Thứ Hai, 30/09/2024 16:32 CH
Chuyển phát nhanh: “Kinh nghiệm” chào thua “sức trẻ”!
Thứ Sáu, 18/08/2006 14:25 CH

Thấy các doanh nghiệp mới hình thành đang “ăn nên làm ra” từ dịch vụ chuyển phát nhanh mới “tiếc” cho ngành bưu điện tại sao lại có mạng lưới phục vụ rộng khắp từ thành thị cho đến các vùng nông thôn, miền núi lại không cạnh tranh nổi với các doanh nghiệp nhỏ mới hình thành.

 

Ngoài những đơn vị chuyên về dịch vụ chuyển phát nhanh có bề dày kinh nghiệm như Bưu điện, hiện thị trường Phú Yên còn có sự góp mặt của hai nhà cung cấp các dịch vụ bưu chính chuyên nghiệp là Công ty bưu chính Quân đội (Viettel Port), Công ty cổ phần bưu chính Sài Gòn (Sài Gòn Port) và nhiều doanh nghiệp vận tải tư nhân như: Thuận Thảo, Xuân Phấn, Hiệp Yến, Thành Ban, Trân Bảo Trân, Thanh Huệ… Chính vì thế, thị trường nhỏ bé ở Phú Yên gần đây bỗng sôi động hẳn nhờ những cuộc cạnh tranh trong chuyển phát nhanh.

 

ƯU THẾ THUỘC VỀ NHANH, RẺ, CÓ “BẢO HIỂM”

 

Giá rẻ, thời gian vận chuyển cực nhanh là ưu thế cạnh tranh của các doanh nghiệp xe chất lượng cao.

 

060818-chuyen-phat-nhanh.jpg

Xe tải chuyển phát hàng nhanh của một doanh nghiệp tư nhân đang giao hàng

 

Chủ hiệu ảnh Văn Trung (TP Tuy Hoà), cho biết: “Tôi chỉ sử dụng dịch vụ xe chất lượng cao để gửi tiền và hàng từ  Tuy Hoà – TP Hồ Chí Minh và ngược lại vì vừa nhanh, vừa rẻ lại không cần giấy tờ phức tạp”. Theo anh Nguyễn Văn Tư, chủ doanh nghiệp xe chất lượng cao Thanh Huệ, thời gian vận chuyển của doanh nghiệp từ Phú Yên đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại không quá 12 giờ và cước phí vận chuyển chỉ từ 1 đến 3% trên giá trị hàng hoá. Nếu mất hàng hóa, doanh nghiệp sẽ bồi thường 100% giá trị. Bình quân 1 ngày, doanh nghiệp xuất bến 4 chuyến Tuy Hoà – TP Hồ Chí Minh và ngược lại, chuyến xe nhiều hàng nhất khoảng 200kg thư từ và hàng hoá. “Hạn chế mà các doanh nghiệp xe chất lượng cao đang gặp phải trong quá trình vận chuyển hàng hoá là chỉ đi được trong giới hạn phạm vi có tuyến xe, chủ yếu tuyến Tuy Hoà – TP Hồ Chí Minh. Hàng hoá không được thu gom và giao hàng tận nơi, người được gửi phải đi đến các địa điểm bốc dỡ hàng để gửi và nhận” – anh Tư cho biết.

 

Đối với hàng hoá vận chuyển ra ngoài tỉnh, 2 doanh nghiệp vận tải Thuận Thảo và Xuân Phấn có trạm trung chuyển tại TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây, Tây Nguyên. Đây là hai nhà cung cấp dịch vụ đang được nhiều khách hàng lớn “chọn mặt gửi vàng”, khối lượng bốc dỡ hàng mỗi doanh nghiệp lên đến vài chục tấn/ngày. Ông Lê Đức Thuận, Giám đốc điều hành xe khách Thuận Thảo, khẳng định: “Chúng tôi luôn cố gắng để tạo niềm tin với khách hàng để nâng cao thế cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường”.

 

NỖ LỰC… CẦM CHỪNG

 

Cũng nhằm vào đối tượng khách hàng là các công ty, doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước… nhưng Sài Gòn Port và Viettel Port chi nhánh tại Phú Yên chỉ cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hoá trong nước (chủ yếu là thư từ và bưu phẩm bưu kiện) và tập trung vào thị trường khu vực TP Tuy Hoà, còn địa bàn các huyện phải đành “bán” cước phí vận chuyển lại cho bưu điện vì đơn vị này có mạng lưới trải rộng trên các huyện, xã, thị trấn.

 

Để cạnh tranh với các nhà cung cấp dịch vụ khác, hai nhà cung cấp này đang mở chương trình tiếp thị đi thẳng vào các đối tượng chính là các doanh nghiệp mới thành lập. Ngoài ra để cạnh tranh, Sài Gòn Port quy định mức cước bồi thường khi xảy ra sự cố khá hấp dẫn: hàng hoá bị mất sẽ được bồi thường theo giá trị thực của hàng hoá được gửi với điều kiện khách hàng còn giữ được hoá đơn mua hàng; mức cước phí càng giảm khi khối lượng hàng hoá gửi nhiều.

 

Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt đang làm cho thị phần chuyển phát nhanh, vốn có từ lâu của ngành Bưu điện ngày càng thu hẹp. Theo đại diện của Bưu điện Phú Yên, doanh thu từ dịch vụ này các tháng đầu năm 2006 bị tụt giảm mạnh và hiện không thể cạnh tranh lại với các doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên, với thế mạnh của một đơn vị “đàn anh” nhiều năm kinh doanh loại dịch vụ này, ngành Bưu điện vẫn giữ được mức độ an toàn cao, mạng lưới phục vụ rộng khắp từ thành thị đến nông thôn, miền núi thông qua các điểm bưu cục và bưu điện văn hoá xã. Gần đây, Bưu điện Phú Yên đã mở thêm nhiều dịch vụ bưu chính mới như: phát hàng thu tiền, EMS thoả thuận tại các điểm bưu cục 2 và một số điểm bưu điện văn hoá xã giúp người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận dịch vụ vận chuyển hàng hoá nhanh trong và ngoài nước được thuận tiện, thế nhưng hiện các loại dịch vụ bưu chính mới này vẫn chưa thu hút được nhiều khách hàng sử dụng.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek