Thứ Hai, 07/10/2024 11:27 SA
Mô hình sản xuất gạch tuynel lò đứng:
Lợi ích nhiều mặt
Thứ Hai, 10/01/2011 10:00 SA

Một trong những dự án phát triển công nghiệp nông thôn được chương trình khuyến công quốc gia hỗ trợ kinh phí là mô hình sản xuất gạch tuynel lò đứng của Công ty TNHH sản xuất gạch tuynel Tân An. Sau một thời gian thử nghiệm, dự án đã kết thúc và được đánh giá cao về hiệu quả kỹ thuật.

 

Sản xuất gạch tuynel của Công ty TNHH sản xuất gạch tuynel Tân An (huyện Đông Hòa) là mô hình sản xuất gạch xây dựng với ứng dụng nung liên tục kiểu đứng. Đây là mô hình sản xuất nhằm cung cấp các sản phẩm gạch có chất lượng, góp phần bảo vệ môi trường, giải quyết việc làm lao động địa phương.

 

Giải pháp công nghệ sản xuất gạch tuynel lò nung liên tục kiểu đứng được các kỹ sư ở Viện Khoa học - Công nghệ lạnh (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) nghiên cứu thành công và được ứng dụng nhiều địa phương trong nước. Kỹ thuật nung và lò kiểu đứng khá đơn giản, nhưng hiệu quả mang lại cao: Gạch được nung liên tục, lò thiết kế kiểu đứng có hai lớp tường, lớp tường buồng nung gạch bên trong và lớp tường bao bên ngoài lò. Khoảng trống giữa hai lớp tường này được đổ đầy chất cách nhiệt (đất trộn trấu). Trong buồng nung gạch được xếp thành nhiều mẻ, mỗi mẻ gồm bốn lớp gạch. Khi nung, khói bốc ra từ vùng nung sẽ đi qua vùng gia nhiệt và vùng sấy trước khi thải ra bên ngoài. Khói thải ra ngoài có nhiệt độ trong khoảng 70 - 130oC nên gần như không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

 

Công nghệ lò đứng này có ưu điểm là tiết kiệm đáng kể nhiên liệu, khắc phục tình trạng khói thải gây ô nhiễm môi trường. Công nghệ đơn giản góp phần hạ giá thành, phù hợp với quy mô sản xuất của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

 

Dự án Nhà máy sản xuất gạch tuynel của Công ty TNHH sản xuất gạch tuynel Tân An đi vào hoạt động đã tạo ra các sản phẩm phục vụ ngành xây dựng trên địa bàn tỉnh. Về mặt xã hội, nhà máy đã tạo được việc làm cho 60 lao động sản xuất trực tiếp tại nhà máy và nhiều lao động gián tiếp có liên quan khác. Khi đi vào hoạt động ổn định, nhà máy sẽ đạt công suất tối đa 15 triệu viên gạch/năm, doanh thu bình quân 9 tỉ đồng/năm. Ông Huỳnh Công Điềm, Giám đốc Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến thương mại tỉnh (Sở Công Thương), cho biết: “Phần lớn các cơ sở sản xuất gạch trên địa bàn tỉnh theo phương pháp thủ công truyền thống nên ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và chất lượng sản phẩm. Việc Công ty TNHH sản xuất gạch tuynel Tân An mạnh dạn đầu tư công nghệ sản xuất gạch lò đứng, hạn chế được những nhược điểm trên là điều đáng khuyến khích và cần nhân rộng”.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek