Thứ Hai, 07/10/2024 13:31 CH
Thị trường hàng Tết Tân Mão:
Nhấp nhổm tăng giá
Thứ Bảy, 08/01/2011 14:01 CH

Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Các mặt hàng tết đang “nhấp nhổm” tăng giá từng ngày khiến nhiều bà nội trợ càng thêm lo lắng cho việc chi tiêu trong gia đình, nhất là trong thời điểm cận tết, có rất nhiều thứ phải mua sắm.

 

tet-1110108.jpg

Các quầy bánh kẹo tại chợ Tuy Hòa chỉ có thưa thớt vài người đến tham khảo giá  – Ảnh: N.XUÂN

 

NHIỀU MẶT HÀNG TĂNG GIÁ

 

Trong vài tháng trở lại đây, do biến động thị trường thế giới và tác động của mưa bão, lũ lụt ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh nên rất nhiều mặt hàng đã liên tục tăng giá. Đến nay, thị trường chưa kịp lắng xuống thì đã vào mùa kinh doanh tết, các điểm kinh doanh chỉ đợi thời cơ này để tiếp tục nâng giá kiếm lời. Để kiềm chế mức tăng giá trên các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Tân Mão, UBND tỉnh đã hỗ trợ 10 tỉ đồng cho 2 doanh nghiệp trữ hàng bình ổn giá trong thời gian trước, trong và sau tết. Nhưng do nhu cầu tiêu thụ quá lớn nên hầu hết các mặt hàng đều ở trạng thái “nhấp nhổm”, sẵn sàng tăng giá khi có thời cơ.

 

Chị Trần Thị Hiệp, một người bán thực phẩm khô ở chợ Tuy Hòa cho biết: “Thời gian gần đây, các mặt hàng thực phẩm công nghệ như dầu ăn, đường, bột ngọt liên tục biến động theo chiều hướng tăng dần. Đường tinh luyện từ 18.000 lên 23.000-24.000 rồi xuống 22.000, đến nay lại nhích lên 22.500 đồng/kg. Hiện giá dầu ăn lại nhích lên hai giá và tạm dừng lại ở mức 40.000 đồng/lít. Bột ngọt cũng liên tục được điều chỉnh giá theo hướng tăng (từ ngày 4/1 đến 6/1 lại tăng 2 giá, lên 57.000 đồng/kg). Tuy nhiên, nhờ 2 đợt bán hàng bình ổn giá của Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa và Công ty cổ phần Thương mại Miền núi Phú Yên nên đã hạn chế phần nào mức tăng giá ngoài thị trường, nhưng chủ yếu chỉ ở các mặt hàng trong danh mục bình ổn giá. Hiện gạo tẻ thường ở mức 9.500-10.000 đồng/kg, gạo nếp thường 20.000-21.000 đồng/kg, gạo nếp ngon từ 27.000-30.000 đồng/kg (tăng gần 10.000 đồng/kg so với năm ngoái); thịt heo loại 1: 72.000 - 75.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm lên cao hơn; thịt bò tăng liên tục, từ 110.000 lên 135.000 và hiện tạm đứng ở mức 147.000 đồng/kg.

 

Do giá đường tăng nên giá bánh kẹo năm nay cũng tăng từ 5-10% so với năm ngoái, dự báo sẽ tiếp tục tăng theo sức mua của người tiêu dùng. Một số loại bánh ngọt (loại thường) tăng giá nhẹ từ 40.000 lên 42.000 đồng/ kg, hạt dưa từ 70.000 đồng lên 75.000 đồng/kg.

 

Thời điểm này, tăng giá mạnh nhất là các mặt hàng thời trang như quần áo, giày dép, các loại túi xách, trang sức và nhiều mặt hàng xa xỉ phẩm khác. Theo giải thích của các chủ hàng, các mặt hàng thời trang phần nhiều là nhập ngoại nên giá cả biến động theo giá đô la, giá vàng. Cùng một dòng sản phẩm, nhưng trong đợt tết này, chủ các cửa hàng thời trang lại “hét” giá trên trời khiến nhiều người tiêu dùng choáng váng. Hầu hết các sản phẩm thời trang đều tăng giá 15-20%, thậm chí tăng 30% nhưng người tiêu dùng vẫn phải “cắn răng” mua do nhu cầu mua sắm. Chị Nguyễn Thị Phụng ở phường 5, TP Tuy Hòa, nói: “Một năm chỉ có mấy ngày tết, không mua sắm cũng khó, mà đi mua thì thấy cái gì giá cũng ở trên trời. Tôi phải cắt bớt phần chi tiêu của mình để lo cho các con có cái tết ấm áp”.

 

THỰC PHẨM TƯƠI SỐNG, NƯỚC GIẢI KHÁT Ế ẨM

 

Theo các tiểu thương ở chợ Tuy Hòa, các mặt hàng thực phẩm năm nay rất dồi dào về số lượng nhưng hiện sức mua còn rất chậm. Người tiêu dùng chỉ mới đi thăm dò giá, mẫu mã. Mặt hàng bánh kẹo chưa nhiều người mua, chủ yếu là người mua sỉ về các huyện bán lại. Hàng bia, nước giải khát cũng chỉ mới có vài người mua trước ít thùng làm quà. Theo anh Nguyên, chủ đại lý Nguyên Sen (chợ Tuy Hòa): “Nước giải khát chỉ được tiêu thụ mạnh trong những ngày cận tết. Có tăng giá hay không, chủ yếu là vào thời điểm đó. Hiện nay, sức mua còn rất chậm, người mua chỉ mua cầm chừng và tham khảo giá là chính”.

 

Theo quan sát, các mặt hàng thực phẩm tươi sống trong thời điểm này cũng rất ế ẩm. Chị Ngô Thị Quyên (tiểu thương ở chợ Tuy Hòa) giải thích: “Hiện nay, người tiêu dùng đang chú trọng việc sắm tết cho gia đình nên cũng ít để ý đến bữa ăn hàng ngày. Các mặt hàng thực phẩm tươi sống hầu như bán không được, chỉ cầm chừng chờ đợt bán hàng tết”. Theo một số tiểu thương có kinh nghiệm thì đây là thời điểm để các cơ sở sản xuất thực phẩm nhỏ, lẻ chuẩn bị cho một mùa làm ăn lớn vào những ngày giáp tết. Tại thời điểm này, một số người đã rậm rịch làm dưa món, thịt heo để ăn thử hoặc làm quà cho người thân ở xa. Do đó, một số mặt hàng thực phẩm gắn với tết cổ truyền như thịt heo, thịt bò, củ kiệu, dưa hành vẫn đang rất hút khách và nhích giá lên từng ngày

 

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, ngay từ rất sớm, các cơ quan chức năng đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền cho các cơ sở sản xuất, các tiểu thương chú ý trong việc kinh doanh, buôn bán thực phẩm tết. Đó là tuyệt đối không bán các sản phẩm đã hết hạn sử dụng hoặc có nguồn gốc không rõ ràng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là người tiêu dùng cần sáng suốt trong việc lựa chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho gia đình trong những ngày tết.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek