Thứ Hai, 30/09/2024 14:19 CH
Vì sao hai dự án giao thông “đứng bánh”?
Thứ Hai, 21/08/2006 07:31 SA

Triển khai từ đầu năm 2005 nhưng đến nay dự án nâng cấp đoạn đường từ ngã ba Cây Bảng đến phía bắc cầu Đà Nông và cầu Đà Nông giai đoạn 2 (trên địa bàn huyện Đông Hòa) do Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông (Sở Giao thông vận tải Phú Yên) làm chủ đầu tư vẫn còn rất ngổn ngang, trong khi các nhà thầu đã dừng thi công.

 

060820-duong-hu.jpg

Một nửa mặt đường từ ngã ba Cây Bảng xuống phía bắc cầu Đà Nông chưa được thảm nhựa gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông - Ảnh: H.Trung

 

Hai dự án trên có tổng mức đầu tư đã được duyệt trên 21,4 tỷ đồng, trong đó công trình cầu Đà Nông giai đoạn 2 gần 14 tỉ đồng được triển khai đầu năm 2005. Qui mô của công trình cầu Đà Nông giai đoạn 2 không lớn, với hơn 2km đường có mặt thảm  bêtông nhựa rộng 11 mét thế nhưng do công tác giải phóng mặt bằng quá chậm nên đến nay công trình này vẫn chưa thể hoàn thành. Theo chủ đầu tư, phải mất hơn 8 tháng, những nhà dân nằm trong khu vực xây dựng công trình mới được di dời, tái định cư vào nơi ở. Lúc ấy mùa mưa đến nên tiến độ thi công công trình phải kéo dài và Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông đã tiến hành gia hạn hợp đồng cho nhà thầu đến 30-4-2006. Thế nhưng, sau khi hoàn thành phần nền, móng và thảm được 1km, đơn vị thi công là Công ty cổ phần Hoàng An đã dừng hẳn việc xây dựng. Lý do mà nhà thầu này đưa ra là công tác giải phóng mặt bằng quá chậm làm kéo dài thời gian thi công nên khi các loại vật tư, đơn giá nhân công, đặc biệt là nhựa đường tăng giá, nhà thầu bị lỗ.

 

Cùng chịu chung số phận với cầu Đà Nông giai đoạn 2 là công trình nâng cấp đoạn đường từ ngã ba Cây Bảng (thuộc xã Hòa Vinh) đến phía bắc cầu Đà Nông (thuộc xã Hòa Hiệp Nam). Đoạn đường này có chiều dài trên 6,5km, mặt đường được mở rộng nhằm nâng cao năng lực vận chuyển. Đến nay, công trình chỉ mới hoàn thành xong nền, móng và thảm xong 4.500m2 mặt bêtông nhựa trong tổng số 14.800 m2 phải thực hiện. Các nhà thầu thi công dự án này cũng cho rằng do giá nhựa đường tăng đột biến, nếu làm cũng sẽ bị lỗ nên dừng thi công, chấp nhận bị chủ đầu tư phạt hợp đồng. Ngoài ra, việc hai công trình trên chưa được ghi vốn kế hoạch năm 2006 cũng là một yếu tố khiến các nhà thầu dừng thi công công trình, vì hiện nay nguồn vốn đầu tư cho các dự án chủ yếu sử dụng vốn vay của các ngân hàng thương mại.

 

Giám đốc Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Hoàng Văn Tuấn cho biết đơn vị này đã nhiều lần có công văn đề nghị tỉnh xem xét bù giá nhựa đường để có thể sớm hoàn thành hai dự án trên nhưng đến nay vẫn chưa được chấp nhận. Chủ đầu tư cũng đã nhiều lần đề nghị các nhà thầu tiếp tục triển khai thi công nhưng vì bị lỗ quá nặng nên nhà thầu vẫn không thực hiện. Trong trường hợp này, Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên sẽ phạt hợp đồng nhưng theo qui định không quá 12% trong khối lượng chưa thực hiện đồng thời đề nghị tỉnh cho cắt hợp đồng các nhà thầu thi công chậm. Khối lượng còn lại buộc phải lập dự toán lại và do đó việc tiếp tục triển khai thi công và hoàn thành công trình có thể phải kéo dài.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek