Thứ Ba, 01/10/2024 14:26 CH
Để có vùng chuyên canh rau an toàn
Thứ Ba, 05/10/2010 08:00 SA

Làng rau ở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) đã được Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất rau an toàn vào cuối năm 2007. Tuy nhiên, hiện nay rau ở đây vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận rau an toàn, vì thiếu cơ sở hạ tầng phục vụ khâu sơ chế, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch, đóng gói, in mã vạch... để cung cấp ra thị trường.

 

Rau101005.jpg

Nông dân thôn Ngọc Lãng (xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa) đang thu hoạch rau – Ảnh: T.HƯƠNG

 

Rau xanh, loại thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn gia đình, cung cấp rất nhiều dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho cơ thể con người, vì vậy việc lựa chọn rau chất lượng, an toàn cho sức khỏe là điều các bà nội trợ quan tâm. Thế nhưng, hiện nay người tiêu dùng không thể phân biệt được rau an toàn và rau thông thường bán trên thị trường. Chị Ngô Kim Uyên ở phường 7 (TP Tuy Hòa) nói: “Người nội trợ như chúng tôi không thể phân biệt được đâu là rau an toàn và rau có sử dụng nhiều phân, thuốc bảo vệ thực vật. Tôi chỉ biết chọn mua theo trực quan của mình, đó là rau phải tươi xanh, không có sâu”.

 

Một người trồng rau ở xã Bình Ngọc, bộc bạch: “Nông dân chúng tôi cũng muốn trồng, cung cấp cho người tiêu dùng rau an toàn, vừa tiết kiệm được chi phí sản xuất vừa bảo vệ được sức khỏe người tiêu dùng và sức khỏe của chính bản thân mình. Tuy nhiên, trồng theo cách này công chăm sóc rất lớn nhưng rau lại không mướt, do đó khó cạnh tranh trên thị trường”. Chị Nguyễn Thị Thanh, chủ sạp bán rau tại chợ Tuy Hòa, nói: “Chúng tôi mua rau để bán, tiêu chí hàng đầu để chọn là sản phẩm tươi xanh, mướt thì bán mới chạy hàng, còn an toàn thì… tính sau!”.

 

Hiếm có địa phương nào lại có vùng chuyên canh trồng rau nằm ngay trong lòng thành phố như làng rau ở xã Bình Ngọc. Từ năm 2001, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh đã phối hợp với các địa phương mở nhiều lớp tập huấn cho bà con nông dân về kỹ thuật trồng rau an toàn. Theo HTX Kinh doanh tổng hợp Bình Ngọc, trên địa bàn xã có khoảng 45ha đất trồng rau các loại và đã có hơn 20ha đất được bà con đăng ký trồng rau an toàn. Diện tích này đã trồng ổn định nhiều năm nay, sắp tới hợp tác xã sẽ quy hoạch và đăng ký cho 25ha đất còn lại để trở thành làng trồng rau an toàn. Ông Nguyễn Sự, một người trồng rau lâu năm ở xã Bình Ngọc, cho biết: “Tôi trồng rau đã nhiều năm nay. Nhờ tham gia một số lớp tập huấn, gia đình tôi đã ký cam kết sản xuất rau an toàn để cung ứng cho thị trường”.

 

Tuy nhiên, từ trước đến nay rau ở xã Bình Ngọc vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận an toàn và đang bán lẫn lộn với các loại rau từ nhiều nơi khác trên thị trường. Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ nhiệm HTX Kinh doanh tổng hợp Bình Ngọc, cho biết: “Làng rau ở xã Bình Ngọc đã được Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất rau an toàn vào cuối năm 2007. Hầu hết bà con trồng rau của xã đã tham gia nhiều lớp tập huấn, nắm được kỹ thuật cùng những quy định trong trồng rau an toàn và đã trồng đúng tiêu chuẩn từ nhiều năm nay. Khó khăn nhất hiện nay là sản phẩm rau an toàn chưa được cấp giấy chứng nhận để ra thị trường”. Theo tiêu chuẩn của Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ NN - PTNT, trong sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn GAP có một số quy định về điều kiện đất trồng, nước tưới, giống, thuốc bảo vệ thực vật… và yêu cầu rau sau khi thu hoạch phải được rửa kỹ bằng nước sạch (đã khử Clo), cho vào bao, túi sạch, có phiếu bảo hành ghi rõ nguồn gốc nơi sản xuất. Chính những quy định này mà đến nay rau ở xã Bình Ngọc vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận là rau an toàn”. Ông Nguyễn Ngọc Anh cho biết thêm, hàng năm rau ở xã Bình Ngọc đều được Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 3 thuộc Cục Quản lý Chất lượng nông lâm và thủy sản lấy một số mẫu để kiểm tra, đều cho kết quả đạt chuẩn rau an toàn.

 

Nhu cầu cấp thiết hiện nay để sản phẩm rau an toàn Bình Ngọc được cấp chứng nhận là phải có nhà sơ chế, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch để sơ chế rau, đóng gói, in mã vạch, thương hiệu ra thị trường. Theo ông Nguyễn Ngọc Anh, HTX còn đang khó khăn về kinh phí nên chưa thể xây dựng nhà xưởng sơ chế để mua gom bao tiêu sản phẩm cho bà con. Người dân trồng rau phải tự tìm đầu ra cho sản phẩm của gia đình mình, không tạo được thương hiệu rau an toàn, người tiêu dùng cũng khó tiếp cận được với sản phẩm chất lượng để đảm bảo sức khỏe.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek