Thứ Hai, 07/10/2024 13:27 CH
Đa dạng hóa sản phẩm du lịch biển, đảo:
Hướng mở cho du lịch Phú Yên
Chủ Nhật, 09/01/2011 13:24 CH

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2011 là Du lịch biển, đảo. Chủ đề này nói lên thế mạnh về du lịch của các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ không gì khác là biển và đảo. Điều này cũng có nghĩa là các địa phương trong khu vực cần xây dựng cho mình những sản phẩm du lịch độc đáo, đáp ứng nhiều đối tượng khách du lịch.

 

Kinh tế du lịch của Phú Yên phát triển chậm so với các tỉnh trong khu vực. Nhưng lợi thế và tiềm năng du lịch của Phú Yên rất lớn, mà các địa phương khác không dễ gì có. Đó là “khối tài nguyên” thắng cảnh biển, đảo gắn với nhiều di tích lịch sử. Chính vì thế Phú Yên được chọn là tỉnh đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2011 nhằm đánh thức tiềm năng du lịch biển, đảo.

 

Du-lich-bien-1110109.jpg

Du khách chụp hình lưu niệm dưới chân Mũi Điện (huyện Đông Hòa) - Ảnh: M. NGUYỆT

 

NHÀ NƯỚC VÀ DOANH NGHIỆP CÙNG VÀO CUỘC

 

Để chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia 2011, Phú Yên đã có sự chuẩn bị từ khá sớm những điều kiện cần và đủ. Trong đó có việc đầu tư xây dựng hạ tầng cho du lịch, ưu tiên phát triển du lịch biển đảo. Phú Yên có chiều dài bờ biển khoảng 190km, có nhiều điểm đến hấp dẫn, nhưng có thể nhận thấy 3 điểm trung tâm là vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu), gành Đá Dĩa (huyện Tuy An) và Bãi Môn – Mũi Điện (huyện Đông Hòa).

 

Việc đến được những điểm du lịch này khá thuận tiện nhờ những tuyến đường được đầu tư từ nguồn vốn ưu tiên phát triển du lịch. Hai tuyến đường đến gành Đá Dĩa và lên Mũi Điện do Sở Văn hóa – Du lịch làm chủ đầu tư trên 76 tỉ đồng.

 

Ngoài sự đầu tư của Nhà nước, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng cũng đã có bước chuẩn bị đón đầu từ sớm với quy mô và sản phẩm đa dạng. Trong đó phải kể đến khu du lịch Bãi Tràm của Công ty TNHH Laperla - Tashun. Khu du lịch cao cấp này hướng đến đối tượng khách du lịch ngoại với loại hình du lịch nghỉ dưỡng; Khu du lịch Sao Việt - Đồi Thơm của Công ty TNHH Du lịch Sao Việt đã đưa vào khai thác và đang hoàn thành khu Bãi Xép (xã An Chấn, huyện Tuy An) để hoàn tất ý tưởng “Tối ngủ dưới tán rừng - Sáng tắm biển, ngắm mặt trời mọc”; khu Resort Golde Beach ở trung tâm bãi biển TP Tuy Hòa của Công ty cổ phần Thuận Thảo cũng là một điểm đến hấp dẫn. Khách du lịch có thể thỏa thê tắm biển, ngắm biển và ăn hải sản ngay nhà hàng cao cấp hướng ra biển; hay những khu resort biển cao cấp dành cho khách nước ngoài của Công ty TNHH Bắc Âu Villa & Resort… Tất cả những sản phẩm du lịch biển này đang được các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư hoàn thiện hướng tới phục vụ khách du lịch đa dạng về đối tượng trong Năm Du lịch quốc gia và những năm sau.

 

biendao110110.jpg

Du khách đến những thắng cảnh biển Phú Yên để thưởng lãm chứ chưa thể gọi du lịch biển đúng nghĩa  – Ảnh: T.Q

 

CẦN ĐA DẠNG HÓA SẢN PHẨM

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng Cục Du lịch), sau chuyến khảo sát tại Phú Yên, cho rằng: “Phú Yên có những bãi biển, vũng, vịnh, đảo rất đẹp và còn hoang sơ rất thích hợp cho du lịch khám phá, nghỉ dưỡng. Đối tượng khách cho loại hình du lịch này chủ yếu là khách quốc tế, nên các doanh nghiệp cần phải có sự đầu tư với những ý tưởng mới lạ, nhưng không để phá hỏng cảnh quan thiên nhiên”. Giám đốc Công ty du lịch Bãi Dài (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), Shane Mc Kirdy, nói: “Tôi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp mà tạo hóa đã ban tặng cho vịnh Xuân Đài. Những bãi cát trắng sạch, vẻ đẹp hoang sơ này rất thích hợp cho việc khai thác du lịch sinh thái biển”.

 

Khi nói về thắng cảnh Bãi Môn – Mũi Điện, ông Nguyễn Văn Trung, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Sài Gòn – Phú Yên nói: “Tôi nghĩ đây là một trong những thắng cảnh đẹp mà tôi từng đến. Ở đây có đủ các điều kiện thiên nhiên hội tụ: bãi biển đẹp, núi và cả dòng suối nước ngọt. Đây sẽ là một quần thể du lịch tuyệt vời nếu có một nhà đầu tư có ý tưởng mới và tiềm lực tài chính”.

 

Du lịch biển, đảo cao cấp đang từng bước khẳng định mình, có thể coi là hướng mở cho tương lai của du lịch biển, đảo Phú Yên. Tuy nhiên, Năm Du lịch quốc gia 2011, cũng như nhiều năm sau nữa, đối tượng khách không chỉ là khách quốc tế, mà cần chú ý đến khách du lịch nội địa, vì thế không chỉ tập trung cho hướng những khu resort nghỉ dưỡng cao cấp mà cần định hướng những khu du lịch phục vụ đa đối tượng. Điển hình như khu du lịch Vinpearl Land (Khánh Hòa), trước đây gần như là khu cao cấp, thế nhưng hiện nay, “hòn ngọc” này phục vụ đa đối tượng với đa dịch vụ, nên ai cũng có thể vào đây để du lịch, vui chơi, giải trí, dĩ nhiên là có những dịch vụ đặc biệt dành cho từng đối tượng khách có nhu cầu.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Rút ngắn khoảng cách với đồng bằng
Thứ Bảy, 08/01/2011 11:02 SA
Những tín hiệu tích cực
Thứ Bảy, 08/01/2011 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek