Thứ Bảy, 05/10/2024 20:17 CH
Ông nông dân với cúp vàng...trồng mía
Thứ Hai, 13/12/2010 16:00 CH

“Đến huyện miền núi Sơn Hòa, điều đầu tiên tôi nhận thấy là khí hậu, thổ nhưỡng ở đây rất phù hợp cho việc trồng mía. Quả thật, cây mía là cây xóa đói, giảm nghèo ở vùng miền núi này...”. Đó là những lời chia sẻ của ông Đoàn Đắc Miên ở xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa về thành tích trồng mía đạt hiệu quả cao và nhân giống, phát triển cây mía ở huyện Sơn Hòa.

 

ong-mien101213.gif

Ông Miên đoạt cúp vàng tại Hà Nội - Ảnh: H.OANH

Sau hơn 5 năm làm thợ sửa chữa máy kéo của trạm máy kéo nông nghiệp huyện, ông Miên xin nghỉ việc và mạnh dạn đến gặp trực tiếp chủ tịch xã, chủ tịch huyện trình bày nguyện vọng để được phép khai hoang, phục hóa 20ha đất ở nơi rừng núi xa xôi, hẻo lánh của xã Sơn Nguyên. Điều thuận lợi lúc đó là Đảng và chính quyền địa phương đã đưa chương trình phát triển cây mía vào nghị quyết của đảng bộ huyện nên ông được tạo điều kiện để thực hiện nguyện vọng của mình. Với khát vọng làm giàu từ cây mía, gia đình ông đã không quản ngại mưa nắng, gian khổ, đường xá hẻo lánh, xa xôi để tích cực khai hoang, làm chủ được một vùng đất rộng lớn.

 

Năm 1995, gia đình ông Miên được Trung tâm Khuyến nông tỉnh đầu tư giống mía RCO 10 nhập từ Đài Loan và hỗ trợ về kỹ thuật để trồng thử nghiệm, nhân giống cho bà con trong vùng, ông không ngần ngại đi vay vốn ngân hàng để đầu tư giống mía mới này. Mặc dù thời điểm đó, gia đình ông rất khó khăn về kinh tế, không máy móc, thiết bị và không một đồng vốn nhưng nhờ có quyết tâm cao và sự nhanh nhạy trong tính toán, ông dần khẳng định cho sự lựa chọn đúng đắn của mình. Không phụ lòng ông, giống mía mới này tỏ ra thích hợp và phát triển mạnh ở vùng đất đỏ bazan, ông đã trồng thành công và nhân rộng giống mía này trong toàn huyện, các vùng lân cận và đầu tư giống cho vùng nguyên liệu của Nhà máy Đường Tuy Hòa. Ông được bí thư và chủ tịch huyện giao “nhiệm vụ” sang vận động, phổ biến, hỗ trợ về giống, kỹ thuật trồng mía cho các xã lân cận, để giúp bà con xóa đói, giảm nghèo.

 

Ông Miên cho biết, tuy diện tích trồng mía của ông không lớn nhưng nhờ được tham gia các lớp tập huấn, tham quan, hội thảo do Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tổ chức, ông đã áp dụng thành công các biện pháp kỹ thuật mà cán bộ chuyên môn đã hướng dẫn, mía của ông được trồng hàng cách hàng theo tỉ lệ 1,2m, phải chọn được giống mía tốt, từ bón phân, chăm sóc đều thực hiện đúng theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật. Nhờ vậy, sản lượng mía của ông luôn đạt cao hơn hẳn so với cùng diện tích trồng mía trong vùng, năng suất mía trung bình hàng năm đạt 140-150 tấn/ha, cá biệt có năm đạt 160 tấn/ha, lãi ròng bình quân trên 50 triệu đồng/ha/vụ. Có được lãi, ông Miên mạnh dạn đầu tư thêm để lắp đặt hệ thống nước tưới, gồm 2 hồ nước, bồn chứa nước trên cao, máy bơm, ống dẫn nước dọc theo diện tích trồng mía, để chủ động nước tưới cho cây mía trong điều kiện nắng hạn, nhờ đó cây mía luôn xanh tốt cho năng suất gấp đôi so với điều kiện canh tác bình thường. Cũng nhờ hệ thống nước tưới này, ông đã kịp thời chữa hơn 3 vụ cháy mía của bà con lân cận.

 

Ông Miên đã không bỏ phí kiến thức đã học được ở trường Trung cấp cơ khí ngày nào. Thay vì đốt mía lưu gốc như cách làm thông thường, ông đã tự mày mò, nghiên cứu, cải tiến được máy cày tay thành máy cắt rác mía sau thu hoạch, sau đó cày vùi lấp để rác mía được phân hủy, tạo nguồn phân hữu cơ trong đất, giữ ẩm cho cây mía, giảm phần nào lượng phân bón và nước tưới. Điều này còn giúp cho cỏ ít mọc lại, hạn chế được việc sử dụng thuốc phun diệt cỏ. Hiện ông Miên còn trồng thêm các giống mía K88-92, K88-200 được nhập về từ Thái Lan, trong đó chủ yếu là K88-92. Nhờ chọn được giống mía tốt, nên hàng năm ông thu lãi hàng trăm triệu đồng nhờ cây mía.

 

Không chỉ thoát nghèo, ông Miên đã vươn lên làm giàu từ thâm canh cây mía, trở thành người tiên phong trong phong trào trồng mía ở vùng cao nguyên Sơn Hòa. Ông Đoàn Đắc Miên đã được Bộ NN-PTNT tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong phát triển sản xuất mía đường giai đoạn 2000-2005. Mới đây, ông vinh dự nhận cúp vàng giải thưởng vinh danh “Vì sự phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn” do Hội Nông dân Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Tạp chí Văn Hiến Việt Nam tổ chức.

 

 HOÀNG OANH

 Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nguy cơ mất mùa hoa Tết do mưa lũ kéo dài
Thứ Hai, 13/12/2010 08:00 SA
Cần góc nhìn từ người làm vườn
Thứ Hai, 13/12/2010 08:00 SA
Doanh nghiệp khó khăn, dự án đầu tư ít
Thứ Hai, 13/12/2010 07:15 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek