Thứ Hai, 07/10/2024 15:26 CH
“Kênh” dẫn vốn hợp lòng dân
Thứ Sáu, 19/11/2010 14:30 CH

Vượt qua khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, tỉnh Phú Yên đang triển khai nhiều giải pháp cho công tác xóa đói giảm nghèo, nhằm giảm tỉ lệ hộ nghèo, trong các kênh vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) được xem là giải pháp quan trọng.

 

chan-nuoi-ga101119.jpg

Nông dân xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa) phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn của NHCSXH - Ảnh: V.NGUYÊN

 

Để giải ngân nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng, thời gian qua NHCSXH Phú Yên đã chỉ đạo các phòng giao dịch trực thuộc tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp với chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội lập kế hoạch cụ thể, tập trung nguồn lực triển khai có hiệu quả các chính sách tín dụng nhằm tạo điều kiện cho hộ nghèo, đối tượng chính sách mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Ông Đào Tấn Nguyên - Giám đốc chi nhánh NHCSXH tại Phú Yên cho biết: “Thông qua hoạt động tín dụng của NHCSXH, đồng vốn ưu đãi của Nhà nước được chuyển đến tận tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, tham gia vào quá trình sản xuất, tạo việc làm, nâng cao mức sống và vươn lên thoát nghèo”.

 

Hiện chi nhánh NHCSXH tại Phú Yên đang triển khai cho vay 9 chương trình tín dụng ưu đãi, tổng dư nợ đạt gần 1.200 tỉ đồng, với gần 100.000 khách hàng vay vốn. Để chuyển tải nguồn vốn kịp thời, đáp ứng nhu cầu vốn cho các đối tượng, chi nhánh đã thực hiện ủy thác bán phần thông qua bốn tổ chức chính trị-xã hội, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng, sắp xếp lại các tổ tiết kệm-vay vốn và đổi sổ vay vốn cho tất cả hộ vay. Hiện toàn tỉnh có 2.316 tổ tiết kiệm-vay vốn do Hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên quản lý. Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đông Hòa cho biết: “Một trong những nguyên nhân dẫn đến nghèo khó của hội viên nông dân là thiếu vốn, thiếu kiến thức. Thời gian qua nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH là một “kênh” vốn quan trọng để nông dân mở rộng sản xuất kinh doanh”.

 

Những ngày này, khu vườn nhà của ông Lê Văn Lực ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) nhộn nhịp cảnh làm đất, chọn củ giống hoa lay ơn… Ông Lực tâm sự: “Gia đình tôi có được như ngày hôm nay tất cả nhờ vào đồng vốn ưu đãi của NHCSXH, từ chi phí học tập các con, đến vốn để phát triển chăn nuôi, trồng trọt”.

 

Tại vùng lũ huyện Đồng Xuân, Tuy An và Tây Hòa đã có trên 350 tỉ đồng vốn từ các chương trình tín dụng ưu đãi của NHCSXH đầu tư, với trên 25.000 hộ vay. Nguồn vốn này đã góp phần phát triển kinh tế, tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống người dân nơi đây. Cách đây 3 năm gia đình bà Trần Thị Kim Hương ở xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) thuộc diện hộ nghèo, quanh năm đi làm thuê đổi gạo sống qua ngày. Từ năm 2007 bà được Hội Phụ nữ xã đứng ra tín chấp vay 10 triệu đồng đầu tư nuôi bò. Vậy là tiền mẹ đẻ ra lãi con… đến nay, không chỉ thoát được nghèo, xây dựng được nhà ngói khang trang, bà còn tích lũy được gần 20 triệu đồng để chăn nuôi heo, bò. Bà Hương hồ hởi cho biết: “Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, nhờ chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước mà bây giờ có khoản vốn “lận lưng” kha khá. Con cái được ăn học đến nơi đến chốn”.

 

Dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng những hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh Phú Yên thoát nghèo từ nguồn vốn ưu đãi trong thời gian qua từ sự hỗ trợ của các chương trình, dự án đã phần nào an ủi, khơi dậy phong trào thi đua sản xuất kinh doanh, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, theo ông Đào Tấn Nguyên, hiện phần lớn nguồn vốn đầu tư vào các chương trình tín dụng ưu đãi phục vụ công tác giảm nghèo do trung ương đầu tư. Vì vậy thời gian tới tỉnh cần tập trung đầu tư vốn cho công tác xóa đói giảm nghèo, nhất là vốn giải quyết việc làm và học, sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek