Thứ Tư, 02/10/2024 05:34 SA
Công trình cầu Lò Gốm (huyện Tuy An):
Chậm tiến độ, ảnh hưởng dân sinh
Thứ Hai, 18/10/2010 11:00 SA

Công trình xây dựng cầu Lò Gốm nằm trên tuyến đường Cây Keo - An Ninh (huyện Tuy An) thi công quá chậm nhưng chủ đầu tư là Bộ Giao thông - Vận tải vẫn không quyết liệt đôn đốc nhà thầu. Trong khi đó những hộ dân sống dọc bờ sông gần công trình đang âu lo khi mùa mưa đến gần, vì dòng chảy bị chắn gây ngập úng.

 

cau-lo-gom101018.jpg

Đắp “đảo” để thi công đóng cọc công trình cầu Lò Gốm lấn hết dòng chảy sông Ngân Sơn làm ảnh hưởng đến các khu dân cư khi mùa mưa bão đến - Ảnh: P.NAM

 

Công trình cầu Lò Gốm thuộc dự án cải tạo, nâng cấp mạng lưới giao thông khu vực miền Trung bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) với giá trị trúng thầu 19,2 tỉ đồng do Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp An Bình thi công. Theo kế hoạch, cầu Lò Gốm sẽ hoàn thành vào tháng 3 năm 2011 nhưng đến thời điểm này nhà thầu mới chỉ hoàn thành mố cầu phía bắc, đang triển khai đóng cọc 2 trụ cầu và thi công mố phía nam. Theo báo cáo của tư vấn giám sát, công tác đóng cọc các trụ cầu đang bị trục trặc vì một số cọc gặp chướng ngại vật (có thể là đá gốc) nên bị “chối” sớm không thể cắm vào lòng đất theo đúng chiều dài thiết kế. Đơn vị thi công đã buộc phải tạm dừng công tác đóng cọc, tiến hành khoan khảo sát lại địa chất để có hướng xử lý kỹ thuật tiếp theo. “Sự cố” này sẽ làm công trình bị chậm tiến độ thêm một thời gian nữa, nhưng nguyên nhân chủ yếu là do năng lực nhà thầu quá yếu. Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp An Bình là một đơn vị mạnh về thi công cơ giới nhưng thời gian qua năng lực tài chính có những vấn đề bất ổn; đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân vừa thiếu lại vừa yếu nên trúng thầu công trình nào ở Phú Yên là để lại tai tiếng ở công trình đó. Cụ thể là chậm tiến độ cầu Hùng Vương, bị chủ đầu tư cắt hợp đồng công trình cầu An Hải, “ì ạch” trong thực hiện cầu Lò Gốm. Hiện thời gian của hợp đồng xây dựng cầu Lò Gốm không còn nhiều nhưng khối lượng công việc làm được mới chỉ đạt khoảng 31% trong khi đã bắt đầu vào mùa mưa, nước sông dâng cao không thể thi công được. Trước tình hình này, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 1, Bộ Giao thông - Vận tải đã phải nhiều lần đôn đốc và lần nào ông Mạnh Văn Bình, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp An Bình cũng hứa nhưng mọi việc vẫn đâu vào đấy, tiến độ thi công vẫn rất chậm. Điều này làm ảnh hưởng đến một số khu vực dân cư sống hai bên bờ sông gần công trình khi mùa mưa đến vì một lượng lớn cát được nhà thầu sử dụng để đắp “đảo” phục vụ thi công sẽ chắn dòng chảy của sông Ngân Sơn có thể gây ngập úng cục bộ nhiều nhà dân. Một người dân (xin được giấu tên) có nhà cách cầu Lò Gốm vài chục mét than phiền: “Mọi năm chưa có công trình mà chỉ vài trận mưa lớn là nước đã ngấp nghé vào nhà, nay đắp cát kiểu này chắc chỉ mưa là ngập quá”. Mọi người ai cũng lo nơm nớp. Trong khi đó theo Chủ tịch UBND huyện Tuy An Lê Hoàng Sang, địa phương này đã tạo điều kiện để nhà thầu khai thác cát phục vụ thi công cầu Lò Gốm nhưng không hiểu vì sao tiến độ lại quá chậm. Huyện đã mấy lần liên hệ Sở Giao thông - Vận tải đề nghị đôn đốc thi công nhưng vẫn chưa có chuyển biến gì. Nếu cứ đà này thì khi mưa bão đến không chỉ người dân bị thiệt hại mà Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp An Bình cũng bị tổn thất.

 

Theo Sở Giao thông - Vận tải, nhiều khả năng công trình cầu Lò Gốm sẽ không thể hoàn thành đúng tiến độ theo hợp đồng đã ký với chủ đầu tư. Đây là dự án sử dụng vốn nước ngoài nên nhà thầu sẽ bị phạt nặng, mỗi ngày có thể bị phạt 20 triệu đồng. Nếu không quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thì Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp An Bình không chỉ bị mất tiền mà còn tiếp tục mang tiếng với tỉnh Phú Yên.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek