Thứ Ba, 08/10/2024 11:40 SA
Miễn giảm thuế cho các HTX nông nghiệp
Thứ Bảy, 06/11/2010 13:00 CH

Các HTX nông nghiệp - kinh doanh tổng hợp đóng vai trò quan trọng đối với đời sống người dân vùng nông thôn, là nơi cung cấp cho người dân các dịch vụ nội đồng phục vụ tưới tiêu; cung cấp các sản phẩm về giống, phân bón, các dịch vụ hỗ trợ sau khi thu hoạch…

 

anh-nam-rom101106.jpg

Xã viên HTX nông nghiệp Long Hà đang làm nấm rơm - Ảnh: X.HUY

 

Vì là một thành phần kinh tế quan trọng của nhà nước nên có thể nói HTX nông nghiệp - kinh doanh tổng hợp không khác một tổ chức kinh tế xã hội chủ yếu phục vụ kinh tế hộ gia đình, chăm lo đời sống của cộng đồng và xã hội. Lợi nhuận hằng năm của mỗi HTX trong lĩnh vực nông nghiệp chỉ ở mức 70-140 triệu đồng/HTX/năm nhưng chi phí mà mỗi HTX đầu tư để hỗ trợ người dân về đào tạo kỹ thuật nuôi trồng, phòng ngừa sâu bệnh, mua giống mới đạt năng suất cao có khi lên đến 50-70 triệu đồng/HTX/năm, thậm chí có HTX chi cao hơn mức thu thực tế. Bởi hoạt động dịch vụ chỉ mang tính phục vụ đại chúng nên lãi thu được của mỗi HTX rất hạn chế. Tuy nhiên, suốt trong một thời gian dài, các HTX nông nghiệp kinh doanh tổng hợp lại phải chịu mức thuế suất cao (28%) như các loại hình doanh nghiệp khác. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tích lũy và quay vòng vốn để tái đầu tư các trang thiết bị cũng như đảm bảo đời sống các thành viên. Trong khi đó, hầu hết các HTX vẫn chưa thể tiếp cận các chính sách kích cầu, chính sách cho vay ưu đãi mà Nhà nước đã và đang triển khai. Hơn nữa, theo số liệu tổng hợp trong năm 2008 của 128 HTX đang hoạt động thì tổng số thu thuế từ thành phần kinh tế HTX không cao, chỉ có 6 tỉ đồng/năm.

 

Trước thực tế đó, UBND tỉnh đã chủ động việc chỉ đạo cho Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Cục Thuế và Sở Tài chính tỉnh cùng xây dựng báo cáo đánh giá tình hình nộp thuế của các HTX, trên cơ sở đó tiếp tục đề xuất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các chính sách hỗ trợ về thuế với các HTX. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp với Sở NN-PTNT Phú Yên gấp rút tổng hợp, phân loại các vấn đề liên quan đến thuế cũng như những mức đóng góp chưa hợp lý trong phân phối thu nhập của HTX để có văn bản đề nghị trung ương nghiên cứu giải quyết. Ngoài ra lãnh đạo tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Sở Kế hoạch – Đầu tư và Liên minh HTX Phú Yên phối hợp thành lập quỹ hỗ trợ HTX sớm đi vào hoạt động. Có thể nói, đẩy mạnh sự phát triển các HTX nông nghiệp - kinh doanh tổng hợp thông qua việc miễn giảm thuế cho đối tượng này là một việc làm đúng đắn mà UBND tỉnh đã và đang thực hiện nhằm góp phần đưa kinh tế tập thể đi lên.

 

CAO XUÂN VỸ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek