Thứ Tư, 02/10/2024 05:39 SA
Phòng chống dịch bệnh cho heo:
Tiêm phòng để tránh thiệt hại
Thứ Hai, 18/10/2010 13:30 CH

Trước tình hình dịch heo tai xanh bùng phát, người chăn nuôi trong vùng dịch không bán heo được, người nuôi ở ngoài vùng dịch cũng bị ảnh hưởng nên chỉ nuôi cầm chừng. Ngành chức năng đang lo ngại heo không đủ sức đề kháng, trong khi đó người chăn nuôi không tiêm phòng nên các loại bệnh thông thường khác có thể uy hiếp đàn heo.

 

nuoi_heo101018.jpg

Người chăn nuôi heo nên chú trọng công tác tiêm phòng để tránh dịch bệnh - Ảnh: H.NAM

 

Dịch heo tai xanh đang xảy ra ở 5 thôn, khu phố thuộc các huyện Đông Hòa, Tây Hòa và Tuy An, trước tình hình này ngành Thú y bao vây khống chế dịch bằng cách phun thuốc tiêu độc khử trùng, ngăn chặn không cho mua bán heo ra khỏi vùng dịch. Đến nay, các ổ dịch heo tai xanh này vẫn chưa qua 21 ngày. Theo quy định của ngành chức năng, phải 21 ngày sau khi ổ dịch cuối cùng hết dịch mà không xuất hiện ổ dịch mới thì địa phương đó mới được công bố hết dịch.

 

Hiện tại, giá thịt heo trên thị trường Phú Yên giảm mạnh. Nếu xuất bán thì lỗ nên người chăn nuôi đành nuôi cầm chừng dù heo đã quá lứa, chờ đến khi hết dịch mới hy vọng bán lấy lại vốn. Ở những khu vực không có dịch, người tiêu dùng vẫn e ngại không muốn mua thịt heo. Các yếu tố này đã khiến cho thị trường heo thịt lâm vào cảnh “chợ chiều” và người chăn nuôi thêm khốn đốn.

 

Cũng chính vì giá thịt heo xuống thấp, người chăn nuôi không chú trọng công tác tiêm phòng, chỉ mong bán tháo được đàn heo. Trong thời gian chờ công bố hết dịch và đợi giá heo hơi trên thị trường tăng lại, cũng có khả năng đàn heo mắc các bệnh khác như dịch tả, tụ huyết trùng, phó thương hàn… Trong các năm trước, những bệnh này đã làm chết nhiều heo, gây tổn thất lớn về kinh tế, nguyên nhân là người chăn nuôi không chú trọng công tác tiêm phòng. Bà Đỗ Thị Đậu, Chi cục Phó Chi cục Thú y tỉnh cho biết: “Khi heo gầy ốm mất sức đề kháng, tạo điều kiện cho nhiều loại bệnh khác kế phát như bệnh tả, tụ huyết trùng, phó thương hàn. Đây là các bệnh làm chết nhiều heo, gây ra những tổn thất lớn về kinh tế cho người chăn nuôi. Vì vậy người chăn nuôi cần phải chú trọng công tác tiêm phòng”.

 

Theo thống kê của Chi cục Thú y tỉnh trong đợt I/2010, các địa phương đã tiêm phòng được 15.664 con heo, đạt 93%, trong đó có 5 huyện, thành phố, thị xã tiêm phòng đạt 90% trở lên, riêng huyện Đồng Xuân và Sông Hinh không tiêm phòng.

Ngành Thú y đang tiếp tục triển khai tiêm phòng bổ sung cho gia súc, gia cầm. Theo thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đã cho nhập khẩu loại vắc xin kép (tiêm một mũi trị được 3 bệnh), loại vắc xin này vừa được thử nghiệm rất hiệu quả. Tuy nhiên, đây là loại vắc xin nhà nước không hỗ trợ, người chăn nuôi bỏ tiền mua tiêm với giá khoảng 3.800 đồng/liều. Điều đáng lo ngại hiện nay là ở các huyện miền núi như Đồng Xuân, Sông Hinh, người chăn nuôi chưa nhận thức được hiệu quả của công tác tiêm phòng và cho rằng việc này chỉ tốn kém. Ông Hoàng Kim Chung, Trưởng trạm Thú y huyện Sông Hinh giải thích: “Địa phương rộng, khi cán bộ thú y đến thì người chăn nuôi không có ở nhà nên công tác tiêm phòng kéo dài cả tháng trời. Bên cạnh đó, do người dân chưa nhận thức được hiệu quả của việc tiêm phòng nên gây khó khăn cho cán bộ thú y”. Vì vậy, vấn đề đặt ra hiện nay đối với các địa phương là cần tuyên truyền cho người chăn nuôi nhận thức được hiệu quả của việc tiêm phòng bệnh tả, tụ huyết trùng, phó thương hàn, tránh những thiệt hại lớn về kinh tế khi xảy ra dịch bệnh.

 

Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn ban hành Chỉ thị 2349/ CT-BNN về việc đẩy mạnh công tác tiêm phòng vắc xin cho gia súc, gia cầm. Theo đó, người chăn nuôi không chấp hành quy định về tiêm phòng các bệnh theo quy định, khi có dịch bệnh xảy ra, cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy, sẽ không được hỗ trợ kinh phí.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek