Thứ Tư, 02/10/2024 09:23 SA
Để doanh nghiệp đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của tỉnh
Thứ Bảy, 16/10/2010 07:30 SA

Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế, xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, đủ sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH-HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế. Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Phú Yên đã có sự phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng. Từ chỗ chỉ gần 300 doanh nghiệp vào đầu năm 2004, đến nay Phú Yên đã có 1.913 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, bao gồm 873 doanh nghiệp tư nhân, 848 công ty trách nhiệm hữu hạn và 192 công ty cổ phần với tổng vốn đăng ký kinh doanh là 8.628 tỉ đồng. Như vậy, số doanh nghiệp tăng bình quân hằng năm 35% và số vốn tăng 38%/năm.  

 

may101016.gif

Phú Yên có nhiều cơ sở may xuất khẩu giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội - Ảnh: N.T

 

Năm 2010, trong không khí thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội và chuẩn bị kỷ niệm 400 năm Phú Yên và Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011, các doanh nghiệp đã phát huy truyền thống cộng đồng, hợp tác, nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ vững ổn định và phát triển. Trong năm, Cục Thuế Phú Yên tặng giấy khen cho 86 đơn vị, cá nhân và UBND tỉnh Phú Yên tặng bằng khen cho 8 tập thể đã có thành tích thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế năm 2009. Đến thời điểm này của năm 2010, các doanh nghiệp đã đóng góp vào ngân sách tỉnh hơn 404 tỉ đồng trong tổng thu ngân sách của tỉnh là 804 tỉ đồng. Các doanh nghiệp, doanh nhân còn góp phần bảo đảm an sinh xã hội thông qua việc thực hiện tốt chính sách đối với người lao động và tham gia tích cực các hoạt động từ thiện, nhân đạo và các hoạt động bảo trợ xã hội khác.

 

Đối với những nền kinh tế nhỏ, khi tham gia cuộc chơi toàn cầu hóa cũng là tự đặt mình trước những cơ hội và thách thức mới. Bài toán đặt ra cho đội ngũ doanh nhân Việt Nam nói chung, Phú Yên nói riêng là không tự đánh mất mình, không biến thị trường trong nước thành nơi tiêu thụ hàng hóa thứ phẩm, mà phải xây dựng được một đội ngũ doanh nhân có nội lực, có trình độ, có tinh thần dân tộc, có bản lĩnh… Thông qua các sản phẩm hàng hóa và thương hiệu Việt Nam, doanh nhân góp phần nâng cao vị thế của dân tộc trên trường quốc tế. Cả nước đang đồng hành cùng các doanh nhân trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Bản lĩnh và trình độ của doanh nhân Việt Nam sẽ được thể hiện qua khả năng chiếm lĩnh và làm chủ thị trường nội địa, vượt qua thời khủng hoảng.

 

Từ hoạt động thực tiễn cho thấy, số lượng và chất lượng của đội ngũ doanh nhân Phú Yên chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của tỉnh, vì hầu hết doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ với quy mô nhỏ. Số lượng doanh nhân được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về quản trị kinh doanh còn rất ít, thiếu tầm nhìn xa, thiếu chiến lược kinh doanh và thiếu tính chuyên nghiệp; sự hiểu biết về môi trường kinh doanh và pháp luật kinh doanh quốc tế còn hạn chế. Một bộ phận doanh nhân có ý chí kinh doanh chưa cao.

 

Thời gian tới, Phú Yên cần xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng, có tinh thần dân tộc và khát vọng kinh doanh, liên kết chặt chẽ và có sức bật lớn... Để đạt được điều đó, đội ngũ doanh nhân rất cần một môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi để phát huy ý chí kinh doanh.

 

 

NGÔ ĐA THỌ

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần I.D.P

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Kim Anh:

 

Cộng đồng doanh nghiệp cần đoàn kết, hỗ trợ giúp đỡ nhau, hưởng ứng tích cực các giải pháp cấp bách của Chính phủ nhằm ngăn chặn suy giảm – duy trì đà tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Từng doanh nghiệp cần tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường nhằm tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế. Thực tế đã chứng minh, những doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả thường là những doanh nghiệp, doanh nhân tuân thủ pháp luật, có kế hoạch làm ăn lâu dài, nhạy bén, biết nắm bắt thị trường, đổi mới công nghệ và quản lý; giữ được chữ tín với khách hàng, làm tròn nghĩa vụ đối với Nhà nước, kinh doanh có văn hóa và chăm lo tốt đời sống người lao động, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek