Thứ Bảy, 05/10/2024 18:11 CH
Tây Hòa: Khởi động sản xuất vụ đông xuân chậm
Thứ Ba, 14/12/2010 15:00 CH

Do mưa lụt kéo dài và thời tiết bất thường nên nông dân huyện Tây Hòa chưa thể làm đất sản xuất lúa vụ đông xuân, dù thời vụ đã cận kề.

 

tayhoa101214.jpg

Nông dân xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) làm đất chuẩn bị gieo sạ vụ đông xuân. - Ảnh: A.NGUYÊN

 

Huyện Tây Hòa hiện có 650ha được đưa vào sản xuất lúa vụ đông xuân 2010-2011, trong đó khoảng 240ha tại các xã Hòa Bình 1, Hòa Bình 2, Hòa Phong, Hòa Đồng, Hòa Mỹ Tây sản xuất giống xác nhận (giống đạt chuẩn để nhân rộng trong các vụ tới). Nhưng thời điểm hiện tại, nhiều cánh đồng vẫn chưa có nước để làm đất chuẩn bị việc gieo sạ. Hệ thống thủy nông nam Đồng Cam và một số đập nước tại các địa phương nằm ngoài hệ thống thủy lợi này vẫn chưa đưa nước về đồng ruộng. Nông dân tại các địa phương đang sốt ruột vì nếu gieo sạ chậm sẽ ảnh hưởng nhiều đến vụ mùa tiếp theo.

 

Nhiều chủ ruộng ở huyện Tây Hòa đã chủ động tận dụng nước mưa còn trong ruộng để làm đất khởi động vụ mùa, tuy nhiên, không ai dám mạo hiểm xuống giống. Ông Mười Đường ở thôn Phú Hữu (xã Hòa Thịnh) trăn trở: “Theo những năm trước thì thời điểm này ruộng nhà tôi đã gieo sạ rồi. Song hiện tại, ruộng mới chỉ cày lần một. Dù đã muộn nhưng tôi vẫn chưa dám sạ vì sợ gặp mưa lại mất công, mất giống sạ lần nữa”. Còn chị Tuyết có ruộng ở gần đập cầu Ga thuộc thôn Cảnh Tịnh phân tích, ruộng tại khu vực cầu Ga cao hơn ruộng đồng nên mưa cũng không gây khó khăn nhiều cho việc gieo sạ. Nhưng khi nắng, ruộng thường thiếu nước nên việc sạ muộn chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn cho vụ sau.

 

Cùng với đó, các cánh đồng thuộc các xã Hòa Mỹ Đông, Hòa Đồng, Hòa Phú, Hòa Bình 2… nằm trong hệ thống tưới nước của nam thủy nông Đồng Cam thường gieo sạ sớm hơn đồng ruộng xã Hòa Thịnh và đồng trong xã Hòa Tân Tây nhưng hiện tại cũng chỉ một vài nơi nông dân bắt đầu thuê máy cày làm đất lần một. Theo Phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa, thời tiết bất thường nên dự kiến lịch sản xuất vụ đông xuân năm nay sẽ chậm hơn nửa tháng so với cùng kỳ các năm trước. Cụ thể, các giống lúa có thời gian sinh trưởng từ 105 đến 110 ngày sẽ tiến hành gieo sạ từ ngày 1 đến ngày 5/1/2011. Các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn hơn 10 ngày sẽ gieo sạ muộn hơn 5 ngày so với lịch trên. Các địa phương nằm ngoài hệ thống thủy nông Đồng Cam là Hòa Thịnh, đồng trong của xã Hòa Tân Tây sản xuất muộn hơn lịch thời vụ từ 10-15 ngày nhằm tránh mưa lũ vào đầu vụ, gây thiệt hại.

 

Ông Nguyễn Hữu Pháp, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa cho biết: “Việc sản xuất vụ đông xuân năm nay diễn ra chậm do phải dựa theo thời tiết. Hệ thống nam thủy nông Đồng Cam chưa mở nước là do chưa khắc phục xong phần kênh mương bị sạt lở do mưa lũ làm sạt lở. Một số nơi bà con nông dân cũng đã bắt đầu làm đất chuẩn bị gieo sạ nhưng chủ yếu tận dụng nước mưa còn đọng lại”.

 

Thời tiết bất thường không chỉ ảnh hưởng đến thời vụ mà giống lúa để gieo sạ vụ mùa đông xuân cũng đang gặp khó khăn. Theo ông Pháp, lâu nay giống sản xuất của bà con trong huyện chủ yếu do bà con tự lo, hoặc một số hợp tác xã tổ chức sản xuất giống nông hộ rồi phân phối cho xã viên. Giống lúa từ trại giống rất hạn chế, không thể cung ứng giống đầy đủ theo yêu cầu sản xuất của người dân. Trong khi năm nay, lúa giống của bà con nông dân tại một số nơi bị ngập sâu, kéo dài nhiều ngày đã gây ẩm ướt không thể gieo sạ, phải cần nguồn giống khác thay thế.

 

AN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thiệt hại chồng lên thiệt hại
Thứ Ba, 14/12/2010 13:30 CH
Ông nông dân với cúp vàng...trồng mía
Thứ Hai, 13/12/2010 16:00 CH
Nhà xe đồng thuận
Thứ Hai, 13/12/2010 14:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek