Thứ Ba, 08/10/2024 17:31 CH
Đầu tư vàng:
Lợi nhiều, rủi ro không kém
Thứ Sáu, 05/11/2010 10:00 SA

Giá vàng liên tiếp “nhảy múa” thời gian qua, nằm ngoài dự đoán và đang trở thành kênh đầu tư hấp dẫn đối với nhiều người. Tuy nhiên, nếu đầu tư chỉ dựa vào tâm lý số đông thì rất có thể lâm vào cảnh “dở khóc, dở cười”.

 

vang-101105.jpg

Người dân mua vàng tại một doanh nghiệp kinh doanh vàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: V.NGUYÊN

 

Theo dõi thị trường trong nửa năm trở lại đây có thể thấy, giá vàng trong nước diễn biến thất thường, trong đó nghiêng hẳn về chiều hướng tăng. Theo các doanh nghiệp kinh doanh vàng ở Phú Yên, giá vàng tăng chủ yếu do tác động từ chính sách “bơm” tiền để mua các tín chỉ nợ của ngân hàng và có thể thực hiện gói kích cầu của Chính phủ Mỹ và lo ngại lạm phát tăng. Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, chủ DNTN kinh doanh vàng Kim Thạch Bích (TP Tuy Hòa) cho biết: “Mặc dù đã lường trước được sự biến động giá vàng những tháng cuối năm, nhưng ít có người dự đoán được sự biến động nhanh đến vậy”. Vàng tăng nhanh trong khoảng thời gian ngắn, cũng là cơ hội kiếm lời của nhiều người. Ông Đoàn Thanh Liêm ở phường 2 (TP Tuy Hòa) cho biết: Ban đầu tôi mua vàng với số lượng ít, chủ yếu để tích trữ. Nhưng cũng qua nhiều kênh thông tin nhận định thị trường vàng có thể còn tăng mạnh nên tôi đã vay thêm tiền để “đổ” vào nguồn đầu tư này. Đây là lần đầu tiên tôi bỏ một số tiền lớn đầu tư vàng. Cuối tháng 9 giá vàng 30 triệu đồng/lượng, chưa đầy một tháng lên gần 33 triệu đồng/lượng. Tính sơ sơ, lãi cũng kha khá. 

 

Tuy nhiên, việc thị trường vàng liên tục tạo ra những “cơn sóng”, khiến không ít nhà đầu tư gặp rủi ro vì dự đoán sai. Theo giới kinh doanh vàng phân tích, thực tế giá vàng Việt Nam luôn bị ảnh hưởng của giá vàng thế giới. Tuy nhiên, do sự lưu thông với thị trường vàng thế giới bị kiểm soát, khiến giá vàng trong nước có độ “vênh” lớn so với giá thế giới. Hơn nữa, mỗi khi giá vàng biến động mạnh, các doanh nghiệp kinh doanh vàng thường nới rộng biên độ giữa giá mua và giá bán nhằm hạn chế rủi ro. Như vậy, trong giao dịch của nhà đầu tư, tỉ lệ lợi nhuận và mức độ thiệt hại là ngang nhau. 

 

Việc tích trữ vàng khiến nhiều người như “ngồi trên đống lửa” vì một mặt muốn bán vàng thu hồi tiền, nhưng mặt khác lại muốn chờ cho vàng tiếp tục nhích lên để có lời. Nhiều người thấy giá vàng lên cao đã không ngần ngại vay vốn từ nhiều nguồn để tích trữ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì nếu để lâu chờ thời, chưa chắc giá vàng bán ra sẽ bù lại được mức lãi suất đã vay. “Tâm lý mua-bán vàng theo số đông ở Phú Yên vẫn rất phổ biến. Nếu hàng loạt người tích trữ vàng cùng bán ra một lúc thì giá vàng tự do trên thị trường tức khắc sẽ bị đầu mối ép giảm xuống”, ông Lê Khắc Truyền, chủ DN kinh doanh vàng Kim Yến (huyện Đông Hòa) nói.

 

Trong bối cảnh chung hiện nay, thị trường bất động sản vẫn trầm lắng, chứng khoán bấp bênh càng khiến cho vàng trở thành một mối quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên, cùng với cơ hội thì rủi ro tiềm ẩn từ khoản đầu tư này là không hề nhỏ. Với yếu tố tâm lý đang chi phối thị trường như hiện nay, những ai muốn đầu tư vàng cần thận trọng nhận định thị trường, không nên đầu tư theo phong trào nhằm tránh thiệt hại.

 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek