Chủ Nhật, 06/10/2024 15:19 CH
Nóng lòng cùng mai tết
Thứ Ba, 25/01/2011 07:30 SA

Phú Yên là một trong những địa phương cung cấp số lượng lớn hoa mai tết cho thị trường cả nước. Cận tết năm nay, các vườn mai vắng bóng thương lái đến mua vì hoa không nở. Người trồng mai đang nóng lòng đợi nắng lên.

 

Mai110125.jpg

Trời lạnh kéo dài, mai kiểng của ông Huỳnh Văn Thuận (An Mỹ, Tuy An) không ra hoa dù tết đã cận kề. - Ảnh: Đ.T.TRỰC

 

TẾT CẬN KỀ MÀ MAI  KHÔNG NỞ

 

Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết Tân Mão nhưng hầu hết các vườn mai ở tỉnh Phú Yên như Ninh Tịnh, Liên Trì, Hòa Kiến, Chính Nghĩa (TP Tuy Hòa), An Mỹ (huyện Tuy An) đều vắng cảnh mua bán vì cành mai trơ trọi, không đơm nụ. Khác với các năm trước, năm nay thời tiết thất thường nên nhà vườn dở khóc, dở cười. Nói về sự thất vọng này, ông Nguyễn Văn Ngọc (71 tuổi), sở hữu gần 3.000 chậu mai trên núi Cỗ Bồng tại thôn Thọ Vức (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) cho biết: “Canh thời tiết, tôi đã lặt lá mai sớm hơn mọi năm 10 ngày nhưng không ngờ hết đợt lạnh này lại đến đợt lạnh khác tràn về, đến nay cả vườn, búp mai vẫn chưa bóc vỏ trấu. Trời làm đành chịu chứ biết sao?”.

 

Thời tiết Phú Yên trong những ngày này không nắng, mưa phùn và mù nên không phù hợp với sự phát triển của cây mai. Bà Huỳnh Thị Thúy (46 tuổi) ở khu phố Liên Trì (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) là người chuyên dưỡng mai để bán cho thị trường Hà Nội với số lượng lớn nhưng năm nay cũng đành bó tay ngồi nhà. “Trời lạnh, toàn vườn mai chỉ có một vài búp nhỏ, khẳng khiu, thấy mà rầu. Kế hoạch đi Hà Nội của vợ chồng tôi đành phải hoãn lại. Hiện giờ, tôi cũng chưa biết xoay xở làm sao”, bà Thúy tiếc rẻ. Ông Huỳnh Văn Thuận (47 tuổi) ở thôn Hòa Đa (xã An Mỹ huyện Tuy An) là người có kinh nghiệm trồng mai lâu năm, hiện sở hữu trên 1.000 chậu mai dáng kiểu bon sai, độc đáo trong làng mai cảnh Phú Yên. Ngồi mân mê một cây mai “khủng” có giá trên 20 triệu đồng với tâm trạng bần thần trong những ngày cận tết, ông Thuận nói: “Năm ngoái sau lụt là trời nắng, mai bung hoa trước tết. Năm nay, sau ba trận lụt vườn mai vẫn an toàn nên tôi phấn khởi. Ai ngờ, thời tiết mưa lạnh, sương mù liên tiếp nên tết này không có một cây hoa nhỏ để mình chơi chứ nói chi đến bán”.

 

THẤT THU NHIỀU

 

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Ngọc suốt năm chăm sóc vườn mai, bao nhiêu tiền bạc, vốn liếng ông đều đổ hết vào đó. Ông mong đến tết để bán hoa mai lấy lại chi phí đầu tư, vừa lo cuộc sống gia đình nhưng giờ thì... kế hoạch đã vỡ. Ông Ngọc than thở: “Năm ngoái, thời điểm này thương lái từ Bình Dương, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh đến nhà tôi liên tục, họ đưa xe vào tận vườn để chở. Bình quân mỗi năm, tôi bán được từ 40 đến 60 triệu đồng, ăn tết ấm cúng. Hổm rày, có mấy người đến xem mai nhưng họ bỏ đi không nói một lời”.

 

Ông Nguyễn Văn Dự thôn Chính Nghĩa (xã An Phú, TP Tuy Hòa) đang sở hữu gần 100 gốc mai “độc” lại có một nỗi buồn khác: “Cận tết năm ngoái, vợ chồng tôi mượn vàng của người nhà bán để mua 100 cây mai loại một với giá 150 triệu đồng đưa đi Đà Nẵng. Do thời tiết nóng nên khi đến nơi mai đã nở hết, đành phải chịu lỗ tiền xe, đập chậu chở về trồng dưỡng đợi năm nay. Không ngờ, công chăm sóc một năm qua là công cốc. Không bán được thì mai còn gốc đó nhưng vàng mượn người ta giờ giá đã tăng gấp đôi, chắc vợ chồng tôi không trả nổi”.

 

Riêng ông Thuận đã ký hợp đồng cho thuê mai với một số cơ quan ở TP Tuy Hòa, đến tết họ ra chở mai về chơi, sau tết sẽ trả lại, nhưng năm nay đành phải cáo lỗi người ta. Nếu suôn sẻ, vợ chồng ông Thuận đủ tiền sắm tết và dành cho con vào lại TP Hồ Chí Minh học sau tết. Số tiền, công đầu tư vườn mai một năm lên đến con số trăm triệu, hy vọng sẽ thu lại vào những ngày này... giờ đành chịu. Ông Thuận nói vui: “Tết này mai đắt hơn vàng!”.

 

Hiện các nhà vườn đều có chung một ước mơ là mong cho trời bật nắng lên để mai nở, mặc dù muộn. Vì như thế, họ sẽ vớt vát được chút ít để sắm một cái tết vui tươi như bao người khác.

 

ĐÀO TẤN TRỰC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek