Thứ Bảy, 05/10/2024 18:11 CH
Cua xanh xuất hiện nhiều ở đầm Ô Loan:
Mừng ít, lo nhiều!
Thứ Ba, 14/12/2010 14:00 CH

Gần một tháng nay, nhiều ngư dân sống quanh đầm Ô Loan đánh bắt trúng đậm cua giống. Đây là loại cua xanh có giá trị kinh tế cao. Theo người dân địa phương, mỗi đêm trung bình một người đánh bắt hàng trăm con, với kích cỡ bằng hộp diêm trở lên.

 

cua-101214.jpg

Thu mua cua xanh giống. – Ảnh: N.CHUNG

 

Ông Phan Văn Phong ở thôn Tân Long, xã An Cư (huyện Tuy An), cho biết: “Nghề chính của tôi là nghề chấn và lưới, nhưng gần đây cá tôm trong đầm giảm hẳn nên tôi sắm 70 cái rập để làm thêm. Đánh bắt cua giống bằng rập cũng rất đơn giản. Rập nó giống như một cái bẫy lồng, đặt sẵn mồi cá trong rập thì cua tự tìm đường vào và kẹt lại trong đó. Khoảng 20 ngày trở lại đây, lượng cua xanh giống xuất hiện rất nhiều trong đầm, có ngày tôi đánh bắt cả trăm con. Hiện nay hầu hết ngư dân sống quanh đầm đều mua sắm rập để đánh bắt cua, có người mua đến vài trăm cái…”.

 

Ông Nguyễn Văn Thành, một người mua cua giống ở thôn Phú Tân 1, xã An Cư cho biết: “Hiện nay nhiều mối đang đặt hàng cho tôi thu mua cua giống. Có bao nhiều họ mua bấy nhiêu, nhưng do giá cả chênh lệch nên tôi chở ra Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) bán được giá hơn. Giá cua giống hiện nay là 2.800 đồng/con, có lúc lên đến 3.000 đồng/con, gần một tháng nay mỗi ngày tôi mua bình quân được khoảng 2.500 – 3.000 con. Trên địa bàn xã An Cư hiện nay có khoảng 7-8 điểm thu mua chính (những điểm này thu mua rồi vận chuyển ra ngoài tỉnh bán), trong đó có hai điểm do người ở tỉnh Bình Định vào đây thu mua, còn những người đi mua dạo từ ngư dân rồi đem đến bán lại cho tôi rất nhiều…”.

 

Tìm hiểu xung quanh vấn đề đánh bắt cua giống chúng tôi được biết thêm, ngoài cách dùng rập thì còn nhiều phương tiện khác cũng đánh bắt được loại cua giống này như đăng, chấn, soi đèn, xúc, bóng Thái Lan… Mỗi kiểu đánh bắt và hiệu quả của nó đều khác nhau, nhưng dùng bóng Thái Lan là hiệu quả nhất. Ông T.H.T ở thôn Phú Tân 1, xã An Cư (Tuy An), cho biết: “Năm trước tôi từng làm nghề bóng Thái Lan này, mỗi dây bóng dài khoảng 20m có thể đánh bắt một đêm hàng trăm con cua như vậy. Nhưng mỗi người hành nghề này ít nhất cũng khoảng 5 dây bóng. Hiện nay tôi không còn làm nghề này nữa vì địa phương và các ngành chức năng nghiêm cấm, tôi đã chuyển sang nghề chấn và lưới…”. Lão ngư Phan Minh Đỉnh (76 tuổi) ở thôn Tân Long, xã An Cư (Tuy An), vừa mừng vừa lo: “Từ đầu năm đến nay, nước trong đầm Ô Loan bị ô nhiễm nặng, có thời điểm cá, tôm trong đầm chết hàng loạt. Sau đợt lũ lụt vừa qua, nước ở đầm có chiều hướng tốt hơn nên cua xanh, cá mú, cá hồng, sò huyết… bắt đầu xuất hiện trở lại. Tuy năm nay lượng cua con xuất hiện ít hơn các năm trước, nhưng thấy con cháu đánh bắt mỗi ngày kiếm vài trăm nghìn đồng, tôi cũng thấy mừng. Nhưng lo nhất là hiện nay rất nhiều người dùng bóng Thái Lan để đánh bắt trong đầm, sợ rằng nay mai nhiều loài thủy sản quý ở đầm Ô Loan biến mất…”.

 

Ông Trần Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã An Cư (Tuy An), cho biết: “Địa phương nhiều lần phối hợp với các cơ quan chuyên môn ở huyện, tỉnh tổ chức tuyên truyền cho bà con ngư dân không nên dùng bóng Thái Lan đánh bắt trong đầm. Vận động những hộ trước đây hành nghề này chuyển sang nghề khác. Vì cấm nên một số bà con lén lút đánh bắt bằng nghề bóng Thái Lan, hiện địa phương không thể biết được những ai hành nghề này. Sắp đến, địa phương sẽ phối hợp với các ngành chức năng để vận động bà con, đồng thời truy bắt và xử lý những trường hợp còn hành nghề bằng bóng Thái Lan...”.

 

NGỌC CHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek