Chủ Nhật, 06/10/2024 17:32 CH
Nhộn nhịp thị trường xe máy
Thứ Bảy, 22/01/2011 09:07 SA

Thời điểm cuối năm, xe máy là một trong những mặt hàng thu hút sự quan tâm rất lớn của khách hàng. Do nhu cầu cao nên một số dòng xe được ưa chuộng tăng giá mạnh nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của người mua. Nhiều loại xe phải đặt hàng trước cả tháng mới có hàng.

 

xe-may100122.jpg

Khách đang chọn mua xe tại một cửa hàng bán xe gắn máy ở TP Tuy Hòa - Ảnh: T.HƯƠNG

 

TĂNG GIÁ TỪ 1-3,5 TRIỆU ĐỒNG/CHIẾC

 

Các cửa hàng bán xe máy đang vào mùa kinh doanh lớn nhất trong năm, nhiều người dồn tiền mua hoặc đổi xe mới. Nhu cầu tăng cao, lượng xe không đáp ứng đủ; một số loại xe tăng giá mạnh, trong đó các dòng xe tay ga vẫn được nhiều khách hàng ưa chuộng như Air Blade, Nouvo, Attila Elizabeth, Lead, Click, Click Play… Một số dòng xe tăng giá từ 1 đến gần 4 triệu đồng/chiếc, tùy vào hiệu, mẫu xe. Cụ thể, Honda Wave S từ 18,5 triệu lên 19,6 triệu đồng/chiếc; Honda Click từ 27,5 lên gần 30 triệu đồng/chiếc; Nouvo LX từ 36 triệu lên 39,5 triệu đồng/chiếc; Exciter côn tay từ 36 triệu lên 39,5 triệu đồng/chiếc, xe Honda Air Blade từ 42 triệu lên 45 triệu đồng/chiếc, Attila Elizabeth từ 28 triệu lên 32 triệu đồng/chiếc.

 

Nguyên nhân tăng giá xe được các nhân viên bán hàng giải thích là do các công ty phân phối tăng giá từ 500.000-1triệu đồng/xe. Ngoài ra, vào thời điểm này, khách hàng chỉ tập trung mua một số dòng xe thời thượng nên phải tăng giá để bù lỗ cho các dòng xe ít được ưa chuộng (chỉ bán với giá vốn). Ngoài ra, các loại xe nhập khẩu tăng giá còn do sự tăng giá của đồng đô la. Theo ông Nguyễn Thành Vũ, cửa hàng trưởng Cửa hàng xe máy 04 Lê Lợi, hiện nhiều người vẫn “trung thành” với dòng xe Air Blade; một số nam thanh niên lại chuộng dòng xe Exciter; trong khi đó chị em trẻ vẫn chuộng dòng xe tay ga như Attila Elizabeth, Click, Lead, Luvias…

 

Một nhân viên bán xe cho hay, nhu cầu mua xe sẽ còn tăng cho đến giáp tết. Có khả năng từ nay đến tết, các dòng xe bán chạy sẽ tiếp tục tăng giá nếu nhu cầu mua xe tăng cao. Ông Trần Minh Thắng (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) cho biết: “Tôi có ý định mua chiếc Nouvo LX từ lâu, năm nay làm ăn được nên quyết định “tậu” chiếc xe này. Vào thời điểm này giá hơi cao nhưng phải chấp nhận vì cuối năm mặt hàng nào chẳng tăng giá”.

 

PHẢI ĐẶT HÀNG TRƯỚC

 

Mặc dù ở hầu hết các dòng sản phẩm xe gắn máy đều đồng loạt tăng giá nhưng sức tiêu thụ không hề giảm, tiêu thụ mạnh nhất là các dòng sản phẩm của nhãn hàng Honda, Yamaha, SYM… Chủ cửa hàng bán xe gắn máy Nhông trên đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa, cho biết: “Nhu cầu tiêu thụ của thị trường năm nay tăng mạnh ở hầu hết các sản phẩm, đặc biệt là các loại xe tay ga, có mẫu mã bắt mắt như Attila Elizabeth, Nouvo LX hay các sản phẩm xe số có giá mềm, hợp túi tiền nhưng không kém phần thời trang như Sirius, Taurus…”. Còn tại cửa hàng Dũng Tiến chuyên bán xe gắn máy hiệu Honda trên đường Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa vào những ngày cận tết, gần chục nhân viên làm việc luôn trưa bởi cửa hàng luôn tấp nập người ra vào xem, chọn lựa để có được một chiếc xe ưng ý và hợp túi tiền.

 

Đến thời điểm này, nhiều loại xe được ưa chuộng như Click, Lead, Nouvo, Exciter đã rơi vào tình trạng “cạn” hàng do nhu cầu của khách hàng quá lớn trong khi lượng hàng nhập về rất hạn chế. Do đó, nhiều khách hàng có nhu cầu mua các loại sản phẩm trên phải đặt hàng trước. Khi nào có hàng, nhân viên sẽ chủ động liên hệ để báo cho khách đến mua. Anh Nguyễn Thành Vũ cho chúng tôi xem một bảng dày đặc tên những khách hàng cùng với số điện thoại, địa chỉ, loại xe họ muốn mua và nói: “Từ cuối tháng 11, thị trường tiêu thụ xe bắt đầu nhộn nhịp hẳn. Những tháng trước, mỗi tháng bán nhiều nhất khoảng 40 xe, còn bây giờ sức mua tăng vọt, có tháng tiêu thụ đến 150 xe, tăng gấp 4-5 lần so với mọi khi. Trong khi đó, lượng hàng từ hãng nhập về cho mình có số lượng hạn chế theo cấp độ đại lý nên hiện cửa hàng không đủ xe để đáp ứng nhu cầu cho khách”.

 

Để mua được một chiếc xe máy với kiểu dáng, mẫu mã như ý, khách hàng phải đặt hàng trước vài ngày đến 1 tuần chờ xe về. Anh Thái Văn Minh ở Hòa An huyện Phú Hòa cho biết: “Vì muốn mua được một chiếc xe nhãn hiệu Exciter của Yamaha, tôi đã phải nhiều lần xuống Tuy Hòa để mua nhưng vẫn chưa có xe. Vừa rồi tôi có để lại địa chỉ của mình ở một số của hàng, đợi khi nào có hàng về họ sẽ báo, mình đến mua ngay để có xe đi chơi tết”.

 

NGÔ XUÂN - TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek