Thứ Tư, 02/10/2024 07:43 SA
Xã Hòa An (huyện Phú Hòa):
Khai thác cát trái phép vẫn hoạt động rầm rộ
Thứ Năm, 21/10/2010 14:30 CH

Tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Ba thuộc địa bàn thôn Đông Bình, xã Hòa An (huyện Phú Hòa) ngày càng diễn biến phức tạp. Trên các tuyến đường liên thôn, liên xã, nhiều xe tải nhẹ (loại 2,5 tấn) tự do vận chuyển cát, sạn, rầm rộ suốt ngày đêm. Người dân quá bức xúc nên đã đào đường ngăn xe.

 

dao-duong2-101021.jpg

Nhiều đoạn đường liên thôn: Vĩnh Phú, Ân Niên bị xe vận chuyển cát cày xới. - Ảnh: P.NAM

 

Báo Phú Yên số ra ngày 13/4/2010 có bài: “Tình trạng khai thác cát, sạn trên sông Ba: Cần xử lý kiên quyết để sớm chấm dứt”. Sau khi báo nêu, Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc đã có ý kiến yêu cầu các cấp, ngành và địa phương liên quan chỉ đạo kiểm tra, có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát, sạn trái phép trên sông Ba. Mới đây, phóng viên Báo Phú Yên trở lại thôn Đông Bình, một trong những điểm khai thác cát trái phép lớn ở hạ lưu sông Ba, thì nhận thấy rằng tình trạng khai thác, vận chuyển cát chẳng những không thuyên giảm, mà còn diễn biến phức tạp và quy mô hơn.

 

CÔNG KHAI KHAI THÁC, VẬN CHUYỂN CÁT

 

Tại đây, xuất hiện nhiều điểm tập kết cát với hàng nghìn mét khối. Tần suất, lưu lượng xe loại 2,5 tấn hoạt động rầm rộ liên tục và công khai, cứ 5-10 phút là có một chuyến. Con đường liên thôn qua Gò Gũ, xóm Trung, thôn Vĩnh Phú bị cày xới, nhiều đoạn mặt đường bị lật tung, để lại những hố sâu, gợn sóng cao từ 30-40cm, vô cùng nguy hiểm. Ông Nguyễn Văn Niên ở xóm Soi, thôn Vĩnh Phú, bức xúc nói: “Đành rằng, nhu cầu kinh doanh vận chuyển của các chủ xe và cát xây dựng của bà con là rất cần thiết, nhưng không vì thế mà thiếu quản lý, để xảy ra tình trạng “loạn” đến như vậy. Đường sá trong thôn xóm bị xe băm nát, người dân đi lại khó khăn, nguy hiểm. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra do đường bị dợn sóng, nhiều ổ gà lớn”.

 

Một người làm nghề tráng bánh tại đây cũng than phiền, xe cộ qua lại liên tục, phóng nhanh, vượt ẩu, bụi bám cả vào bánh, nên họ phải vừa phơi vừa lau bánh rất nhọc công và không đảm bảo vệ sinh. Theo người dân, tình trạng vận chuyển cát, sạn diễn ra cả ngày lẫn đêm, thậm chí đến 24g khuya xe vẫn còn hoạt động. Chị N.T.H ở thôn Vĩnh Phú bức xúc: “Nhà tôi ở mặt đường, đêm nào cũng bị mất ngủ vì tiếng máy xe gầm rú, còi bóp inh ỏi, nhưng kẹt nỗi “thấp cổ, bé họng” nên chẳng dám kêu ca, vì sợ trả thù”.

 

dao-duong1-101021.jpg

Một đoạn đường bị người dân đào cắt ngang vừa được lấp lại. - Ảnh: P.NAM

 

ĐÀO ĐƯỜNG NGĂN XE CHỞ CÁT

 

Tại ngã ba xuống bến cát thôn Đông Bình, có đúc hai trụ bê tông cao ngang đầu người, nhưng lại không có thanh chắn ngang. Theo người dân địa phương, chỉ cần gác thanh chắn và tăng cường kiểm tra, xử phạt nặng là có thể ngăn chặn được tình trạng này, vì đây là cửa ngõ duy nhất để “cát tặc” vào ra khai thác, vận chuyển cát tung hoành đi các nơi.

Con đường đất từ xóm Nam, thôn Vĩnh Phú rộng chừng 2,5m vốn đã “èo uột”, mùa này đi lại rất khó khăn và nguy hiểm vì hai bên là ruộng sâu. “Chẳng hiểu sao mấy tháng nay, những đoàn xe chở nặng cát kia lại “quá giang” qua đây giày xéo, xé nát con đường, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông nơi vùng quê vốn yên bình từ bao đời nay”, một người dân than phiền. Đường hẹp, xe lớn qua lại ngày đêm, choán hết cả phần đường các phương tiện tham gia giao thông khác, kể cả người đi bộ không còn cách nào khác phải tránh trú tại các ngã ba, ngã tư làng để “nhường” đường. Nhiều trường hợp bị kẹt giữa đoạn lưng chừng không có nơi tránh, đành phải xuống ruộng “chờ” xe qua. Người dân đã nhiều lần kiến nghị, nhưng không được chính quyền quan tâm xử lý, nên bức xúc, đào các rãnh sâu cắt ngang đường để ngăn xe chở cát qua lại.

 

Chị Trần Thị Luyện ở xóm Nam, thôn Vĩnh Phú, buồn rầu nói: “Con đường quá nhỏ chỉ vừa một chiếc cộ bò, nhưng không hiểu sao xe tải lại đi được. Có nhiều hôm do bị lấn hết đường, bọn trẻ đi học bị lọt xuống ruộng, thấy mà thương”. Thật vậy, chỉ đi hết đoạn đường dài 3km, chúng tôi thấy có đến 2 đoạn bị người dân đào thành hố sâu cắt ngang đường, đã được các chủ xe đổ cát lấp lại ngay sau đó. Việc làm nhất thời của một vài người dân đã nói lên sự bức xúc cao độ. Đây chính là hồi chuông cảnh báo về sự thiếu trách nhiệm, lơ là của chính quyền các cấp trong thời gian dài, song, không phải là biện pháp tích cực vì vô cùng nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

 

PHƯƠNG NAM – NGỌC CHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek