Thứ Ba, 08/10/2024 17:35 CH
Chương trình tín dụng nước sạch-vệ sinh môi trường nông thôn:
Hiệu quả nhiều mặt
Thứ Sáu, 05/11/2010 13:30 CH

Cùng với nguồn vốn viện trợ của các tổ chức, nguồn vốn tự bổ sung của hộ gia đình và nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), đến nay tỉnh Phú Yên đã giải quyết cơ bản nguồn nước sinh hoạt cho hầu hết các địa phương trong tỉnh.

 

Trong các giải pháp thực hiện thì chính sách vay vốn ưu đãi từ NHCSXH đối với hộ gia đình ở khu vực nông thôn để xây dựng công trình nước sạch-vệ sinh môi trường là một trong những chính sách quan trọng được triển khai kịp thời và hiệu quả cả về mặt kinh tế - xã hội lẫn môi trường. Chương trình đã có những tác động tích cực đến các chương trình khác như y tế, dân số, kế hoạch hóa gia đình…

 

Ông Đào Tấn Nguyên, Giám đốc chi nhánh NHCSXH Phú Yên cho biết, hiện dư nợ cho vay chương trình tín dụng nước sạch-vệ sinh môi trường nông thôn đạt trên 140 tỉ đồng, với hơn 30.600 hộ được hưởng lợi. Bình quân mỗi hộ vay tối đa 4 triệu đồng, trong đó có 620 triệu đồng đầu tư vào các xã thuộc Chương trình 135 với gần 1.000 hộ đồng bào dân tộc thiểu số vay vốn. Chương trình tín dụng ưu đãi này đã phát huy nội lực của người dân khu vực nông thôn trong việc giải quyết vấn đề nước sạch-vệ sinh môi trường. Người vay quyết định mô hình cấp nước sạch, công trình vệ sinh phù hợp với khả năng tài chính của mình, tự tổ chức thực hiện và quản lý công trình. Nhờ vậy mà đa số các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, đem lại hiệu quả thiết thực phục vụ đời sống.

 

Qua thời gian triển khai thực hiện chương trình tín dụng nước sạch-vệ sinh môi trường nông thôn tại Phú Yên, có thể nhận thấy đây là một chương trình có ý nghĩa hết sức to lớn và mang lại hiệu quả không những về kinh tế-xã hội, môi trường mà còn tác động tích cực đến các chương trình khác. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, chương trình cũng đang bộc lộ một số mặt hạn chế. Đó là, mức cho vay một công trình tối đa 4 triệu đồng còn thấp so với chi phí thực tế và trong tình hình giá cả tăng như hiện nay là chưa phù hợp, nhất là đối với hộ nghèo ngoài công lao động của gia đình không có nguồn vốn nào khác bổ sung để xây dựng công trình vệ sinh. Nguồn vốn của Trung ương và địa phương đầu tư cho chương trình này còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu vay vốn của người dân; một số nơi việc bình xét cho vay còn mang tính dàn trải, số hộ được vay vốn để xây dựng hai công trình cùng một lúc còn hạn chế.

 

ĐẮC PHÚ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek