Thứ Bảy, 05/10/2024 06:26 SA
Phó Vụ trưởng Vụ Thị Trường (Tổng Cục Du lịch) Nguyễn Thị Thanh Hương:
Phú Yên đã chuẩn bị tốt cho Năm Du lịch
Chủ Nhật, 19/12/2010 13:30 CH

Để chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011, Đoàn công tác Tổng Cục Du lịch do bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường làm Trưởng đoàn vừa có chuyến khảo sát 6 tỉnh thành từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa. Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Thanh Hương sau chuyến đi này.

 

* Bà đánh giá thế nào về chuyến khảo sát này?

 

chi-huong101219.jpg

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch). - Ảnh: T.QUỚI

- Các tỉnh khu vực Duyên hải Nam Trung bộ có một thế mạnh đặc biệt để phát triển du lịch và thu hút du khách đó là biển. Suốt dọc dải miền Trung, tỉnh nào cũng có một bờ biển dài và mang nét đẹp riêng. Tuy nhiên, hiện tại không phải tỉnh nào cũng có thể phát huy nguồn tài nguyên biển, đảo thành một nền công nghiệp không khói một cách hiệu quả. Đến nay, các tỉnh trong khu vực đều đã có sự chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia 2011. Đó là việc đầu tư hạ tầng du lịch, các dịch vụ mới và những điểm đến hấp dẫn sẵn sàng đón khách.

 

* Làm thế nào để phát huy thế mạnh này và đâu là đối tượng khách du lịch cần hướng đến trong năm Du lịch quốc gia 2011?

 

- Chúng ta có một khối tài nguyên vô cùng quý, có giá trị kinh tế lớn đó là biển, đảo. Tuy nhiên, làm thế nào để đánh thức tiềm năng, biến nó thành sản phẩm du lịch khác với những nơi khác là cả một vấn đề. Một số nước trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan… có nền du lịch biển hiện đại, hàng năm thu hút một lượng lớn du khách từ các nước trong khu vực và trên thế giới. Như vậy, tiềm năng du lịch biển, đảo duyên hải Nam Trung bộ cần có một sự đổi khác để tạo nên sự khác biệt. Khu vực miền Trung có những bờ biển, vũng, vịnh, đảo độc đáo, nằm trong nhóm những vịnh, đảo đẹp của thế giới. Theo tôi, những nhà hoạch định du lịch, nhà đầu tư cần gắn thế mạnh này với đặc trưng văn hóa vùng miền, văn hóa lịch sử dân tộc. Có như vậy mới tạo được nét nổi bật, ấn tượng với du khách.

 

Đối tượng khách du lịch mà Năm Du lịch quốc gia 2011 hướng tới là khách nước ngoài và khách nội vùng. Khách nước ngoài rất thích loại hình du lịch biển đảo gắn với nghỉ dưỡng. Qua khảo sát về điều kiện hạ tầng một số khu du lịch ven biển, khu resort ở các tỉnh, tôi thấy những nơi này đảm bảo các điều kiện về tiện nghi, có thể đáp ứng được yêu cầu của du khách. Đối tượng du khách mà chúng ta có thể hướng tới khai thác là du khách các nước trong khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Nga, Úc… Tuy nhiên, cũng phải xác định một đối tượng khách khá quan trọng là du khách trong nước và nội vùng. Năm Du lịch 2011 sẽ có rất nhiều sự kiện mang đậm chất văn hóa, lịch sử. Vì thế, bên cạnh việc du lịch, nghỉ dưỡng thì nhu cầu tìm hiểu về văn hóa lễ hội, lịch sử các vùng đất cũng là nhu cầu rất lớn và thú vị đối với du khách.

 

* Qua khảo sát, bà nhận xét như thế nào về tiềm năng du lịch và công tác chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia tại Phú Yên?

 

- Phú Yên có nhiều tiềm năng du lịch về biển. Thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho vùng đất này rất nhiều vũng, vịnh, bờ biển, đảo đẹp. Quan trọng hơn, những tài nguyên này còn rất hoang sơ, chưa có bàn tay khai thác của con người. Có thể kể đến những thắng cảnh như: Vịnh Xuân Đài, gành Đá Dĩa, Bãi Môn - Mũi Điện… Do chưa được đầu tư hạ tầng cũng như chưa có điều kiện quảng bá nên địa phương chưa có những tour cụ thể để chào bán đến các hãng lữ hành và du khách.

 

mui-dien101219.jpg

Đoàn khảo sát Tổng cục Du lịch và các nhà báo đến Bãi Môn - Mũi Điện (huyện Đông Hòa). - Ảnh: T.QUỚI

 

Hiện Phú Yên đã có bước chuẩn bị cơ bản về đầu tư hạ tầng, “bộ mặt du lịch” Phú Yên có một bước phát triển đáng kể. Để chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia 2011, lần này Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch và các bộ, ngành Trung ương cũng đã nhập cuộc khá sớm để giúp tỉnh xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động. Công tác chuẩn bị hiện đã triển khai, tuy nhiên, có một số phần việc, công trình hạ tầng kỹ thuật bị chậm tiến độ do ảnh hưởng thời tiết. UBND tỉnh Phú Yên, Ban tổ chức Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 làm việc với tinh thần tập trung, khẩn trương và cầu thị, học tập kinh nghiệm tổ chức của các địa phương nên đã tổ chức, kết nối được với các tỉnh trong khu vực để xây dựng kế hoạch hành động cụ thể tránh bị trùng lắp, chồng chéo.

 

* Theo bà, mục tiêu hướng đến của Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 là gì?

 

- Phú Yên đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia là nhằm gắn hoạt động này với sự kiện kỷ niệm Phú Yên 400 năm hình thành và phát triển. Đây là địa phương có tiềm năng du lịch nhưng chưa được đánh thức, mặt bằng phát triển du lịch ở đây chậm hơn so với các tỉnh trong khu vực. Năm Du lịch quốc gia chỉ là điểm kích hoạt để đánh thức nền công nghiệp không khói ở các tỉnh có bước phát triển du lịch chậm trong khu vực. Hy vọng, sau Năm Du lịch quốc gia 2011, Phú Yên cũng như các tỉnh trong khu vực sẽ có bước phát triển vượt bậc, là điểm đến lý tưởng thu hút du khách trong và ngoài nước.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek