Chủ Nhật, 06/10/2024 23:25 CH
Lo lắng cho hoa tết
Thứ Ba, 18/01/2011 10:31 SA

Tết Nguyên đán đã gần kề, người trồng hoa đang tập trung để chuẩn bị đưa hoa ra thị trường. Tuy nhiên mưa kéo dài, thời tiết lạnh trong nhiều tháng qua đã gây thiệt hại không nhỏ cho các nhà vườn.

 

Những làng hoa Bình Ngọc, Bình Kiến, phường 9 (TP Tuy Hòa) từ lâu đã trở thành nguồn cung ứng hoa tết cho thị trường trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Nguồn thu từ hoa tết cũng là thu nhập chính của các nhà vườn. Nhưng nhiều tháng qua mưa kéo dài đã làm không ít vườn hoa của nông dân hư nặng.

 

hoa1110118.jpg

Nhà vườn ở phường 9 (TP Tuy Hòa) lặt lá mai để kịp cung ứng hoa cho thị trường tết   - Ảnh: T.HƯƠNG

 

THIỆT HẠI NẶNG

 

Ông Nguyễn Thành Phương ở xã Bình Ngọc buồn bã: “Đợt mưa từ tháng 10 đến tháng 12 vừa qua làm 3 sào hoa lay ơn gia đình vừa xuống giống đã bị úng rễ, thối củ gần 50%”. Không chỉ có ông Phương mà nhiều bà con trồng hoa ở thôn Ngọc Lãng thuộc xã nàycũng phải ngậm ngùi nhổ bỏ số lay ơn bị thối và dốc thêm vốn đầu tư mong “thúc” được số lay ơn còn lại nở đúng lịch. Bà Hồ Thị Xuân Hương ở Ngọc Lãng cho biết: “Mới đây tôi đã phải bỏ tiền mua thêm phân thuốc hỗ trợ cho cây phát triển, nở hoa kịp thời vụ bán tết”.

 

Các nhà vườn ở Ninh Tịnh, Phước Hậu (phường 9), Liên Trì (Bình Kiến) có gần 50% số hoa và cây cảnh bị dập nụ, thối rễ. Chị Nguyễn Thị Thủy ở phường 9 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Mưa lớn liên tục trong thời gian vừa qua đã làm hơn nửa số chậu quất của gia đình có quả bị rụng. Số quất cầm cự được thì thấp lùn, quả nhỏ, kém chất lượng”.

 

Vào thời điểm này, khắp các vườn mai, bà con đang hối hả lặt lá để cây nở hoa. Tuy nhiên đi đến đâu, chúng tôi cũng đều thấy nét âu lo hiện lên trên từng khuôn mặt của người làm vườn, bởi năm nay, thời tiết thất thường, rất nhiều cây mai bị đen và khô nụ. Anh Lê Văn Hải ở Bình Kiến rầu rĩ: “Để có được một chậu mai đẹp, người làm vườn phải mất 3 năm chăm bón, cắt tỉa. Gặp thời tiết thuận lợi thu nhập cũng khá, còn không thì coi như một năm làm không công”.

 

Hiện nhiệt độ đang xuống thấp, trời lạnh, thiếu nắng lại nhiều gió, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của các loại hoa và cây cảnh, nhiều khả năng cây sẽ bị thấp lùn. Khắc phục tình hình này, các nhà vườn phải bật đèn điện suốt đêm để cung cấp ánh sáng, sưởi ấm cho hoa kịp vươn cao và nở hoa. Ông Hai Ri ở phường 9 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Thắp đèn điện suốt đêm nên chi phí trồng hoa tăng cao mà chất lượng hoa lại kém. Chắc chắn mùa này thu nhập sẽ thấp hơn nhiều”. 

 

ÍT THƯƠNG LÁI MUA HOA

 

Những năm trước, từ tháng 11 âm lịch, khắp các khu phố Phước Hậu, Liên Trì, Ninh Tịnh, phường 8, phường 9, Bình Kiến thuộc TP Tuy Hòa, những người buôn hoa đã nhộn nhịp tìm mua và đặt cọc trước để có được những chậu hoa ưng ý. Nhưng năm nay, đã sang tháng Chạp mà tình hình xuất bán hoa, cây cảnh vẫn chưa “rục rịch” gì. Ông Hai Ri cho biết: “Mọi năm vào thời điểm này, vườn mai, quất và cúc nhà tôi đã bán gần hết. Còn giờ này cả vườn chưa có chậu hoa nào được mua”.  Còn ông Nguyễn Thái Định ở phường 9 bày tỏ: “Trồng hoa tết cũng giống như đánh cược với “ông trời”. Gặp thời tiết thuận lợi, thị trường tiêu thụ mạnh có đôi ba chục triệu bỏ túi là chuyện thường. Còn trái mùa, mưa nắng thất thường như năm nay, thua lỗ là điều không lạ”.

 

Năm nay, ảnh hưởng bởi thời tiết nên chất lượng hoa kém; các thương lái không mạnh dạn đặt hàng vì sợ chọn nhầm, hoa không nở kịp tết sẽ khó tiêu thụ. Chị Lê Thị Ngọc Kim, một thương lái chuyên mua hoa tết cho biết: “Mọi năm đến thời điểm này tôi đã chọn mua được khoảng 3.000 chậu mai và quất để cận tết đưa ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Nhưng năm nay vì hoa mai ít nụ, có hiện tượng khô bông nên đến giờ tôi chưa dám đặt hàng trước”. Nhiều thương lái đang cố đợi thêm để chọn cho được những chậu mai, cúc kịp ra nụ và nở hoa đúng lịch sẽ mua, chuyển vào các tỉnh thành bán tết.

 

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vượt khó để thi công
Thứ Hai, 17/01/2011 15:00 CH
Làm ruộng để giữ rừng
Thứ Hai, 17/01/2011 15:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek