Sau một năm triển khai, cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần nâng cao ý thức người tiêu dùng, trách nhiệm của các doanh nghiệp, nhà phân phối đối với người tiêu dùng. CVĐ còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ, cạnh tranh với hàng ngoại nhập, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh...
Hàng Việt được trưng bày bắt mắt tại Co.opMart Tuy Hòa - Ảnh: H.GIANG |
NGƯỜI VIỆT TIN DÙNG HÀNG VIỆT
Một năm sau khi triển khai, CVĐ “Người Việt
Thời gian qua, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã xây dựng các chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại - du lịch Phú Yên 2010 thông qua hội chợ triển lãm giao lưu kinh tế Phú Yên, hội chợ triển lãm TP Hồ Chí Minh, hội chợ EXPO 2010; sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các sở, ngành trong việc tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau: treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi, bản tin... Đặc biệt, công tác tuyên truyền về CVĐ đến mọi tầng lớp nhân dân, các vùng miền trong tỉnh được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo CVĐ cũng phối hợp các sở, ngành tổ chức gặp mặt, tọa đàm và vận động hàng chục doanh nghiệp, nhà sản xuất, phân phối trong tỉnh tích cực hưởng ứng, tham gia CVĐ. Nhờ đó, CVĐ thực sự đi vào chiều sâu, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ tại nhiều địa phương trong tỉnh.
Người dân huyện Đồng Xuân mua hàng tại phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” – Ảnh: X.HUY |
DOANH NGHIỆP, NGƯỜI TIÊU DÙNG CÙNG CÓ LỢI
Trước kia, thị trường miền núi, nông thôn hầu như bị bỏ ngỏ, các sản phẩm Việt gần như vắng bóng nên đây là nơi hàng lậu, hàng nhái, hàng kém chất lượng tung hoành. Thông qua các chuyến “Đưa hàng Việt về nông thôn”, đông đảo người dân có điều kiện tiếp cận hàng Việt. Nhờ các phiên chợ này, hàng Việt Nam chất lượng cao không chỉ có mặt ở siêu thị, trung tâm thương mại mà còn phổ biến ở các cửa hàng bán lẻ trên toàn tỉnh, giúp người tiêu dùng có sự nhìn nhận khách quan hơn về hàng nội, hạn chế tâm lý sính ngoại thái quá.
Trong năm 2010, Ban chỉ đạo CVĐ đã tổ chức được 3 phiên “Đưa hàng Việt về nông thôn” với chất lượng và số lượng ngày một nâng cao hơn trước. Nếu như phiên đầu tiên tổ chức trong dịp Tết Canh Dần 2010 chỉ có 5 đơn vị tham gia, phiên thứ hai (từ ngày 14/6 đến 20/6/2010) có 6 doanh nghiệp tham gia thì đến phiên thứ 3 (từ ngày 10/12 đến 16/12/2010) có đến 13 doanh nghiệp tham gia, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ quý I/2010 từ gần 2.261 tỉ đồng lên 9.340 tỉ đồng (cả năm 2010).
Theo ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên: “Phiên chợ là dịp để doanh nghiệp thuyết phục người tiêu dùng tin tưởng và ủng hộ hàng Việt. Mặt khác, thông qua phiên chợ, doanh nghiệp sẽ tổ chức các hệ thống bán lẻ, thường xuyên đưa hàng Việt chất lượng về phục vụ bà con”. Chị Hà Thị Liền, chủ cơ sở da Hoàng Gia Đăng, nói: “Việc tham gia phiên chợ giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ có thêm cơ hội tiêu thụ hàng hóa và tìm hướng đi mới tại thị trường nông thôn”. Ngoài mục đích cổ động tiêu dùng hàng Việt, các phiên chợ trên còn góp phần bình ổn giá khu vực miền núi, nông thôn. Cụ Nguyễn Thị Mơn, 78 tuổi, ở xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân bộc bạch: “Hàng hóa trong thời gian gần đây đều tăng giá đến chóng mặt, tôi không đi lại nhiều, chỉ có thể mua hàng ở mấy tiệm tạp hóa gần nhà với giá cao. Tôi mong có nhiều chương trình như thế này để người dân được nhờ”.
Ông Bá Thanh Kia, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo CVĐ, đánh giá: “CVĐ “Người Việt
XUÂN HUY