Thứ Ba, 01/10/2024 16:18 CH
Khu kinh tế Nam Phú Yên:
Nhiều tín hiệu vui về đầu tư
Thứ Hai, 04/10/2010 07:30 SA

Hiện đang có nhiều tín hiệu khả quan về thu hút đầu tư vào Khu kinh tế (KKT) Nam Phú Yên sau một thời gian dài yên ắng.

 

kkt101004.jpg

Ông Trương Phước Cường, Trưởng BQL KKT Phú Yên chỉ địa điểm dự án đầu tư vào KKT Nam Phú Yên của Công ty cổ phần Hiệp Hòa Phát - Ảnh: T.QUỚI

 

ĐĂNG KÝ ĐẦU TƯ NHIỀU DỰ ÁN LỚN

 

Ông Trương Phước Cường, Trưởng BQL KKT Phú Yên phấn khởi cho biết: Từ tháng 10/2009 đến nay, BQL KKT Phú Yên đã đẩy mạnh thực hiện việc kêu gọi các nhà đầu tư vào các khu chức năng của Khu công nghiệp (KCN) Lọc hóa dầu Hòa Tâm, KCN đa ngành, KCN công nghệ cao, khu phi thuế quan… Đến thời điểm này ban đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký đầu tư vào KCN Lọc hóa dầu Hòa Tâm của Công ty cổ phần Hiệp Hòa Phát (TP Hồ Chí Minh).

 

Công ty này sẽ xây dựng khu cảng Bãi Gốc với diện tích 220ha, khu lọc hóa dầu Hòa Tâm 180ha và khu công nghiệp đa ngành với diện tích 851ha. Tổng vốn khái toán đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho 3 tiểu dự án trên khoảng 10.000 tỉ đồng Việt Nam, tổng vốn khái toán của toàn bộ dự án là 19 tỉ USD. BQL KKT Phú Yên cho biết, Công ty cổ phần Hiệp Hòa Phát hoàn tất các thủ tục hồ sơ và ban cũng đã tiến hành thẩm định. Kết quả cho thấy công ty này có đủ năng lực để thực hiện dự án như đăng ký. Ông Trương Phước Cường nói: “Chúng tôi đã làm xong phần thẩm định hồ sơ đăng ký dự án, ban sẽ sớm trình xin ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trước khi quyết định cấp phép đầu tư”. 

 

Ở hạng mục khác thuộc KKT Nam Phú Yên, một nhà đầu tư khác đã tiếp cận thông tin và lập hồ sơ đăng ký đầu tư trục giao thông chính nối từ KCN Công nghệ cao lên Tây Nguyên (quốc lộ 29), trục đường nối KCN Công nghệ cao với khu phi thuế quan; đầu tư xây dựng đường sắt lên Tây Nguyên. Hiện các cơ quan chức năng của tỉnh đang thẩm định hồ sơ. Các khu chức năng còn lại cũng đã có một số nhà đầu tư tìm hiểu.

 

Thêm một thông tin vui nữa là đã có một nhà đầu tư đăng ký đầu tư vào 5 tuyến đường và một khu dân cư từ đây đến năm 2015 (theo Nghị quyết HĐND tỉnh) với tổng kinh phí khoảng gần 3.500 tỉ đồng. Tuy nhiên, các dự án này còn phải chờ hoàn tất công tác quy hoạch chi tiết. BQL KKT Phú Yên cũng đã trình UBND tỉnh xin chủ trương lập quy hoạch chi tiết 1/2.000 đối với 5 khu chức năng, gồm: KCN công nghệ cao, KCN đa ngành, khu phi thuế quan, khu dân cư, khu đô thị. UBND tỉnh đã thông qua đề cương. BQL KKT sẽ tiến hành ký hợp đồng với đơn vị tư vấn thực hiện từ đây đến năm 2011. Quy hoạch chi tiết sẽ tạo thuận lợi cho nhà đầu tư có thêm phương án lựa chọn hoặc là đầu tư toàn khu hoặc tùy theo năng lực đăng ký đầu tư ở từng tiểu khu.

 

ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ DỰ ÁN THÀNH PHỐ SÁNG TẠO

 

Mới đây, UBND đã có văn bản chỉ đạo Ban quản lý KKT Phú Yên đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng sớm giao đất cho nhà đầu tư khởi công san lấp mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng dự án Thành phố sáng tạo Nam Tuy Hòa. Hiện BQL KKT Phú Yên khẩn trương phối hợp với UBND TP Tuy Hòa, hoàn tất thủ tục hồ sơ tiến hành giao đất cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng ở khu vực thuộc dự án này đang gặp một số vướng mắc. Hiện vẫn còn hơn 50 hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù để trả lại mặt bằng, khiến diện tích đất không liền vùng, liền thửa nên BQL KKT Phú Yên chưa thể bàn giao cho nhà đầu tư. Ông Nguyễn Lương Sinh, Trưởng Ban chuyên trách Bồi thường hỗ trợ - Tái định cư TP Tuy Hòa cho biết: Sở dĩ số người dân nói trên không chịu nhận tiền đền bù là vì họ yêu cầu phải đền bù theo đơn giá quy định tại Nghị định 69 của Chính phủ ngày 13/8/2009. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND TP Tuy Hòa thì vẫn áp dụng bồi thường theo Quyết định thu hồi đất 1206 ngày 2/6/2009 và phương án bồi thường được phê duyệt ngày 28/12/2009. Để giải quyết vướng mắc này, Ban chuyên trách Bồi thường hỗ trợ - Tái định cư TP Tuy Hòa tiếp tục vận động tuyên truyền để người dân thông suốt các chính sách bồi thường của Nhà nước. Trưởng BQL KKT Phú Yên Trương Phước Cường khẳng định: Từ đây đến cuối năm 2010, BQL KKT sẽ bàn giao ít nhất 30 ha mặt bằng liền vùng, liền thửa cho Công ty TNHH một thành viên Galileo Investment Group Việt Nam (Galileo) theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

 

Về phía Công ty Galileo, chủ tịch UBND tỉnh cũng vừa có văn bản yêu cầu đơn vị này khẩn trương kiện toàn bộ máy quản lý, tăng cường cán bộ quản lý chuyên ngành để thực hiện dự án Thành phố sáng tạo Nam Tuy Hòa. Ưu tiên tập trung triển khai trước những phần việc đã hoàn thành, đảm bảo điều kiện khởi công hạng mục san lấp mặt bằng. Đơn vị phải hoàn trả kinh phí lập quy hoạch chi tiết xây dựng và nộp tiền ký quỹ đầu tư dự án theo cam kết quy định cụ thể trong giấy chứng nhận đầu tư.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek