Chủ Nhật, 06/10/2024 23:22 CH
Dự án hồ chứa nước Suối Vực (huyện Sơn Hòa):
Khẩn trương giải phóng mặt bằng
Thứ Ba, 18/01/2011 13:31 CH

Hồ chứa nước Suối Vực được xây dựng trên địa bàn 3 xã Suối Bạc, Sơn Nguyên, Sơn Phước (huyện Sơn Hòa), trên diện tích khoảng 266ha. Tràn xả lũ được điều chỉnh giải pháp thiết kế từ tiêu năng đáy sang tiêu năng mặt bằng dốc nước kết hợp mũi phun hạ lưu. Kênh chính đông có chiều dài 7.451m, kênh chính tây 4.863m.

 

suoi-vuc110118.jpg

Khu vực lòng hồ sẽ được giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công dựï án Hồ chứa nước Suối Vực - Ảnh: Q.HÙNG

 

Ông Lê Văn Hương, Giám đốc Ban quản lý Dự án thủy lợi (Sở NN-PTNT Phú Yên), cho biết: “Dự án Hồ chứa nước Suối Vực đã được UBND tỉnh ra thông báo thu hồi đất để thực hiện, đồng thời báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng được UBND tỉnh phê duyệt. Đến nay, các khâu đo đạc và lập hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng đã hoàn tất, hiện đang triển khai trả tiền bồi thường và hỗ trợ. Gói thầu rà, phá bom mìn, vật nổ đã thực hiện xong; lập, thẩm định và phê duyệt xong hồ sơ khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công - tổng dự toán”. Sau khi kế hoạch đấu thầu được phê duyệt, chủ đầu tư sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng, ký hợp đồng và triển khai thi công xây lắp một số hạng mục công trình như hạng mục nhà quản lý, xây dựng đường dây điện 35kV, trạm biến áp và điện hạ thế cấp điện cho đầu mối.

 

Công tác giải phóng mặt bằng dự án Hồ chứa nước Suối Vực đang được huyện Sơn Hòa triển khai khẩn trương. Ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó ban phụ trách Ban chuyên trách Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Sơn Hòa, cho biết: “Ban chuyên trách Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện đã phối hợp với UBND các xã Suối Bạc, Sơn Nguyên và Sơn Phước triển khai công tác kiểm kê đất đai, cây cối hoa màu, vật kiến trúc nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án Hồ chứa nước Suối Vực. Ban cũng đã kiểm kê và lập 71 hồ sơ với tổng diện tích đất phải thu hồi hơn 87ha, trong đó xã Suối Bạc bị ảnh hưởng buộc phải giải phóng mặt bằng 36 hộ với 559.210m2, xã Sơn Nguyên 32 hộ với hơn 295.997m2 và xã Sơn Phước 3 hộ với 23.117m2. Phương án bồi thường, hỗ trợ đợt 1 cho 62 hộ đã phê duyệt với số tiền hơn 25,8 tỉ đồng và công tác chi trả số tiền trên đang tiến hành”. Dự kiến đến cuối tháng 2/2011, công tác kiểm kê khối lượng giải phóng mặt bằng phần lòng hồ và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công sẽ hoàn tất. Đồng thời, ban tiếp tục triển khai kiểm kê giải phóng mặt bằng các tuyến kênh mương, phấn đấu đến cuối tháng 6/2011 sẽ bàn giao dứt điểm mặt bằng.

 

Tuy nhiên, quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng gặp một số khó khăn. Hiện chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể đối với những trường hợp người dân chủ yếu sinh sống nhờ vào đất sản xuất nông nghiệp, nay bị thu hồi đất thì việc hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm sẽ như thế nào? Ngoài ra, một số người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đề nghị chủ đầu tư cần quan tâm xem xét xây dựng đường vào khu đất sản xuất còn lại sau khi lòng hồ tích nước. Những diện tích bị thu hồi còn lại dưới 1.000m2, nếu liền kề không còn diện tích đất nào khác để dồn điền thì đề nghị được bồi thường và thu hồi. Người dân còn đề nghị hỗ trợ cho họ khoản tiền cúng di chuyển mồ mả theo phong tục của đồng bào dân tộc thiểu số… Ông Phan Thế Lựu, Chủ tịch UBND xã Suối Bạc, cho biết: “Dự án Hồ chứa nước Suối Vực sẽ mang lại lợi ích thiết thực về nuôi trồng thủy sản, nước tưới cho đất canh tác một số địa phương, trong đó có xã Suối Bạc. UBND xã đã thành lập tổ công tác vận động nhân dân tích cực tham gia công tác kiểm kê và giải phóng mặt bằng để khẩn trương bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”. 36 hộ dân ở xã Suối Bạc bị ảnh hưởng bởi dự án đã thống nhất về chủ trương và giá bồi thường. Tuy nhiên, theo họ, phần bồi thường và hỗ trợ di dời mồ mả 650.000 đồng/mộ là không đủ chi phí. Đồng thời, bà con còn đề nghị được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ dứt điểm trong một lần và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm…

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sắn giống “sốt” giá
Thứ Ba, 18/01/2011 13:29 CH
Lo lắng cho hoa tết
Thứ Ba, 18/01/2011 10:31 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek