Chủ Nhật, 06/10/2024 15:23 CH
Giai đoạn 2 dự án đường Bạch Đằng (TP Tuy Hòa):
Tô điểm cảnh quan cho đô thị Tuy Hòa
Thứ Hai, 24/01/2011 15:00 CH

Giai đoạn 2 dự án đường Bạch Đằng đang được UBND TP Tuy Hòa triển khai thực hiện. Trên 800 hộ dân sẽ được đền bù, giải tỏa và một tuyến đường gom được xây dựng.

 

bach-dang110124.jpg

Đường Bạch Đằng - trục đường cảnh quan đẹp của TP Tuy Hòa. – Ảnh: H.NHƯ

 

Hiện giai đoạn 1 dự án đường Bạch Đằng đã kết thúc. Con đường này đã trở thành đường đẹp nhất của TP Tuy Hòa khi chạy dọc sông Đà Rằng, đêm đến sáng rực ánh đèn, tấp nập người qua lại, dạo chơi, ngắm cảnh. Chính vì thế việc đầu tư mở rộng đường Bạch Đằng nhằm phát huy hiệu quả dự án, tạo cảnh quan đẹp hơn cho khu vực này đã được TP Tuy Hòa và các cơ quan chức năng của tỉnh tính đến từ lâu. Mới đây, Sở Kế hoạch - Đầu tư đề xuất phương án thực hiện giai đoạn 2 đường Bạch Đằng. Theo đó, diện tích đất sử dụng để thực hiện giai đoạn 2 khoảng 16ha, với chiều rộng khoảng 60m tính từ mép đường Bạch Đằng đến phía ngoài đường gom dân sinh sẽ được xây dựng theo suốt chiều dài hơn 2,6km. Tuyến đường gom rộng 6m chạy từ chùa Sắc Tứ Kim Cang dưới chân núi Chóp Chài đến đường Lý Thái Tổ, giáp với khu du lịch Gió Chiều. Để có thể triển khai giai đoạn 2 dự án đường Bạch Đằng, theo thống kê của UBND TP Tuy Hòa có 854 hộ dân cần được di dời, trong đó dự kiến bố trí tái định cư cho khoảng 800 hộ dân, còn lại sắp xếp vào khu tái định cư phường 9. Do vậy, một khu tái định cư mới rộng khoảng 15ha nằm liền kề khu tái định cư phường 9 sẽ được triển khai. UBND TP Tuy Hòa đề xuất 2 phương án giải phóng mặt bằng một lần hoặc theo từng giai đoạn (3 lần). Tuy nhiên, địa phương này cho rằng cần giải tỏa di dời dứt điểm các hộ dân vì công tác giải phóng mặt bằng chậm sẽ nảy sinh nhiều phức tạp trong việc thỏa thuận và định giá đền bù, kéo theo hệ lụy là vốn đầu tư chậm phát huy hiệu quả, đồng thời các nhà đầu tư thực hiện dự án có tâm lý ngần ngại khi bỏ vốn xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật nhưng chưa được giao đất “sạch”. Hiện khu vực phía bắc đường Bạch Đằng bùng nổ các dịch vụ ăn uống, giải khát một cách tự phát, trong đó nhiều hộ đã xây dựng các công trình kiến trúc phục vụ cho việc kinh doanh. Vì vậy nếu công tác giải phóng mặt bằng kéo dài sẽ gây phức tạp và khó khăn cho dự án về sau.

 

Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, tổng mức đầu tư giai đoạn 2 dự án đường Bạch Đằng bao gồm cả khu tái định cư dự kiến khoảng 270,5 tỉ đồng hoặc trên 320 tỉ đồng tùy theo phương án. Nguồn thu từ dự án ước khoảng 184 tỉ đồng, trong đó thu từ quỹ đất đường Bạch Đằng khoảng 139 tỉ đồng, quỹ đất khu tái định cư hơn 44,8 tỉ đồng. Cũng theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, việc triển khai giai đoạn 2 dự án đường Bạch Đằng là hết sức cần thiết nhằm từng bước đáp ứng tiêu chí nâng cấp thành phố này lên đô thị loại 2 vào năm 2013. Ngoài hiệu quả xã hội, việc mở rộng trục đường cảnh quan của TP Tuy Hòa đẹp hơn, tạo sự yên tâm, ổn định nơi ăn, chốn ở cho hàng trăm hộ dân lâu nay vẫn thấp thỏm chưa biết có hay không hoặc bao giờ phải di dời.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek