Thứ Ba, 08/10/2024 21:57 CH
Các khách sạn, khu du lịch ở Phú Yên:
Cần quan tâm bảo vệ môi trường và chất lượng lao động
Chủ Nhật, 31/10/2010 13:30 CH

Số khách sạn được xếp hạng từ 3 sao trở lên và những khu du lịch cao cấp ở Phú Yên chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thế nhưng, qua kiểm tra thực tế, những địa chỉ có “thương hiệu” này cũng còn nhiều tồn tại, nhất là việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường du lịch.

 

Le-tan-Cendeluxe101031.jpg

Nhân viên lễ tân một khách sạn làm thủ tục cho khách nhận phòng – Ảnh: P.V

 

NƠI NÀO CŨNG CÓ SAI SÓT

 

Trong đợt thanh tra đột xuất do Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL) chủ trì mới đây tại một số khách sạn, khu du lịch cao cấp ở Phú Yên, gần như các cơ sở này đều có những sai phạm nhất định.

 

Về công tác bảo vệ môi trường, các đơn vị đều vi phạm các quy định như chưa thực hiện đầy đủ các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường; xả thải ra môi trường tự nhiên nhưng chưa có giấy phép xả thải; rác thải chưa được xử lý đúng quy định; chưa thực hiện chế độ báo cáo hiện trạng môi trường cho các cơ quan chức năng theo đúng quy định của pháp luật…

 

Ngoài ra, một số đơn vị còn mắc những sai sót về giấy phép hoạt động trao đổi ngoại tệ, kinh doanh rượu bia, thuốc lá; tiêu chuẩn về lưu mẫu thức ăn; thiếu hợp đồng lao động, người nước ngoài không có giấy phép lao động ở Việt Nam… Có đơn vị với cả một bộ phận hàng chục nhân viên, nhưng chỉ có vài người có chứng chỉ nghiệp vụ hành nghề, còn lại là “tay ngang”. Thậm chí, có nơi trưởng một bộ phận không có chứng chỉ nghiệp vụ!

 

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Phó Chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL, cho biết: “Chúng tôi chỉ kiểm tra một số đơn vị có xếp hạng đạt tiêu chuẩn, thương hiệu mạnh, nhưng hầu hết những đơn vị này đều mắc sai phạm. Có những sai phạm đúng ra phải phạt tiền, nhưng để giúp các doanh nghiệp khắc phục, chúng tôi chỉ nhắc nhở, chỉ ra những thiếu sót, sai phạm yêu cầu các đơn vị bổ sung, khắc phục. Điều ghi nhận là các đơn vị có tinh thần hợp tác tốt và cam kết, đưa ra biện pháp khắc phục những thiếu sót”.

 

Đoàn thanh tra của bộ cũng đề nghị Thanh tra Sở VH-TT-DL Phú Yên thời gian tới tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về hoạt động kinh doanh lưu trú và công tác bảo vệ môi trường du lịch đối với các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh du lịch chuyên nghiệp, đúng pháp luật, phục vụ tốt Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 sắp tới.

 

NÂNG CAO Ý THỨC CHO DOANH NGHIỆP

 

Theo thống kê của ngành Du lịch Phú Yên, toàn tỉnh có trên 80 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch. Có nhiều cơ sở chưa đăng ký thẩm định công nhận loại hạng theo quy định, hoặc cơ quan chức năng chưa kiểm tra, rà soát đánh giá chính xác, năng lực và các chỉ số chuyên môn của các đơn vị. Đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh du lịch. Qua đó, phát hiện xử lý và nâng cao ý thức trách nhiệm kinh doanh của các doanh nghiệp để khắc phục những thiếu sót theo đúng quy định của pháp luật. Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, chúng tôi cũng sẽ có những việc làm cụ thể để giúp các doanh nghiệp trong vấn đề này”.

 

Trong tháng 9 qua, Sở VH-TT-DL Phú Yên đã tổ chức lớp tập huấn quy chế bảo vệ môi trường trong lĩnh vực du lịch do Bộ Tài nguyên - Môi trường ban hành và Chỉ thị của UBND tỉnh về việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, tăng cường an ninh trật tự và bảo vệ môi trường trong lĩnh vực du lịch cho các cơ sở kinh doanh lĩnh vực này. Đồng thời, bồi dưỡng nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn cho 80 học viên, đối tượng chính là các nhân viên đang làm việc tại các cơ sở kinh doanh nhà hàng khách sạn trên địa bàn. Đây là những việc làm cụ thể của Sở VH-TT-DL Phú Yên, nhằm góp phần hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao ý thức trong việc chấp hành luật pháp về bảo vệ môi trường du lịch và nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ du lịch, hướng tới Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ – Phú Yên 2011.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek