Thứ Hai, 07/10/2024 17:31 CH
Về bài báo “Lúa giống cấp xác nhận bị lẫn tạp: Nông dân bất bình, các đơn vị mất uy tín”:
Trung tâm Giống và Kỹ thuật cây trồng không thực hiện đúng các quy định về sản xuất, kinh doanh giống
Thứ Năm, 18/11/2010 14:00 CH

Báo Phú Yên ngày 12/10 đăng bài “Lúa giống cấp xác nhận bị lẫn tạp: Nông dân bất bình, các đơn vị mất uy tín” với nội dung nhiều người dân ở HTX Nông nghiệp Hòa Kiến 1 (TP Tuy Hòa) phản ánh lúa giống từ Trung tâm Giống và Kỹ thuật cây trồng cung cấp cho họ sản xuất theo chương trình “ba giảm, ba tăng” vụ hè thu 2010 bị lẫn tạp đến 20%. Ngày 17/11, Báo Phú Yên đã làm việc tại Sở NN-PTNT về nội dung này.

 

luagiong101118.jpg

Nông dân huyện Phú Hòa tham quan mô hình sản xuất lúa giống nông hộ. - Ảnh: M.H.NAM

 

Tại buổi làm việc, ông Đặng Phúc, giám đốc Trung tâm Giống và Kỹ thuật cây trồng, cho rằng: “Khi bà con ý kiến về giống lúa vụ hè thu 2010 do trại giống Hòa An cấp bị lẫn tạp thì lúa đã thu hoạch xong nên rất khó xác định tỉ lệ lẫn tạp là bao nhiêu. Chúng tôi thấy có rất nhiều nguyên nhân gây lẫn tạp như: trên nền ruộng còn lúa rơi vãi từ vụ trước nảy mầm, lẫn tạp trong quá trình cơ giới vận chuyển giống, lẫn tạp trong khâu ngâm ủ và gieo sạ… Qua kiểm tra các khâu của các trại giống, trung tâm nhận thấy đã thực hiện đúng tất cả các quy trình kỹ thuật trong sản xuất giống cấp xác nhận”.

 

Tuy nhiên, tại buổi làm việc Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên Biện Minh Tâm đã cho Báo Phú Yên xem một văn bản của sở báo cáo UBND tỉnh về nội dung này. Báo cáo nêu rõ: “Vấn đề lúa giống do Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư mua của Trung tâm Giống và Kỹ thuật cây trồng để cấp hỗ trợ cho nông dân ở các huyện, thành phố (trong đó có HTX thị trấn Phú Hòa và HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Kiến 1) thực hiện mô hình “ba giảm, ba tăng” vụ lúa hè thu 2010 bị lẫn tạp như phản ánh của Báo Phú Yên ngày 12/10/2010 là có thật. Riêng mức độ lẫn tạp bao nhiêu phần trăm thì Sở NN-PTNT không xác minh được vì tại thời điểm các ruộng lúa làm mô hình “ba giảm, ba tăng” đã thu hoạch xong. Về nguyên nhân lúa giống bị lẫn tạp, nguyên nhân cơ bản là Trung tâm Giống và Kỹ thuật cây trồng không thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, quy trình sản xuất lúa giống cấp siêu nguyên chủng, nguyên chủng và xác nhận, do đó chất lượng lúa giống chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ NN-PTNT. Cụ thể: chưa thực hiện việc đăng ký sản xuất kinh doanh; không ký hợp đồng với đơn vị có chức năng kiểm định, kiểm nghiệm lúa giống; không chứng nhận chất lượng lúa giống; không ký hợp đồng với đơn vị có chức năng khảo nghiệm giống lúa”.

 

Như vậy, Trung tâm Giống và Kỹ thuật cây trồng đã tự sản xuất giống lúa, tự cho là đạt chất lượng, sau đó bán ra thị trường mà không có những điều kiện cần thiết về sản xuất và kinh doanh giống cây trồng theo quy định tại điều 36, chương 5 của Pháp lệnh về giống cây trồng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có hiệu lực từ năm 2005. Đặc biệt, các loại giống lúa mà Trung tâm Giống và Kỹ thuật cây trồng Phú Yên sản xuất không được đơn vị có chức năng nào khảo nghiệm, kiểm định, kiểm nghiệm để đánh giá chất lượng giống, song trung tâm vẫn tung ra thị trường để bán cho nông dân với giá cao hơn lúa giống bình thường. Theo ông Đặng Phúc, mỗi năm, hai trại giống của Trung tâm Giống và Kỹ thuật cây trồng Phú Yên sản xuất 200 tấn giống cấp xác nhận để bán cho nông dân, gieo sạ trên diện tích 55.000ha.

 

Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên Biện Minh Tâm cho biết: “Việc Trung tâm Giống và kỹ thuật cây trồng bán lúa giống cấp xác nhận cho nông dân nhưng chưa thực hiện các quy trình khảo nghiệm, kiểm định, kiểm nghiệm chất lượng giống là có lỗi, là người đứng đầu ngành NN&PTNT tỉnh Phú Yên, tôi xin nhận trách nhiệm về vấn đề này. Tôi đã chỉ đạo trung tâm này phải thực hiện đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật trong sản xuất và kinh doanh giống cây trồng. Riêng 80 tấn lúa giống đang có tại kho của hai trại giống thuộc Trung tâm Giống và Kỹ thuật cây trồng, Sở NN-PTNT Phú Yên đã chỉ đạo không bán cho dân với giá giống cấp xác nhận, mà chỉ bán ngang bằng với giá lúa thịt”.

 

HÒA HIỆP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek