Thứ Tư, 02/10/2024 05:42 SA
Các dự án chỉ định thầu và công tác đấu thầu tại Phú Yên:
Được và chưa được
Thứ Sáu, 22/10/2010 14:00 CH

Thời gian qua, Phú Yên đã triển khai đấu thầu và chỉ định thầu hàng loạt dự án, trong đó có một số dự án, công trình cấp bách, quy mô đầu tư lớn. Bên cạnh những mặt được, công tác này vẫn còn những thiếu sót.

 

BV-Phu-Lam101022.jpg

Công trình Bệnh viện Đa khoa Phú Lâm (TP Tuy Hòa), một trong những dự án được Bộ Kế hoạch - Đầu tư kiểm tra.  - Ảnh: H.TRUNG

 

Mới đây, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện chỉ định thầu đối với 8 dự án và công tác đấu thầu với 5 dự án khác thuộc các Sở Giao thông - Vận tải, Y tế, Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Ban quản lý Các dự án cấp bách, UBND TX Sông Cầu, các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa. Các đơn vị này đã thực hiện lựa chọn nhà thầu cho 123 gói thầu, gồm 47 gói xây lắp, 56 gói tư vấn và 20 gói hàng hóa. Tổng giá trị trúng thầu trên 446 tỉ đồng.

 

Năm 2009, Phú Yên đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng chỉ định thầu 11 dự án với tổng mức đầu tư hơn 3.448 tỉ đồng, trong đó tổng giá trị được áp dụng chỉ định thầu là 2.785,5 tỉ đồng. Trong 8 dự án được kiểm tra chỉ định thầu so với tiến độ được Thủ tướng Chính phủ cho phép trong năm 2009 thì đa số bị chậm, các gói thầu chính của dự án chỉ thực hiện khoảng 5%.

Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, 7 đơn vị tại Phú Yên được kiểm tra chỉ định thầu và công tác đấu thầu đã thực hiện theo các quy định về đấu thầu. Việc chỉ định thầu đảm bảo cơ sở pháp lý. Khi thực hiện chỉ định thầu có đầy đủ hồ sơ, quyết định theo quy định. Việc tổ chức lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ cơ sở pháp lý như quy trình lập, thẩm định và phê duyệt kế hoạch đấu thầu, thông báo mời thầu được đăng tải công khai trên báo nhằm tăng tính công khai, minh bạch; các thành viên trong tổ chuyên gia đều được đào tạo công tác đấu thầu; kết quả lựa chọn nhà thầu đáp ứng yêu cầu của gói thầu…

 

Tồn tại nổi bật trong kế hoạch đấu thầu các dự án ở Phú Yên là việc phân chia dự án thành quá nhiều gói thầu, trong đó có những gói thầu tư vấn giá chỉ từ 2 - 4 triệu đồng làm cho việc quản lý hợp đồng thêm phức tạp. Giá các gói thầu đều xác định là tạm tính, chính thức sau khi có dự toán được duyệt và áp dụng tỉ lệ giảm giá theo quy định của tỉnh là chưa phù hợp. Trình tự thực hiện các gói thầu chỉ định thầu khi chưa có dự toán được phê duyệt không phù hợp theo quy định. Hồ sơ yêu cầu của một số dự án còn quy định một số nội dung chưa phù hợp với hình thức chỉ định thầu. Việc đánh giá hồ sơ đề xuất của tổ chuyên gia cũng còn một số tồn tại ở một số gói thầu. Hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu có nhiều nội dung và cách trình bày khác với yêu cầu về hợp đồng trong hồ sơ mời thầu. Có gói thầu hợp đồng giữa 2 bên được ký từ ngày 30/6/2010 nhưng hiện nhà thầu vẫn chưa nộp bảo lãnh thực hiện hợp đồng trong khi đó theo quy định nhà thầu trúng thầu phải thực hiện biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng trước khi hợp đồng có hiệu lực.

 

Theo ông Nguyễn Văn Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư, UBND tỉnh cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng chỉ định thầu đối với các dự án cấp bách. Tỉnh cần rà soát tình hình phân bổ vốn, cân đối các nguồn lực sẵn có để tập trung bố trí vốn cho các dự án, gói thầu thuộc danh mục đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng chỉ định thầu, đảm bảo hoàn thành dứt điểm các dự án, gói thầu này trong năm 2010. Các gói thầu còn lại của các dự án được chỉ định thầu nhưng không kịp thực hiện các thủ tục trong năm 2010 đề nghị chuyển sang năm 2011 và tổ chức đấu thầu rộng rãi hoặc áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu khác theo quy định hiện hành. UBND tỉnh Phú Yên cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện đấu thầu ở địa phương đảm bảo việc triển khai thực hiện tuân thủ kế hoạch đấu thầu đã được người có thẩm quyền phê duyệt đặc biệt là các dự án được Thủ tướng Chính phủ cho phép chỉ định thầu thực hiện dứt điểm trong năm 2010 như tỉnh đã cam kết. Ngoài ra, các đơn vị để xảy ra sai sót phải tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm và đề ra các biện pháp khắc phục tồn tại báo cáo Bộ Kế hoạch - Đầu tư.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek