Thứ Hai, 30/09/2024 06:26 SA
Bao giờ khắc phục sạt lở ở khu tái định cư lấn biển Bãi Ngà
Thứ Hai, 28/08/2006 07:39 SA

Bãi Ngà là một trong hai khu tái định cư được xây dựng để phục vụ cho việc di dời các hộ dân nằm trong khu vực dự án cảng Vũng Rô (huyện Đông Hòa). Khu tái định cư này có diện tích trên 19.000m2, nằm cạnh biển có thể định cư cho 64 hộ ngư dân. Phần lớn diện tích của khu Bãi Ngà được hình thành theo phương pháp đổ đá và đất lấp biển nhưng do các hạng mục kèm theo công trình này chưa được đầu tư đồng bộ nên phần đất giáp biển bị sóng lớn gây xói lở nghiêm trọng. Hiện UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo Sở Xây dựng thẩm định, đánh giá tính ổn định của công trình. Tuy nhiên theo một số nhà chuyên môn, nền móng của khu tái định cư Bãi Ngà đã bị nước biển xâm thực. Do vậy nếu không gia cố, việc di dời các hộ dân vào khu vực này sẽ rất nguy hiểm.

 

060827-tai-dinh-cu-3.jpg

Khu tái định cư Bãi Ngà đã hình thành nhưng vẫn chưa thể di dời dân đến ở – Ảnh: H Trung

 

Theo Ban quản lý các công trình trọng điểm Phú Yên, giải pháp triệt để nhằm khắc phục tình trạng sụt lún của khu Bãi Ngà là phải đầu tư đồng bộ hai công trình kèm theo gồm đường giao thông từ Bãi Ngà đến cảng Vũng Rô (thường gọi là đường nhánh 1A) và bến cá Bãi Ngà. Trước đây UBND tỉnh Phú Yên đã có các quyết định đầu tư các công trình trên với tổng dự toán trên 28,5 tỷ đồng. Thế nhưng gần đây tỉnh lại có chủ trương tạm dừng đầu tư cảng cá Bãi Ngà. Hiện đang có nhiều ý kiến khác nhau xung quanh vấn đề này. UBND huyện Đông Hòa cho rằng tại Rũng Rô hiện có từ 130 đến 150 tàu thuyền của ngư dân, nếu không có bến cá, nhân dân sẽ gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó Sở Kế hoạch đầu tư lại cho rằng theo qui hoạch hệ thống cảng cá trên địa bàn tỉnh, Vũng Rô không có bến cá mà chỉ có bến cá Phú Lạc. Còn Sở Thủy sản lại có ý kiến rằng nếu xây dựng bến cá Bãi Ngà cần phải tính toán kỹ qui mô và hiệu quả đầu tư. Trước mắt nếu không xây dựng bến cá thì nên xây dựng cọc neo.

 

060827-tai-dinh-cu.jpg
Khu tái định cư Bãi Ngà đã hình thành nhưng vẫn chưa thể di dời dân đến ở - Ảnh: Hoài Trung

 

Dù trong điều kiện nào, nhánh đường 1A cần sớm được triển khai vì đây là tuyến đường chính (cùng với nhánh đường 1B đã được triển khai xây dựng) nối đường Phước Tân – Bãi Ngà với cảng Vũng Rô, đồng thời có tác dụng bảo vệ khu tái định cư Bãi Ngà. Tuyến đường này có chiều dài 246 mét, rộng 12 mét, tổng mức đầu tư 13,5 tỷ đồng. Đây cũng là một trong ba phương án mà ban quản lý dự án các công trình trọng điểm đang trình tỉnh để có quyết định. Nếu phương án này được chấp nhận, mặt bằng khu tái định cư Bãi Ngà không cần phải gia cố, việc lưu thông hàng hóa giữa cảng Vũng Rô và đường Phước Tân – Bãi Ngà được thuận lợi, đồng thời áp lực vốn đầu tư sẽ được giảm bớt. Tuy nhiên kinh phí đầu tư cũng sẽ tăng hơn 9,9 tỷ đồng nếu như đầu tư cùng một lúc cả đường nhánh 1A và bến cá Bãi Ngà. Theo Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm, hiện toàn bộ hồ sơ thiết kế kỹ thuật của tuyến đường nhánh 1A đã được hoàn tất nhưng phải chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Như vậy công trình xây dựng tuyến đường nhánh 1A sẽ khó triển khai được trong năm nay vì mùa mưa bão đã gần kề và khu tái định cư Bãi Ngà sẽ lại phải đứng trước sự đe dọa của triều cường và sóng lớn.

 

THANH HOÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek