Thứ Hai, 07/10/2024 01:25 SA
Đảm bảo cấp điện ổn định trong dịp tết
Thứ Hai, 17/01/2011 18:00 CH

Nhằm đảm bảo nhu cầu sử dụng điện trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 của các tổ chức, cá nhân trong tỉnh, Công ty Điện lực Phú Yên đang triển khai công tác duy tu sửa chữa lưới điện trên địa bàn tỉnh. Xung quanh vấn đề này, Báo Phú Yên phỏng vấn ông Lê Minh Trung, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên. Ông Trung cho biết:

 

sua-dien110117.jpg

Công nhân Công ty Điện lực Phú Yên kiểm tra xà, sứ bảo dưỡng lưới điện trước tết. - Ảnh: T.QUỚI

Đến thời điểm này, chúng tôi đã xây dựng xong phương án cấp điện phục vụ Tết Nguyên đán Tân Mão, báo cáo lãnh đạo tỉnh và triển khai đến các Điện lực trực thuộc, phòng ban của công ty. Dự báo năm nay mức sử dụng điện trong dịp tết sẽ tăng hơn năm trước do số phụ tải tăng và nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt của các hộ cũng tăng theo mức sống. Vì thế, chúng tôi đã có phương án, kiến nghị với Tổng Công ty Điện lực Miền Trung nâng công suất ở những giờ cao điểm trong dịp tết từ 72 MW (năm 2010) lên 86MW nhằm đảm bảo cấp điện ổn định. Cụ thể, mức dự kiến phân phối công suất phụ tải cho từng khu vực như sau: TP Tuy Hòa 27,5MW, huyện Đông Hòa 12 MW, TX Sông Cầu 11,5MW, huyện Tuy An 9MW, huyện Phú Hòa 7MW, huyện Tây Hòa 7MW, huyện Đồng Xuân 4,5MW, huyện Sơn Hòa 4MW và huyện Sông Hinh 3,5MW.

 

* Công tác duy tu bảo dưỡng đường dây đang được triển khai thế nào, thưa ông?

 

- Từ đầu tháng 1/2011, chúng tôi đã triển khai công tác duy tu bảo dưỡng đường dây, kiểm tra công suất các trạm biến áp (TBA) trên cơ sở nhu cầu dùng điện thực tế của các phụ tải trong khu vực và đề xuất phương án sửa chữa, thay thế. Đây là công việc thường xuyên của ngành điện, nhưng trong dịp tết có sự tăng cường mạnh mẽ hơn để kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra. Chúng tôi đang hoán đổi, thay thế tăng công suất máy biến áp ở một số trạm có mức tiêu thụ điện cao như: hai trạm ở huyện Tuy An từ 100 KVA lên 160KVA, từ 160KVA lên 250KVA; ở khu vực TP Tuy Hòa tăng công suất TBA phường 1 từ 320 KVA lên 400KVA, TBA phường 8 từ 250 KVA lên 400 KVA.

 

Một số công trình dở dang cũng đang khẩn trương hoàn thành trước tết như đưa vào sử dụng TBA 110 KVA ở huyện Sơn Hòa, tiến hành đấu nối đảm bảo thông suốt các tuyến đường dây giữa huyện Sông Hinh với Sơn Hòa và TP Tuy Hòa; chuyển đường dây 22KV cấp điện cho cụm công nghiệp Hòa An và thị trấn Phú Hòa đấu nối liên kết với trạm biến áp Sơn Hòa; thay đường dây cấp điện từ huyện Tuy An lên huyện Đồng Xuân… Công tác hoàn tất chậm nhất vào ngày 25/1.

 

* Được biết, theo chỉ đạo của tỉnh thì trước Tết Nguyên đán Tân Mão ngành Điện phải hoàn thành xong các công trình nhằm đảm bảo cấp điện đến 100% thôn, buôn trong tỉnh. Việc này đang triển khai tới đâu, thưa ông?

 

- Toàn tỉnh hiện còn 8 thôn, buôn ở các huyện Đồng Xuân và TX Sông Cầu chưa có điện sinh hoạt phục vụ người dân. Trách nhiệm của Công ty Điện lực Phú Yên là kéo đường dây hạ thế đến hộ sử dụng tại các thôn, buôn này. Tuy nhiên, vì đường dây trung thế do Ban Quản lý dự án điện nông thôn khu vực miền Trung thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Trung chịu trách nhiệm thi công vẫn chưa hoàn thành, nên đường dây hạ thế đành… nằm chờ. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi đã có nhiều công văn yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng đến nay mục tiêu 100% thôn, buôn có điện trước Tết Nguyên đán vẫn khó hoàn thành.

 

Sua-chua-dien110117.jpg

Công nhân Công ty Điện lực sửa chữa lưới điện trên địa bàn tỉnh. - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Ở các khu vực Vũng Me, Mỹ Sơn, Hóc Cát, Hảo Danh (TX Sông Cầu), Công ty Điện lực Phú Yên đã dựng trụ hạ thế, chờ lưới trung thế hoàn thành là triển khai kéo dây, đóng điện ngay cho bà con, dự kiến sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Một số thôn còn lại như Bình Tây (Xuân Lâm, TX Sông Cầu), Phú Đồng, Phú Hải (xã Phú Mỡ), Long Nguyên (xã Xuân Long, huyện Đồng Xuân) rất khó hoàn thành vì thôn Long Nguyên đang điều chỉnh quy hoạch, các thôn, buôn còn lại đường dây trung thế chưa hoàn thành.

 

* Trong trường hợp sự cố cúp điện xảy ra trong dịp tết, ví dụ thời điểm đêm giao thừa, thì ngành điện sẽ xử lý thế nào?

 

- Từ trước tết chúng tôi đã tiến hành kiểm tra bảo dưỡng tổng thể, sửa chữa, thay thế những thiết bị cần thiết nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định. Thế nhưng công ty vẫn chuẩn bị phương án cho tình huống, sự cố bất ngờ có thể xảy ra. Đó là phân công lịch trực chỉ huy, điều độ, công nhân đảm bảo 24/24 giờ trong những ngày tết; chuẩn bị vật tư, phương tiện thiết yếu để sẵn sàng xử lý các sự cố.

 

*  Xin cảm ơn ông!

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek