Thứ Tư, 09/10/2024 05:25 SA
Ứng dụng thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến cho doanh nghiệp:
Giúp doanh nghiệp hội nhập nhanh
Thứ Tư, 27/10/2010 18:30 CH

Tuy trong giai đoạn hội nhập quốc tế nhưng khái niệm thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến (TMĐT-TTTT) vẫn còn khá xa lạ với nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Do vậy, đẩy mạnh ứng dụng TMĐT-TTTT cho DN trong giai đoạn hiện nay là việc làm hết sức cần thiết.

 

ung-dung-TMDT101027.jpg

Một hội thảo về thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến cho doanh nghiệp tổ chức tại Phú Yên. - Ảnh: X.HUY

 

DOANH NGHIỆP CHƯA MẶN MÀ

 

Ngày 25/7/2007, UBND tỉnh có Quyết định số 1313 ban hành kế hoạch phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2007-2010 với các mục tiêu chính như: tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về TMĐT cho DN; thực hiện các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng và thực hiện hỗ trợ cho DN khi tham gia TMĐT. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành tổ chức thực thi các quy định pháp luật cũng như thực hiện việc thanh, kiểm tra các hoạt động liên quan đến TMĐT. Qua ba năm triển khai và thực hiện, dù đã được tham dự hội nghị, hội thảo, làm quen với chuyên mục tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông nhưng nhiều DN vẫn lúng túng trong việc ứng dụng TMĐT-TTTT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Theo Sở Công Thương Phú Yên, số lượng DN có kết nối internet để khai thác thông tin trên mạng còn quá ít, số lượng DN có website riêng cũng rất khiêm tốn. Toàn tỉnh có 16.817 thuê bao băng thông rộng, trong khi chỉ có 1.373 thuê bao thuộc về DN; 50/1.430 DN có website riêng, chiếm khoảng 3,5%. Nhiều DN không có đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp về TMĐT. Trong khi đó, các dịch vụ công và cổng dịch vụ hành chính công của tỉnh chưa được chủ động triển khai nhằm phục vụ DN.

 

Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc tiêu thụ Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên, cho biết: “Công ty đã xây dựng được website riêng nhưng nội dung quảng bá sản phẩm còn sơ sài. Do vậy, công ty chỉ có thể tham gia giới thiệu sản phẩm, hình ảnh và hàng hóa thông qua email, các phương tiện truyền thông đại chúng... Trong thời gian đến, DN mong các sở, ngành mở ra nhiều lớp đào tạo, ứng dụng TMĐT-TTTT để các DN có thể ứng dụng được nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu về hội nhập quốc tế”.

 

Theo ông Lê Minh Quang, Giám đốc Công ty Giải pháp phần mềm và website Phúc Lợi (TP Tuy Hòa), các DN ở tỉnh chủ yếu là DN vừa và nhỏ, do quen với phương thức thanh toán tiền mặt nên hầu hết chưa nhận thức được vai trò quan trọng của TMĐT-TTTT trong quá trình cạnh tranh và chiếm lĩnh thị phần. Mặt khác, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị ở Phú Yên chưa được hoàn thiện nên nhiều DN còn tỏ ra e ngại với những rủi ro một khi tham gia trực tuyến.

 

TẠO ĐIỀU KIỆN ĐỂ DOANH NGHIỆP HỘI NHẬP

 

Ông Đinh Thanh Tịnh, Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông Phú Yên nói rằng, để tạo điều kiện cho DN nhanh chóng tiếp cận TMĐT-TTTT, sở đã triển khai đề án Hỗ trợ DN ứng dụng công nghệ thông tin và hội nhập (còn gọi là đề án 191). Nhờ vậy, các nhà lãnh đạo, quản lý DN đã nhận thức rõ hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT trong việc quản lý, điều hành DN. Thông qua các buổi hội nghị, hội thảo do sở tổ chức, lãnh đạo các DN có thể gặp gỡ, thảo luận với các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Từ đó, DN sẽ dễ dàng tìm kiếm cơ hội đầu tư, liên doanh liên kết với nhau để cùng phát triển. Sở Thông tin - Truyền thông cũng đã mở 1 khóa đào tạo cho giám đốc điều hành (CEO) và 4 khóa đào tạo cho 147 lượt học viên nhằm giúp lãnh đạo các DN nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của công nghệ thông tin. Trên cơ sở đó, DN sẽ mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất - kinh doanh cũng như công tác hoạch định chiến lược, sách lược lâu dài…

 

Ông Hoàng Trọng Trọng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Phú Yên, cho biết: “Bên cạnh khuyến khích DN tiếp cận và ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin, các sở, ngành phải thường xuyên tổ chức, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về quy phạm pháp luật trong TMĐT. Ngoài ra, các sở, ngành phải xây dựng kế hoạch về đào tạo, phổ biến kiến thức cho cán bộ quản lý nhà nước và DN, hỗ trợ DN tham gia vào cổng quốc gia (ECVN) qua trang web: www.econ.gov.vn  của Bộ Công Thương, hỗ trợ DN khai thác, tìm kiếm thông tin từ cổng thông tin thị trường nước ngoài: www.ttnn.vn cũng như thu thập, cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động sản xuất – kinh doanh của các DN trong tỉnh để đưa lên cổng thông tin xuất khẩu Việt Nam: www.vnex.vn. Bên cạnh đó, các sở ngành phải hỗ trợ DN xây dựng website, quản trị mạng, tạo điều kiện cho DN tham gia sàn giao dịch điện tử. Mỗi DN cũng phải có chính sách đào tạo nguồn nhân lực, đội ngũ cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin để sẵn sàng tham gia TMĐT-TTTT”.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Kim Anh nói: “Thực tế hiện nay cho thấy, mức độ ứng dụng TMĐT-TTTT trong DN chưa cao, hạ tầng trang thiết bị công nghệ chưa được đầu tư đồng bộ, nguồn nhân lực công nghệ thông tin còn thiếu, nhất là hình thức TTTT qua mạng còn khá mới mẻ với hầu hết các DN. Do vậy, tôi đề nghị Sở Thông tin – Truyền thông, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, UBND các huyện, thị xã, thành phố nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các DN, đẩy mạnh việc hỗ trợ công tác đào tạo nguồn nhân lực và tích cực tư vấn các giải pháp ứng dụng TMĐT-TTTT để giúp các DN nâng cao năng lực cạnh tranh, phục vụ cho sự nghiệp CNH-HĐH của tỉnh”.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek