Thứ Tư, 02/10/2024 09:37 SA
Đơn giản hóa thủ tục cho hộ nghèo và đối tượng chính sách
Thứ Sáu, 15/10/2010 16:00 CH

Triển khai đề án 30 của Thủ tướng chính phủ về cải cách hành chính, thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên đã đẩy mạnh việc đổi sổ vay vốn. Việc làm này tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước, giúp họ phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

 

hnvv101015.jpg

Hộ nghèo vay vốn tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên. - Ảnh: N.Q

 

5.000 đồng cũng có thể gửi tiết kiệm

 

Đó là khẳng định của ông Đào Tấn Nguyên, Giám đốc chi nhán Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên khi nói về gói dịch vụ tiết kiệm dành cho người nghèo và các đối tượng chính sách vừa được triển khai trên địa bàn tỉnh. Theo đó, chỉ cần 5.000 đồng người nghèo cũng có thể gửi tiết kiệm vào ngân hàng với lãi suất bằng 60-70% lãi suất thị trường. Số tiền tiết kiệm thu được không chỉ giúp ngân hàng có thêm nguồn vốn để quay vòng cho các hộ nghèo vay tiếp với lãi suất thấp, mà còn giúp hộ nghèo có cơ hội tiết kiệm, từ đó thoát nghèo bền vững.

Với vai trò đảm bảo nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ đến được tận tay người nghèo và các đối tượng chính sách, đến nay Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên triển khai 9 chương trình cho vay, gồm: giải quyết việc làm, hộ nghèo, học sinh - sinh viên, xuất khẩu lao động, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, nước sạch - vệ sinh và môi trường nông thôn, hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo và cho vay thương nhân khu vực khó khăn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cho vay tại các điểm giao dịch lưu động, tổ tiết kiệm - vay vốn đã nảy sinh nhiều bất cập. Bà Trần Thị Lý, tổ trưởng tổ tiết kiệm-vay vốn của Hội Phụ nữ xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) cho biết: Hòa Tân Tây là xã thuần nông nên có nhiều chương trình tín dụng của Ngân hàng Chính sách hội được triển khai. Nhiều gia đình được vay cùng lúc 2-3 chương trình, trong khi mỗi chương trình lại có một khế ước riêng, đến ngày thu lãi rất vất vả. Từ thực tế này, để đơn giản hóa các thủ tục hành chính, năm 2009 chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên triển khai việc đổi sổ vay vốn cho tất cả các khoản vay vốn hiện có của hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh. Theo đó, một hộ vay cùng lúc nhiều chương trình vốn với nhiều khế ước thì được gộp vào một sổ vay vốn, sử dụng trong suốt thời gian vay ở tất cả các chương trình tín dụng. Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên đã in danh sách người vay có dư nợ đến ngày gần nhất theo từng tổ tiết kiệm-vay vốn và chuyển cho các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác vốn. Sau đó các tổ chức hội, đoàn thể tiến hành rà soát xác định hộ có một hoặc nhiều chương trình nhưng có nhiều người trong hộ đứng tên vay để xác định số tiền vay của cả gia đình, từ đó có sơ sở để cấp sổ vay vốn mới.

 

Trong quá trình đổi sổ vay vốn, tổ trưởng tổ tiết kiệm - vay vốn ghi chép đầy đủ thông tin vào các vị trí quy định như mã số khách hàng, số tiền vay, lãi suất, thời hạn vay… Sau đó cán bộ tín dụng ngân hàng sẽ tiến hành kiểm tra lại lần cuối. Bà Trần Thị Lý cho rằng, sau khi tiến hành đổi sổ vay vốn và phát hành biên lai thu lãi, tổ trưởng tổ tiết kiệm-vay vốn không mất nhiều thời gian vào việc tính lãi nữa mà chỉ cần nhận biên lai từ ngân hàng về giao cho các hộ. Từ khi chuyển sang hình thức này, bà chưa hề nhầm lẫn một lần nào.

 

Ông Đào Tấn Nguyên, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên cho biết: Trước khi triển khai việc đổi sổ vay vốn, chúng tôi tiến hành kiểm kê tại tổ tiết kiệm-vay vốn, sau đó kiểm tra tại các địa phương để rút kinh nghiệm và chấn chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế. Cái được lớn nhất trong việc đổi sổ vay vốn là giảm thủ tục hành chính và nâng cao tính minh bạch trong hoạt động ngân hàng. Ngoài ra, việc đổi sổ vay vốn được xem là lần kiểm kê, rà soát lại các khoản vay, số nợ thực tế, để xác định khoản vay có sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả hay không, qua đó giúp ngân hàng củng cố lại tổ tiết kiệm vay vốn và nâng cao chất lượng tín dụng.

  

ANH THƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek