Thứ Ba, 08/10/2024 21:53 CH
Xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh):
Thoát nghèo từ nuôi bò lai
Thứ Hai, 01/11/2010 16:00 CH

Xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh) có đàn bò hơn 1.400 con, trong đó bò lai chiếm gần 69% tổng đàn, dẫn đầu về mô hình phát triển bò lai trong toàn huyện. Nhờ phát triển đàn bò lai, nhiều hộ gia đình thu nhập cao, thoát nghèo.

 

Bo-son-giang101101.jpg

Đàn bò của ông Hứa Văn Nhẩy ở thôn Nam Giang (Sơn Giang) - Ảnh: Đ.DỰ

 

Gia đình ông Hứa Văn Nhẩy ở thôn Nam Giang là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã trong những năm trước đây. Thế nhưng, nhờ chương trình hỗ trợ giống bò lai và vay vốn từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, đến nay gia đình ông đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Ông Hứa Văn Nhẩy cho biết: “Lúc đầu, gia đình tôi chỉ nuôi được 2 con bò cỏ, nhưng bò này lâu lớn, chậm sinh sản. Được sự giúp đỡ của nhà nước, từ năm 2003, tôi và một số hộ dân ở đây được hỗ trợ giống bò lai từ chương trình khuyến nông - khuyến lâm và được vay vốn phát triển kinh tế của Ngân hàng Chính sách xã hội. Đến nay, gia đình tôi có đàn bò lai 8 con, trị giá từ 10 - 15 triệu đồng/con. Mỗi năm gia đình tôi bán 3 con bò thu được từ 10 - 30 triệu đồng/năm”.

 

Không chỉ gia đình ông Nhẩy phát triển kinh tế gia đình có hiệu quả nhờ chương trình nuôi bò lai, mà nhiều hộ khác ở xã Sơn Giang cũng đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu từ chương trình này. Bà Lê Thị Thu Thanh, cán bộ nông nghiệp xã Sơn Giang cho biết: “Trong thời gian qua, chương trình nuôi bò lai được người dân ở địa phương quan tâm. Chương trình này được nhân rộng ra nhiều thôn, buôn. Nhờ nuôi bò lai, người dân ở đây thu lợi nhuận cao hơn nhiều so với giống bò cỏ lâu nay, nhất là việc nuôi bò lai tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương như mía, bắp…”. 

 

Điểm thuận lợi khác của việc chăn nuôi bò lai là không bị phụ thuộc nhiều vào đồng cỏ. Thay vào đó, người dân chuyển từ hình thức chăn nuôi thả rông theo số lượng lớn sang hình thức chăn nuôi thâm canh, nâng cao chất lượng đàn bò. Không chỉ giúp xóa đói, giảm nghèo, phong trào chăn nuôi bò lai cũng đã xuất hiện ở nhiều hộ gia đình sản xuất, kết hợp với chăn nuôi theo mô hình kinh tế trang trại có thu nhập cao. Ông Đặng Ngọc Bình, thôn Vĩnh Giang là một ví dụ. Từ việc tận dụng sức kéo của đàn bò lai, cộng với phương châm sản xuất lấy ngắn nuôi dài đã góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao mà gia đình ông Bình thoát khỏi khó khăn. Đến nay, mỗi năm gia đình ông thu nhập 150 triệu đồng từ các khoản khác nhau.

 

Không dừng lại ở đó, lãnh đạo xã Sơn Giang còn xác định chăn nuôi bò lai là thế mạnh của địa phương trong thời gian tới. Mục tiêu phấn đấu của xã từ nay đến năm 2015 là nâng tỉ lệ bò lai của xã lên từ 75% đến 80% tổng đàn. Ông Trần Thanh Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh nói: “Sơn Giang là xã phát triển chăn nuôi bò lai mạnh nhất trong huyện. Ở đây, người dân có trình độ dân trí khá hơn, có điều kiện tham quan các mô hình chăn nuôi bò lai khác trong tỉnh. Huyện Sông Hinh đang nhân rộng mô hình này tại các xã Đức Bình Đông và Đức Bình Tây. Địa phương cũng đã có các phương thức hỗ trợ người dân như cấp giống bò cỏ lai, hướng dẫn kỹ thuật”.

 

ĐẶNG DỰ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek