Thứ Ba, 08/10/2024 12:28 CH
Chợ Tuy Hòa:
Tiểu thương “kêu” vì trần dột, nước tràn
Thứ Bảy, 06/11/2010 10:00 SA

Mùa mưa, các tiểu thương kinh doanh ngành hàng may mặc sẵn, hàng vải ở lầu 2 khu vực phía tây chợ Tuy Hòa thắc thỏm lo sợ trần dột gây hư hỏng hàng hóa. Tình trạng này xảy ra đã lâu nhưng chưa được khắc phục.

 

tran-dot.jpg

Trần thạch cao chợ Tuy Hoà sập ngổn ngang tại hàng anh Nhạ, làm ướt 80-90% hàng hóa. - Ảnh: N.XUÂN

 

MƯA LÀ DỘT

 

Lầu 2 khu vực phía tây chợ Tuy Hòa giáp đường Ngô Quyền có 90 sạp kinh doanh hàng may mặc sẵn và 27 sạp vải. Các tiểu thương ở đây cho biết, giá trị hàng hóa của mỗi sạp lên đến cả trăm triệu đồng, luôn thường trực nỗi lo trần dột mỗi khi có mưa. Anh Nguyễn Đức Nhạ, chủ sạp quần áo Liên Nhạ (sạp số 2018-2019) bức xúc: “Hôm trước nước lớn, chợ tạm thời đóng cửa, sáng hôm sau vợ chồng tôi xuống mở hàng thì thấy trần thạch cao đã sập khoảng 3m², nước làm ướt hết 80-90% quần áo trong sạp”. Gần 50 hộ kinh doanh khác ở khu vực này cũng chịu cảnh tương tự. Tại các sạp liền kề từ số 2034 đến số 2045, quần áo đẫm nước, chủ hàng phải “sơ tán” hàng hóa sang các sạp bên cạnh.

 

Chị Lê Trần Thanh Vũ, chủ sạp hàng số 2107 cho biết: “Ngay từ năm đầu tiên chợ đi vào hoạt động (năm 2008), sạp của tôi đã bị dột nước, ướt khá nhiều hàng. Tôi đã báo cáo lên Ban Quản lý chợ nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Hiện số hàng bị hư nặng vẫn còn để tại văn phòng Ban Quản lý chợ”. Chị Vũ Thị Tuyết Phượng, một chủ hàng bức xúc: “Quầy hàng của tôi bị dột nước kéo dài từ lâu, khiến nhiều hàng bị thấm ướt, có lần thiệt hại hơn 17 triệu đồng. Tôi đã nhiều lần kiến nghị lên Ban Quản lý chợ nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, nên đã tự gia cố lại trần nhà và lắp đặt hệ thống thoát nước, tốn gần 20 triệu đồng mới tạm thời yên tâm buôn bán”.

 

Khu vực kinh doanh hàng may mặc hầu như sạp nào cũng bị thấm dột. Nhẹ thì dùng thùng, thau để hứng nước, còn nặng thì đành chịu cảnh nước lan khắp sạp, ướt hết hàng hóa. Tiểu thương Trình Nhị giải bày: “Thời điểm này chúng tôi đang tích cực trữ hàng phục vụ cho mùa Noel và Tết Nguyên đán, nếu cứ như vầy thì việc kinh doanh sẽ ảnh hưởng, khó tránh khỏi thua lỗ”. Do diện tích của mỗi sạp hàng chỉ 5m² nhưng chứa 500-700 bộ quần áo, nên khi bị ướt, tiểu thương gặp nhiều khó khăn trong việc khắc phục vì không có chỗ để phơi. Chưa kể lượng hàng này bị giảm giá trị nên nhiều khi phải bán đổ bán tháo.

 

BAO GIỜ KHẮC PHỤC?

 

Ban Quản lý chợ Tuy Hòa cho biết, công trình chợ Tuy Hòa do Công ty TNHH Bình Minh và Công ty TNHH Phú Thuận thi công, hoàn thành vào năm 2007. Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, khu vực phía tây chợ thuộc phần thi công của Công ty TNHH Bình Minh thường xuyên gặp “sự cố” tràn nước, gây hư hỏng hàng hóa, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của tiểu thương. Theo số liệu thống kê của Ban Quản lý chợ Tuy Hòa, từ năm 2007 đến nay đã ghi nhận có 8 trường hợp bị nước dột làm thiệt hại hàng hóa với tổng số tiền 25,7 triệu đồng cùng nhiều trường hợp khác chưa thể thống kê được thiệt hại. Trước tình hình này, Ban Quản lý chợ đã nhiều lần yêu cầu đơn vị thi công kiểm tra, khắc phục nhưng công ty này cứ hẹn lần rồi không thực hiện. Ban Quản lý chợ Tuy Hòa cũng đã nhiều lần gửi công văn báo cáo cho Sở Công Thương Phú Yên và UBND TP Tuy Hòa xin ý kiến giải quyết. Ngày 28/9/2009, UBND TP Tuy Hòa đã gửi thông báo cho phép Ban Quản lý chợ lập thủ tục sửa chữa hệ thống thoát nước mái chợ Tuy Hòa. Hiện Ban Quản lý chợ có mời một đơn vị tư vấn thiết kế đến kiểm tra, thẩm định để lên phương án khắc phục, sửa chữa hệ thống thoát nước mái khu vực phía tây chợ (phần thi công của Công ty TNHH Bình Minh) nhưng không thấy đơn vị này trả lời. Ông Nguyễn Chí Xanh, Phó Ban Quản lý chợ Tuy Hòa cho biết: “Để khắc phục tình trạng trần bị dột nước khá nặng tại một số quầy hàng quần áo, vải, chúng tôi sẽ cho mời nhà thầu đến sửa chữa lại hoàn toàn hệ thống thoát nước mái khu vực phía tây trong thời gian sớm nhất để các tiểu thương có thể an tâm buôn bán”.

 

TUYẾT HƯƠNG – NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek