản phẩm đều có chế độ hậu mãi, bảo hành cho khách hàng trong thời gian dài. Phần lớn các công ty sản xuất xe đạp trong nước đều đưa ra các hình thức khuyến mãi như, bán xe có kèm theo giỏ, đèn và khoá xe (tuỳ loại). Do đó, người tiêu dùng đã tin dùng các sản phẩm trong nước. Các loại xe Trung Quốc, Nhật giá cao hơn và ít được người tiêu dùng để ý đến.
Ngoài ra, trên thị trường, một số loại xe không rõ nguồn gốc xuất xứ, thường được các chủ cửa hàng chào bán là xe liên doanh, ít được người tiêu dùng quan tâm, bởi chất lượng sản phẩm khó kiểm soát, không có chế độ bảo hành, giá rẻ hơn xe “nội” từ 100.000 -200.000đ/xe.
MINH TỨ