Thứ Ba, 08/10/2024 17:37 CH
Các cơ sở kinh doanh ở Phú Yên:
Cần có giải pháp bảo vệ môi trường
Thứ Năm, 04/11/2010 14:00 CH

Đoàn thanh tra của Sở Tài nguyên - Môi trường (TN - MT) Phú Yên vừa kiểm tra việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) và Luật Tài nguyên nước đối với 10 cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện nhiều vi phạm trong việc BVMT và Luật Tài nguyên nước ở các đơn vị này...

 

NT101104.jpg

Bể lắng Ci ga, một trong những công đoạn xử lý nước thải đạt yêu cầu - Ảnh: P.NAM

 

8/10 ĐƠN VỊ VI PHẠM

 

Kiểm tra tại Nhà máy Cơ khí xây dựng và giao thông (Công ty TNHH Xây dựng và Quảng cáo Phương Tuấn), đoàn thanh tra phát hiện đơn vị này đã không thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, không phân loại, thu gom và lưu trữ tạm thời chất thải nguy hại theo đúng quy định. Tại khu sản xuất, chế biến vật liệu xây dựng đá dăm thông thường ở xã An Phú và An Chấn (Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 1.5), đoàn cũng phát hiện ra đơn vị này có nhiều vi phạm về nước thải và khí thải. Cụ thể, nước thải phát sinh từ dây chuyền sản xuất cống ly tâm được thu gom xử lý qua bể lắng, sau đó thải thẳng ra suối. Kết quả phân tích nước thải sau khi qua hệ thống xử lý nước thải dây chuyền sản xuất cống ly tâm thì thông số chất thải rắn lơ lửng ở đơn vị này vượt 9,4 lần so với quy định. Riêng đối với khí thải ống khói trạm trộn bê-tông nhựa nóng của Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 1.5, thông số bụi cũng vượt quá 1,13 tiêu chuẩn cho phép.

 

Theo đoàn thanh tra Sở TN-MT Phú Yên, 8/10 đơn vị được thanh tra, kiểm tra lần này vi phạm pháp luật về BVMT và Luật Tài nguyên nước. Trong đó, nổi cộm là việc vi phạm về BVMT, không thực hiện việc giám sát chất thải, giám sát môi trường xung quanh theo quy định. Ngoài ra, các doanh nghiệp này còn xả thải, thải khí và bụi vượt chuẩn cho phép; không niêm yết công khai dự án, bản tóm tắt đánh giá tác động môi trường, cũng như không có báo cáo gửi các cơ quan quản lý nhà nước về tình hình phát sinh và quản lý chất thải nguy hại. Tình hình ô nhiễm môi trường tại các đơn vị này cũng diễn ra khá phức tạp, đơn cử là Nhà máy Sản xuất thuốc tây của Công ty cổ phần PYMEPHARCO. Đơn vị này tự ý xử lý các phế phẩm là chất thải nguy hại thuộc ngưỡng nguy hại không đúng quy định khi chưa phân tích để xác định có chứa thành phần nguy hại hay không.

 

Cũng theo đoàn thanh tra, trong số các doanh nghiệp vi phạm còn có Cơ sở Nuôi trồng hải sản tổng hợp (Công ty TNHH An Hải), Nhà máy Sản xuất xỉ ti tan (Công ty cổ phần Khoáng sản Kenee Việt Nam), Xí nghiệp Inmenit Sông Cầu (Công ty cổ phần Khoáng sản Phú Yên), Nhà máy Sản xuất chế biến lâm sản xuất khẩu (Công ty TNHH Phú Mỹ)… Tổng số tiền xử phạt vi phạm của các đơn vị lần này hơn 100 triệu đồng. Trong đó, Nhà máy sản xuất chế biến lâm sản xuất khẩu tại KCN Đông Bắc Sông Cầu của Công ty TNHH Phú Mỹ bị xử phạt 14 triệu đồng.

 

CẦN CÓ GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ

 

Các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh là nguồn đóng góp ngân sách quan trọng cho địa phương. Tuy nhiên, những nơi này cũng chính là nguồn gây ô nhiễm khá lớn đối với môi trường sinh thái. Nếu như doanh nghiệp không thực hiện phương án tốt để BVMT, các cơ quan chức năng không tăng cường kiểm tra thường xuyên để phát hiện, xử lý kịp thời những sai phạm thì tình trạng vi phạm vẫn còn tái diễn.

 

Theo Bộ luật Hình sự sửa đổi: “Người nào thải vào không khí các loại khói, bụi, chất độc hoặc các yếu tố độc hại khác; phát bức xạ, phóng xạ quá tiêu chuẩn cho phép, đã bị xử phạt hành chính mà cố tình không thực hiện các biện pháp khắc phục theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”. Bộ TN-MT cũng đã ban hành thông tư hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường, trong đó quy định rõ việc một cơ sở xả thải vượt quá quy chuẩn quốc gia về chất thải bao nhiêu lần thì gọi là gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bao nhiêu lần là đặc biệt nghiêm trọng. Khi một doanh nghiệp bị cáo buộc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải truy cứu người đứng đầu, nhưng sẽ không bỏ qua người trực tiếp vận hành.

 

Theo Chi cục BVMT (Sở TN-MT), các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh không chịu đầu tư xây dựng hệ thống xử lý môi trường do sợ tốn kinh phí. Dù biết sai phạm, họ vẫn cố tình để chấp nhận xử phạt hành chính. Vì vậy, công tác BVMT và Luật Tài nguyên nước ở các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh cần có những giải pháp đồng bộ và hữu hiệu. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc xử lý nước thải tập trung, xử lý chất thải rắn công nghiệp gắn với đề án quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại phát sinh từ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

 

Ông Nguyễn Duy Dương, Chánh Thanh tra Sở TN-MT cho rằng: “Các sở, ban, ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xử lý triệt để ô nhiễm môi trường, đồng thời, cần ưu tiên áp dụng công nghệ sạch trong sản xuất và xử lý ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, sớm nâng cao và kiện toàn năng lực các cơ quan quản lý nhằm hạn chế các rủi ro về ô nhiễm môi trường, có khả năng dự báo sớm, giải quyết nhanh chóng những vấn đề “nóng”, những “sự cố” do ô nhiễm môi trường gây ra”.

 

VĂN TÀI - PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek