Thứ Ba, 08/10/2024 19:30 CH
Dự án Kè chống xói lở bờ nam hạ lưu sông Đà Rằng:
Khó hoàn thành đúng tiến độ vì nhiều vướng mắc
Thứ Ba, 02/11/2010 13:30 CH

Dự án Kè chống xói lở bờ nam hạ lưu sông Đà Rằng có tổng mức đầu tư hơn 188 tỉ đồng, do Sở NN-PTNT Phú Yên làm chủ đầu tư, được triển khai thi công vào cuối năm 2008. Theo kế hoạch, bờ kè hoàn thành vào cuối năm 2010, song với nhiều vướng mắc chưa được giải quyết hiện nay, kế hoạch này khó hoàn thành.

 

KeNam-101102.jpg

Thi công kè chống xói lở bờ nam hạ lưu sông Đà Rằng - Ảnh: A.NGỌC

 

THIẾU VỐN VÀ NHIỀU VẤN ĐỀ PHÁT SINH

 

Đến nay, dự án này mới tập trung xây dựng bờ kè của các gói thầu 6, 7 và 8, các hạng mục khác hầu như vẫn còn nằm trên giấy. Trong đó, gói thầu số 7 chỉ đạt 90% khối lượng, gói thầu số 8 đạt hơn 72% khối lượng, riêng gói thầu số 6 bờ kè dài 1.100m đã nghiệm thu đưa vào sử dụng từ tháng 10/2009. Theo tính toán của Ban quản lý Dự án thủy lợi (BQLDATL) Phú Yên (thuộc Sở NN-PTNT) để khắc phục đoạn kè thuộc gói thầu số 6 bị hư hỏng do bão lụt năm 2009 gây ra, phải cần hơn 1,74 tỉ đồng, nhưng UBND tỉnh chỉ bố trí 606 triệu đồng từ nguồn phòng chống lụt bão. Đối với gói thầu số 7, xây bờ kè dài gần 1.780m, nhưng phải dừng thi công hơn một năm nay để tìm giải pháp xử lý kỹ thuật khi phát hiện một hố sình. Khó khăn hơn, giải pháp xử lý kỹ thuật do đơn vị tư vấn thiết kế đưa ra, không chỉ phát sinh giá trị hơn 9,3 tỉ đồng, mà còn yêu cầu công nghệ và thiết bị thi công phức tạp, nhà thầu không thể đáp ứng được. Nếu thực hiện phương án này, thì khối lượng cấu kiện do nhà thầu đã sản xuất như cọc bê tông cốt thép dài 12m, tấm đan bằng bê tông cốt thép, tấm đan bê tông lát mái… còn tồn kho trị giá hơn 675 triệu đồng. Đại diện chủ đầu tư là BQLDATL Phú Yên đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế đưa ra giải pháp thiết kế xử lý trên cơ sở thiết kế cũ, nhưng đến nay vẫn chưa xong. Đối với gói thầu số 8, mặc dù gia hạn tiến độ từ năm 2008 đến nay, nhưng công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa dứt điểm.

 

Theo BQLDATL Phú Yên, mặc dù nhu cầu vốn năm 2010 cần ít nhất 12 tỉ đồng để thanh toán nợ cho nhà thầu, tư vấn thiết kế và thi công tiếp các hạng mục quan trọng của 3 gói thầu thi công bờ kè, nhưng tỉnh chưa bố trí đồng nào, ngoài 606 triệu đồng để sửa chữa đoạn kè của gói thầu số 6.

 

THI CÔNG KHÔNG ĐỒNG BỘ

 

Ông Lê Văn Hương, Trưởng BQLDATL Phú Yên, cho biết:

 

“Quan trọng nhất là phải bảo vệ hệ thống kè an toàn trong mùa mưa bão năm nay (nếu bão lũ xảy ra). Nếu các gói thầu của dự án thi công xong mà đường giao thông chưa làm, việc đổ đất nền bên trong khu đô thị Nam TP Tuy Hòa, chưa thực hiện thì cũng không bảo vệ được bờ kè khi có bão lũ xảy ra”.

Khi đặt vấn đề tại sao xây dựng hệ thống kè mà không thi công đồng bộ, làm đường giao thông dọc bờ kè và san lấp mặt bằng Khu đô thị Nam TP Tuy Hòa ngang cốt đỉnh kè, ông Lê Văn Hương, Trưởng BQLDATL Phú Yên, cho biết: “Chúng tôi đã báo cáo UBND tỉnh cho phép đầu tư xây dựng hệ thống giao thông dọc bờ kè, nhưng chưa được giải quyết. Còn hạng mục nạo vét lòng sông kết hợp san lấp mặt bằng khu đô thị Nam TP Tuy Hòa đã chuyển cho BQL Khu kinh tế Phú Yên làm chủ đầu tư”.

 

Ngày 29/9, BQLDATL Phú Yên đã có công văn gửi BQL Khu kinh tế Phú Yên đề nghị san cát nền của hạng mục san lấp mặt bằng Khu đô thị Nam TP Tuy Hòa bên trong tuyến kè cùng cốt với đỉnh kè. Hiện nay, giữa đỉnh kè và mặt nền khu đô thị chênh lệch độ cao từ 1,5-3m. Nếu không triển khai thực hiện, khi nước lũ tràn qua sẽ gây xói lở, dẫn đến sạt mái kè. Đây là một trong những nguyên nhân gây sạt lở nghiêm trọng bờ kè thuộc gói thầu số 6 do ảnh hưởng trận lũ tháng 11 năm ngoái. Thế nhưng, hạng mục nạo vét lòng sông kết hợp san lấp mặt bằng Khu đô thị Nam TP Tuy Hòa không biết đến bao giờ thực hiện, vì hạng mục này nằm trong dự án Thành phố sáng tạo do Công ty TNHH Galileo làm chủ đầu tư. Liên quan đến vấn đề này, ngày 8/10, BQL Khu kinh tế Phú Yên đã có văn bản khẳng định: “Việc san lấp mặt bằng khu đô thị Nam TP Tuy Hòa do Công ty TNHH Galileo thực hiện, khả năng khi nào triển khai thực hiện dự án san lấp mặt bằng thì chưa xác định được…”.

 

DỰ ÁN ĐANG CHỜ... CHÍNH PHỦ

 

Theo Nghị quyết số 135, ngày 18/12/2009 của HĐND tỉnh Phú Yên khóa V, dự án Kè chống xói lở bờ nam hạ lưu sông Đà Rằng sẽ hoàn thành trong năm 2010. Tuy nhiên, nguồn vốn chưa được bố trí trong năm 2010, nên ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Ông Lê Văn Hương, Trưởng BQLDATL Phú Yên cho biết, hiện nay chủ đầu tư đang nợ giá trị khối lượng thực hiện các gói thầu của dự án này lên đến gần 7 tỉ đồng. Tỉnh nên xem xét và kiến nghị lên Trung ương đối với những dự án quan trọng, nên mở gói thầu riêng về giải phóng mặt bằng…

 

Dự án Kè chống xói lở bờ nam hạ lưu sông Đà Rằng là một trong những dự án nằm trong danh mục chương trình dự án ưu tiên, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đồng ý về nguyên tắc những công trình thủy lợi (các dự án chống xói lở bờ sông) chưa có nguồn vốn, giao cho các bộ Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, NN-PTNT tính toán, sắp xếp thứ tự ưu tiên, đưa vào nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Thời gian qua, UBND tỉnh Phú Yên đã lồng ghép nhiều nguồn vốn để triển khai dự án này, đến nay cơ bản đã hoàn thành phần thân kè, khối lượng thực hiện đạt khoảng 72,7 tỉ đồng và đã giải ngân hơn 49,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, việc bố trí vốn từ ngân sách tỉnh cho dự án đang gặp khó khăn, nhất là sau ảnh hưởng nặng nề của đợt bão lũ tháng 11 năm ngoái. UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư quan tâm đưa dự án này vào danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011-2015 và bố trí kế hoạch năm 2011 để triển khai thực hiện. Bộ Tài chính cũng đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính tổng hợp dự án Kè chống xói lở bờ nam hạ lưu sông Đà Rằng vào danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011-2015.

 

Như vậy, dự án kè chống xói lở bờ nam hạ lưu sông Đà Rằng khó có thể hoàn thành trong năm nay.

  

ANH NGỌC - PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek