Thứ Hai, 07/10/2024 15:23 CH
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”:
Những tín hiệu tích cực
Thứ Bảy, 08/01/2011 07:30 SA

Sau một năm triển khai, cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần nâng cao ý thức người tiêu dùng, trách nhiệm của các doanh nghiệp, nhà phân phối đối với người tiêu dùng. CVĐ còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ, cạnh tranh với hàng ngoại nhập, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh...

 

Binh-on-khac110108.jpg

Hàng Việt được trưng bày bắt mắt tại Co.opMart Tuy Hòa - Ảnh: H.GIANG

 

NGƯỜI VIỆT TIN DÙNG HÀNG VIỆT

 

Một năm sau khi triển khai, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt nhiều kết quả tích cực, giúp hàng Việt dần có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Theo báo cáo tổng kết, nhờ có CVĐ, giá trị sản xuất công nghiệp thực hiện trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 4.840 tỉ đồng, tăng 16,3% so với năm 2009; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu du lịch xã hội đạt 9.340 tỉ đồng, tăng 26,9% so với cùng kỳ năm 2009. CVĐ giúp người tiêu dùng nhận thức đúng đắn, hình thành thói quen mua hàng Việt, xem đó như một trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội. Chị Trần Thị Thanh Vân ở phường 4 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Gần đây, tôi thường chọn mua hàng Việt thay vì sử dụng hàng ngoại như trước. Ngoài giá cả hợp lý, tôi thấy mẫu mã và chất lượng hàng Việt ngày càng được nâng cao nên rất yên tâm khi sử dụng”.

 

Thời gian qua, Sở Kế hoạch  - Đầu tư đã xây dựng các chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại - du lịch Phú Yên 2010 thông qua hội chợ triển lãm giao lưu kinh tế Phú Yên, hội chợ triển lãm TP Hồ Chí Minh, hội chợ EXPO 2010; sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các sở, ngành trong việc tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau: treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi, bản tin... Đặc biệt, công tác tuyên truyền về CVĐ đến mọi tầng lớp nhân dân, các vùng miền trong tỉnh được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo CVĐ cũng phối hợp các sở, ngành tổ chức gặp mặt, tọa đàm và vận động hàng chục doanh nghiệp, nhà sản xuất, phân phối trong tỉnh tích cực hưởng ứng, tham gia CVĐ. Nhờ đó, CVĐ thực sự đi vào chiều sâu, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ tại nhiều địa phương trong tỉnh.  

 

phien-cho1110108.jpg

Người dân huyện Đồng Xuân mua hàng tại phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” – Ảnh: X.HUY

 

DOANH NGHIỆP, NGƯỜI TIÊU DÙNG CÙNG CÓ LỢI

 

Trước kia, thị trường miền núi, nông thôn hầu như bị bỏ ngỏ, các sản phẩm Việt gần như vắng bóng nên đây là nơi hàng lậu, hàng nhái, hàng kém chất lượng tung hoành. Thông qua các chuyến “Đưa hàng Việt về nông thôn”, đông đảo người dân có điều kiện tiếp cận hàng Việt. Nhờ các phiên chợ này, hàng Việt Nam chất lượng cao không chỉ có mặt ở siêu thị, trung tâm thương mại mà còn phổ biến ở các cửa hàng bán lẻ trên toàn tỉnh, giúp người tiêu dùng có sự nhìn nhận khách quan hơn về hàng nội, hạn chế tâm lý sính ngoại thái quá.

 

Trong năm 2010, Ban chỉ đạo CVĐ đã tổ chức được 3 phiên “Đưa hàng Việt về nông thôn” với chất lượng và số lượng ngày một nâng cao hơn trước. Nếu như phiên đầu tiên tổ chức trong dịp Tết Canh Dần 2010 chỉ có 5 đơn vị tham gia, phiên thứ hai (từ ngày 14/6 đến 20/6/2010) có 6 doanh nghiệp tham gia thì đến phiên thứ 3 (từ ngày 10/12 đến 16/12/2010) có đến 13 doanh nghiệp tham gia, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ quý I/2010 từ gần 2.261 tỉ đồng lên 9.340 tỉ đồng (cả năm 2010).

 

Theo ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên: “Phiên chợ là dịp để doanh nghiệp thuyết phục người tiêu dùng tin tưởng và ủng hộ hàng Việt. Mặt khác, thông qua phiên chợ, doanh nghiệp sẽ tổ chức các hệ thống bán lẻ, thường xuyên đưa hàng Việt chất lượng về phục vụ bà con”. Chị Hà Thị Liền, chủ cơ sở da Hoàng Gia Đăng, nói: “Việc tham gia phiên chợ giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ có thêm cơ hội tiêu thụ hàng hóa và tìm hướng đi mới tại thị trường nông thôn”. Ngoài mục đích cổ động tiêu dùng hàng Việt, các phiên chợ trên còn góp phần bình ổn giá khu vực miền núi, nông thôn. Cụ Nguyễn Thị Mơn, 78 tuổi, ở xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân bộc bạch: “Hàng hóa trong thời gian gần đây đều tăng giá đến chóng mặt, tôi không đi lại nhiều, chỉ có thể mua hàng ở mấy tiệm tạp hóa gần nhà với giá cao. Tôi mong có nhiều chương trình như thế này để người dân được nhờ”.

 

Ông Bá Thanh Kia, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo CVĐ, đánh giá: “CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần khắc phục suy giảm kinh tế, bảo đảm sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội ở địa phương. Đồng thời, bước đầu, CVĐ tạo ý thức cho người dân nhận biết các thương hiệu Việt và số người mua sắm hàng hóa Việt ngày càng tăng”. Trong thời gian tới, để làm tốt công tác này, ông cho rằng, các cấp chính quyền, các sở, ngành cần tiếp tục tăng cường phổ biến, công khai rộng rãi các chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để họ nắm bắt thông tin khi lựa chọn sản phẩm. Mặt khác, các cơ quan chức năng sớm khắc phục tình trạng chồng chéo về trách nhiệm, tránh tình trạng quyền lợi người tiêu dùng không được đảm bảo; thực hiện các chế tài đủ sức răn đe đối với  việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người tiêu dùng.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek