Thứ Hai, 07/10/2024 17:23 CH
Sông Hinh: Khó khăn trong quản lý khoáng sản
Thứ Năm, 18/11/2010 15:00 CH

Huyện Sông Hinh là một trong những địa phương có tiềm năng tài nguyên khoáng sản lớn và đa dạng. Tuy nhiên, hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện gần đây còn những bất cập, công tác quản lý gặp khó khăn, việc xử lý những vi phạm chưa dứt điểm...

 

Da101118.jpg

Những khối đá granite do Công ty  Cổ phần Đá ốp lát An Lộc khai thác trái phép ở xã Đức Bình Đông (Sông Hinh) - Ảnh: A.NGỌC

 

Theo thăm dò và đánh giá của các cơ quan chuyên môn thì Sông Hinh có nguồn khoáng sản khá đa dạng với trữ lượng lớn như vàng sa khoáng, felspat, đá granite, cát, đá xây dựng… Nguồn tài nguyên dồi dào nên thời gian qua, việc khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Sông Hinh diễn ra khá phức tạp. Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn diễn ra, việc lợi dụng giấy phép thăm dò để khai thác đã gây khó khăn trong công tác quản lý của địa phương.

 

Theo Phòng Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) huyện Sông Hinh, từ đầu năm đến nay, địa phương đã phối hợp với nhiều cơ quan chức năng của tỉnh tiến hành nhiều đợt kiểm tra và xử lý những trường hợp vi phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn huyện vẫn còn những trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, trong khi đó việc xử lý những vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản chưa nghiêm và chưa dứt điểm. Cụ thể, như tại khu vực buôn Mã Vôi, xã Đức Bình Tây có khoảng 60 người và 2 xe đào tại hiện trường để khai thác vàng trái phép. Việc khai thác vàng đã diễn ra tại đây từ tháng 11/2009, những người khai thác chủ yếu là dân địa phương, trong đó có cả cán bộ của xã Đức Bình Tây tham gia. Sở TN-MT báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo UBND huyện Sông Hinh kiểm tra và có biện pháp xử lý dứt điểm… Ngày 11/6, UBND huyện Sông Hinh đã có công văn chỉ đạo UBND các xã Đức Bình Tây, Đức Bình Đông và Phòng TN-MT huyện Sông Hinh tăng cường công tác tuyên truyền và phối hợp kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp khai thác vàng sa khoáng trái phép trên sông Ba thuộc địa phương quản lý… Từ đó đến nay, trên khu vực này không còn xảy ra tình trạng đào đãi vàng trái phép nữa. Nhưng việc đưa cả xe đào đến khu vực khai thác vàng với quy mô lớn thì đến nay vẫn chưa thấy các ngành chức năng có biện pháp xử lý những chiếc xe này.

 

Việc lợi dụng giấy phép thăm dò để khai thác đá trên địa bàn xã Đức Bình Đông của Công ty cổ phần Đá ốp lát An Lộc đã gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý của chính quyền địa phương. Thanh tra Sở TN-MT đã xử phạt Công ty cổ phần Đá ốp lát An Lộc 10 triệu đồng, buộc công ty này phải đình chỉ ngay hành vi vi phạm về khai thác, trong thời gian thăm dò, không được vận chuyển đá granite ra khỏi khu vực đang thăm dò khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Khi hết thời gian thăm dò (tháng 1/2010) phải đưa toàn bộ phương tiện ra khỏi khu vực mỏ… Ông Nguyễn Đình Quốc, Chủ tịch UBND xã Đức Bình Đông, cho biết: “Sau khi các ngành chức năng xử phạt vi phạm hành chính và hết thời gian thăm dò thì Công ty cổ phần Đá ốp lát An Lộc không còn hoạt động trên địa bàn của xã. Đối với 57 khối đá granite của công ty này để lại, UBND xã Đức Bình Đông đã có tờ trình gởi các cơ quan chức năng cho phép địa phương bán thanh lý và sung vào công quỹ của xã số đá trên nhưng chưa được đồng ý.

 

Ông Hoa Minh Châu, Trưởng Phòng TN-MT huyện Sông Hinh cho biết, việc cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, trong đó Sở TN-MT là cơ quan được ủy quyền. UBND xã Đức Bình Đông xin phép cho thanh lý 57 khối đá granite của Công ty cổ phần Đá ốp lát An Lộc thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Tuy nhiên, địa phương cũng xin kiến nghị UBND tỉnh và Sở TN-MT cho phép UBND xã Đức Bình Đông thanh lý số đá trên.

 

ANH NGỌC – TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek