Thứ Hai, 30/09/2024 16:33 CH
Công tác quản lý xe khách chất lượng cao bị buông lỏng
Chủ Nhật, 20/08/2006 16:45 CH

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp ở Phú Yên kinh doanh vận tải xe khách chất lượng cao (CLC). Tuy nhiên do công tác quản lý bị buông lỏng nên loại hình này bị biến tướng.

 

060819-xe-chat-luong-cao.jpg

Hành khách luôn cần những xe khách chất lượng cao đúng nghĩa - Ảnh: Hoài Trung

 

Doanh nghiệp vận tải và thương mại Thuận Thảo là đơn vị đầu tiên ở Phú Yên tham gia lĩnh vực vận tải hành khách CLC. Tiếp sau Thuận Thảo, một số đơn vị khác như HTX vận tải cơ giới đường bộ TP Tuy Hòa, Quốc Tường cũng tham gia vào lĩnh vực này. Gần đây số lượng phương tiện có gắn phù hiệu xe chất lượng cao ở Phú Yên ngày càng nhiều. Phần lớn các đầu xe thường mang biển số kiểm soát 53 (TP Hồ Chí Minh), hoạt động dưới danh nghĩa của một số đơn vị vận tải của TP Hồ Chí Minh như Đông Bắc, Cửu Long… với tuyến vận tải cố định từ Tuy Hòa đi TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên tất cả các đầu xe này đều là của tư nhân ở Phú Yên đầu tư nhưng núp bóng các HTX vận tải ngoài tỉnh để có thể tham gia vận tải hành khách CLC.

 

Theo Sở Giao thông Vận tải Phú Yên, hiện đơn vị này đang quản lý 10 tuyến vận tải CLC trong đó có 7 tuyến liên tỉnh gồm Tuy Hòa – Huế, Đà Nẵng, Qui Nhơn, Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt, TP Hồ Chí Minh và 3 tuyến nội tỉnh từ Tuy Hòa đi Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh. Tổng số có 94 đầu xe CLC loại một được gắn phù hiệu xe chất lượng cao.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều các phương tiện vận tải hành khách CLC đã tạo nên sự sôi động đối với lĩnh vực vận tải hành khách. Tuy nhiên, sự phát triển tự phát này cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, thậm chí bát nháo. Theo qui định của Cục đường bộ Việt Nam những doanh nghiệp được cấp phép hoạt động xe chất lượng cao loại một mới được Sở Giao thông vận tải gắn phù hiệu “xe CLC”. Thế nhưng nhiều đầu xe mặc dù không đạt tiêu chuẩn loại một vẫn ngang nhiên gắn phù hiệu xe CLC. Cũng theo qui định của Cục Đường bộ Việt Nam, tất cả các loại xe hoạt động chất lượng cao phải đón trả khách tại một điểm duy nhất là hai đầu bến đã đăng ký. Vậy mà nhiều xe chất lượng cao đã tìm cách lách luật khi vẫn vào bến để lấy lệnh xuất bến còn việc đón khách lại diễn ra ở những nơi khác. Các điểm đón và trả khách thường là tại nhà chủ xe hoặc những nơi thuận tiện nhà xe thuê. Khách sau khi đặt chỗ thường được chủ xe đưa rước tận nhà bằng các loại xe bốn chỗ và cả loại xe 45 chỗ ngồi đưa đến điểm tập kết chờ. Việc đưa đón tận nhà tuy tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách nhưng như vậy đã hình thành nên các bến “cóc” ở nhiều địa điểm khác nhau. Đáng ngạc nhiên là sự tồn tại của các bến “cóc” theo kiểu này đã có từ lâu nhưng không hiểu sao các cơ quan có chức năng lại không xử lý?

 

Ngoài ra, nhiều đầu xe CLC còn vi phạm về gắn biển quảng cáo, phát hành vé và nghiêm trọng hơn cả là hiện tượng chạy lòng vòng đón khách sai luồng tuyến qui định. Hiện nay, ngoài các điểm bán vé ở bến xe liên tỉnh, một số đầu xe ở khu vực phường Phú Lâm còn tổ chức nhiều điểm bán vé ở Phú Hiệp, Phú Thứ, Hòa Phong, Hòa Đồng… Đây cũng chính là những bến “cóc” của các đầu xe CLC nhằm tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực vận tải hành khách. Do tổ chức “chui” (nhưng được các cơ quan chức năng làm ngơ) nên tại đây hành khách chỉ nhận được phiếu đặt chỗ. Nếu hành khách có nhu cầu lấy vé (mà thường chỉ là cán bộ công chức được cử đi công tác) có yêu cầu thì nhà xe mới lấy vé còn hầu hết hành khách thường không lấy vé. Điều này có thể dẫn đến việc nhà xe trốn tránh các khoản phải đóng góp cho Nhà nước khi không khai báo đúng số lượng hành khách đi xe. Song những việc làm không theo đúng qui định về hoạt động của loại hình xe khách CLC chưa nghiêm trọng bằng việc nhiều xe gắn biển CLC nhưng vẫn chạy lòng vòng đón khách sai luồng tuyến. Theo phản ánh của nhiều hành khách, gần đây một số đầu xe ở khu vực phường Phú Lâm đã xuất bến không đúng giờ, đón trả khách không đúng nơi qui định. Có trường hợp xe chỉ được phép chạy tuyến Tuy Hòa – Bến xe miền Đông nhưng vẫn đưa phương tiện lên đón khách ở Hòa Bình, Hòa Phong dẫn tới việc tranh giành khách và xung đột theo kiểu “xã hội đen” với một đầu xe CLC khác chạy tuyến Sông Hinh – Bến xe miền Đông.

 

HOÀI TRUNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek