Chủ Nhật, 06/10/2024 17:30 CH
Phó Chi cục Trưởng Chi cục Thú y Đỗ Thị Đậu:
Dịch bệnh trên gia súc có nguy cơ tái phát
Thứ Bảy, 22/01/2011 10:07 SA

Đợt lạnh kéo dài vừa qua là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh tấn công gia súc, trong khi kế hoạch tiêm phòng vắc xin năm 2011 lại chưa có. Hiện nhiều đàn gia súc ở Phú Yên hết thời gian miễn dịch, cần được tiêm phòng sớm nhằm tránh tình trạng tái phát dịch. Liên quan đến vấn đề này, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đỗ Thị Đậu cho biết:

 

Từ giữa tháng 9/2010, dịch lở mồm long móng (LMLM) xuất hiện ở Phú Yên và bùng phát mạnh ở các huyện miền núi như Đồng Xuân, Sông Hinh. Đến nay, toàn tỉnh có 3.633 con bò bị bệnh, 43 con đã bị chết. Mọi công tác bao vây khống chế dịch bệnh đang được ngành Thú y đặt lên hàng đầu.

 

cnb110122.jpg

Nông dân huyện Đông Hòa chăm sóc bò - Ảnh: V.NGUYÊN

 

* Xin bà cho biết, công tác triển khai tiêm phòng vắc xin đợt I/2011 được thực hiện như thế nào?

 

- Mọi năm, vào thời gian này, công tác tiêm phòng vắc xin đã được triển khai về các cơ sở để kịp thời tiêm phòng cho gia súc gia cầm đúng thời điểm. Tuy nhiên, hiện chương trình quốc gia khống chế và thanh toán bệnh LMLM giai đoạn 2006-2010 đã kết thúc, ngành Thú y chưa nhận được thông báo mới về việc triển khai chương trình tiêm phòng cho giai đoạn tiếp theo từ Trung ương. 

 

* Việc tiêm phòng chậm trễ như hiện nay gây ảnh hưởng gì đến việc kiểm soát dịch bệnh trong thời gian sắp tới, thưa bà?

 

- Hiện nhiều đàn gia súc được tiêm vắc xin vào tháng 7/2010 đã hết thời gian miễn dịch. Trong điều kiện thời tiết mưa lạnh như hiện nay, bò thường ốm yếu và suy giảm sức đề kháng nên nguy cơ tái phát bệnh rất cao. Thông thường nếu đầu tháng 1, công tác tiêm phòng đợt I được triển khai, thì đúng lịch vào tháng 7 sẽ tổ chức tiêm phòng đợt II. Còn trong tình hình như hiện nay, công tác tiêm phòng vắc xin đợt I bị trễ sẽ kéo theo việc triển khai tiêm phòng đợt II muộn. Do vậy, đợt tiêm phòng sẽ rơi vào đúng mùa mưa lạnh, làm cho công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm vắc xin, phun thuốc tiêu độc môi trường gặp nhiều khó khăn, dịch bệnh sẽ khó kiểm soát hơn.

 

* Trước những khó khăn như hiện nay, Chi cục Thú y có những biện pháp gì để khống chế không cho dịch bệnh tái phát?

 

- Chi cục đang theo dõi sát tình hình các ổ dịch LMLM trong tỉnh để có biện pháp xử lý nhanh đối với những trường hợp tái phát bệnh, không cho dịch bệnh bùng phát trở lại. Chi cục triển khai công tác phun thuốc tiêu độc môi trường chăn nuôi với loại thuốc sát trùng Iodine, một loại thuốc sát trùng có khả năng điều trị các vết thương ở mồm và móng của gia súc khi bị bệnh LMLM. Chi cục cũng kiểm soát chặt việc giết mổ và vận chuyển gia súc, các sản phẩm từ động vật trên địa bàn, đồng thời phối hợp với địa phương tuyên truyền để người chăn nuôi chú ý bổ sung thức ăn, tránh để bò bị thiếu đói và rét.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

TUYẾT HƯƠNG (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek